Tp.HCM: Tầm soát bệnh glôcôm miễn phí bằng công nghệ AI

Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 3 tổ chức chương trình tầm soát bệnh glôcôm miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Ngày 21/3, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hưởng ứng Tuần lễ Glaucoma thế giới (10-16/03/2024), Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 3 tổ chức chương trình tầm soát bệnh glôcôm miễn phí cho người dân trên địa bàn.

Công nghệ - Tp.HCM: Tầm soát bệnh glôcôm miễn phí bằng công nghệ AI

Nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, người dân được khám nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí.

Nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, người dân được khám nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí.

Ông Ng.X.T (70 tuổi, ngụ tại Quận 3) chia sẻ: "được thông tin từ địa phương, tôi nhờ con cháu đăng ký cho mình được khám mắt để tầm soát bệnh lý glôcôm bằng công nghệ hiện đại.

Tôi chưa nghe hay biết gì về căn bệnh này, cũng lo lắng mình có mắc phải bệnh hay không, nên xin thử khám. Hơn nữa, tôi lại được biết kỳ tầm soát này bệnh viện Mắt phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 3 sẽ ứng dụng công nghệ mới để có kết quả nhanh."

Cũng như ông Ng.X.T, nhiều người dân khác cũng bày tỏ sự vui mừng khi được tham gia chương trình tầm soát glôcôm miễn phí bằng công nghệ AI. Cô H.T.H (60 tuổi, ngụ tại Quận 3) cho biết: "khi đến thăm khám mới biết đến loại bệnh glôcôm, tôi cũng lo lắng bản thân sẽ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, may mắn không bị, sau này tôi phải thường xuyên thăm khám, kiểm tra mắt để đảm bảo an toàn”.

Bệnh glôcôm (Glaucoma) còn có các tên gọi khác như: bệnh tăng nhãn áp, thiên đầu thống, cườm nước.

Glôcôm là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm bệnh có đặc điểm chung là tổn hại thần kinh và mất thị trường. Bệnh thường xuất hiện âm thầm, gây tổn thương trên mắt, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể dẫn đến mù lòa. Do vậy, việc tầm soát sớm glôcôm là vô cùng quan trọng và điều trị kịp thời để bảo vệ thị lực.

Chương trình đã tổ chức đợt tầm soát tại 2 địa điểm cho khoảng 500 người trên 40 tuổi hoặc gia đình đã có người mắc bệnh glôcôm, có yếu tố nguy cơ bị cườm nước như cận thị, viễn thị, sử dụng thuốc corticoid kéo dài.

Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh đã ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EyeDr để tầm soát bệnh glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị cho cộng đồng. Đây là giải pháp công nghệ số do Bệnh viện Mắt nghiên cứu phát triển, giúp chuẩn hóa hoạt động tầm soát và phát hiện sớm bệnh glôcôm trong cộng đồng. 

Phần mềm EyeDr có độ nhạy đạt 90% và độ chuyên biệt cao đạt 93% để phát hiện bệnh lý thần kinh thị do glôcôm từ những hình ảnh đáy mắt chất lượng cao. Ứng dụng này đã vinh dự đạt giải nhì Giải thưởng Sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh và Giải Ba toàn quốc.