Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Chưa hết thời hạn đình chỉ hoạt động

Ngày 26/4, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu ngừng hoạt động khám chữa bệnh trái phép của 2 cơ sở thẩm mỹ.

Cu thể, cơ sở có biển hiệu “Thẩm mỹ quốc tế Lucy” (tại địa chỉ số 44 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1) thuộc Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Lucy, đã bị Thanh tra Sở xử phạt trước đó và chưa hết thời hạn đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ trái phép trở lại.

Cơ sở này được Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), chưa có giấy phép hành nghề y tế nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện các kỹ thuật xâm lấn trên cơ thể người.

Doanh nghiệp đăng ký loại hình kinh doanh chủ yếu là chăm sóc da, điều trị các vấn đề về da, trị mụn, nám tàn nhang, dịch vụ tắm trắng, dịch vụ xăm, phun, thêu trên da.

Trong quá trình hoạt động cho tới nay, Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Lucy vẫn chưa được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện và cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại địa chỉ 44 Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang.

Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp nhận, thực hiện các dịch vụ tiêm filler, botox, meso cho khách hàng và đăng tải nội dung quảng cáo các khóa đào tạo tiêm Filler – Botox – Tan mỡ trên trang thông tin điện tử http://www.lucyspa.vn. 

Sức khỏe - Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Dù bị đình chỉ nhưng thẩm mỹ viện vẫn ngang nhiên hoạt động, cung cấp dịch vụ cho khách hàng trái phép.

Ngày 25/4, Thanh tra Sở Y tế đã đến thẩm mỹ này kiểm tra. Đoàn kiểm tra ghi nhận tại tầng 1 có một phòng trang bị giường phẫu thuật, đèn mổ và một tủ dựng thuốc, trang thiết bị y tế.

Tầng 2 có 2 phòng chăm sóc da. Tầng 3 có một phòng chăm sóc da, bên trong trang bị giường và máy chăm sóc da.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại phòng nhân viên ở tầng 3 và tầng 4 có chứa nhiều trang thiết bị, vật tư y tế (kim tiêm, dịch truyền, chỉ phẫu thuật) và các sản phẩm thuốc, filler, btox.

Cơ sở chưa cung cấp hóa đơn, chứng từ nguồn gốc các sản phẩm trên. Đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong tạm giữ để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định. 

Thời điểm kiểm tra tại quầy tiếp nhận khách hàng, phát hiện các phiếu thông tin khách hàng có thực hiện dịch vụ meso.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra ghi nhận trên hệ thống máy tính tại quầy tiếp tân có các dữ liệu thông tin về khách hàng đã thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở (tiêm mông, tiêm cằm, rãnh má, xóa nhăn mắt, tiêm meso,..).

Cũng theo Thanh tra Sở Y tế, đơn vị này đã kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Lucy do ông Trương Huỳnh Long Hải làm Giám đốc với hành vi vi phạm “Sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người) xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại các cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ” và đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của công ty thời hạn 4,5 tháng.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trần Võ Thiên Kim – nhân viên Công ty TNHH Thẩm mỹ Quốc tế Lucy hành vi vi phạm “Khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh” (Quyết định số 57/QĐ-XPHC ngày 06/02/2024). 

Yêu cầu ngừng hoạt động khám, chữa bệnh trái phép

Cũng tại địa bàn quận 1, cơ sở thứ hai bị Thanh tra Sở y tế kiểm tra là tại địa chỉ 9/12 Lý Văn Phức, phường Tân Định.

Tại đây, Đoàn kiểm tra ghi nhận địa chỉ này trước đây chính là là địa điểm kinh doanh của Hộ Kinh doanh Phunglucyspa do bà Vũ Thị Phụng làm chủ hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh dịch vụ chăm sóc da mặt. 

Qua tra cứu, hộ kinh doanh này đã đóng mã số thuế ngày 05/3/2024. Tại địa chỉ này hiện có treo biển hiệu “LN ABKOREA”, đại diện cơ sở không xuất trình được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra phát hiện nhân viên N.T.H. đang thực hiện tư vấn dịch vụ “cắt cánh” (trẻ hóa, se khít, làm hồng) cho khách hàng H.T.G..

Bên canh đó, Thanh tra Sở còn phát hiện một cuốn sổ tay ghi thông tin khách hàng từ đầu tháng 4/2024 thực hiện các dịch vụ: “triệt lông, làm hồng "cậu bé",...”… Thời điểm kiểm tra tại tầng 1 cơ sở có phòng chăm sóc da trang bị 3 giường và máy triệt lông (laser).

Sức khỏe - Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép (Hình 2).

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra cơ sở hoạt động của thẩm mỹ viện. (Ảnh: Sở Y tế thành phố Hồ Chí MInh).

Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu 2 cơ sở sở trên ngưng ngay hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo không đúng quy định. 

Thanh tra Sở tiến hành mời người đại diện theo pháp luật của 2 cơ sở và các cá nhân có liên quan đến tiếp tục làm việc, xác minh và xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi hoạt động khám bệnh chữa bệnh không phép và quảng cáo không đúng quy định. 

Đồng thời, Sở Y tế sẽ có văn bản gửi đến UBND quận 1, đề nghị lãnh đạo quận quan tâm hơn và tăng cường chỉ đạo Phòng Y tế và UBND phường trong việc giám sát chặt các cơ sở hành nghề trái phép trên địa bàn đã bị phát hiện và xử phạt nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và an toàn cho người dân.

Sở y tế đề nghị UBND quận 1 tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc trong công tác tuyên truyền, phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế vốn có nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tính mạng người dân. 

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

Mọi người có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề trên trang tra cứu “http://thongtin.medinet.org.vn” và tra cứu thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/ của Sở Y tế. 

Người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép trên địa bàn hoặc các thông tin quảng cáo các dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.

Nguyễn Lành