Nông dân Đà Nẵng tất bật chăm sóc vụ hoa Tết

(Chinhphu.vn) – Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân trồng hoa trên địa bàn TP. Đà Nẵng đang tất bật chăm sóc, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật như chong đèn điện ban đêm để đảm bảo hoa nở đúng dịp xuân về.

Sau đợt mưa lũ lịch sử vào tháng 10 gây nhiều thiệt hại, hiện nay, một số vùng trồng hoa ở Đà Nẵng như Hòa Phát, Nhơn Thọ, Dương Sơn, bà con nông dân đang khôi phục hoạt động sản xuất và khẩn trương chuẩn bị cho vụ hoa dịp Tết.

Có kinh nghiệm trồng hoa hơn 25 năm nay, bà Trần Thị Mai (làng hoa Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) cho biết vụ hoa Tết năm nay, gia đình bà đầu tư 1.500 chậu cúc pha lê, tăng khoảng 30% so với năm trước. Đợt mưa lũ vừa qua khiến nhiều chậu hoa hư hỏng nên gia đình bà đang tích cực chăm sóc số hoa còn lại mong bù đắp phần nào thiệt hại.

Với người trồng hoa, Tết là mùa vụ quan trọng nhất trong năm. Để chăm sóc hoa, người dân phải theo dõi cả ngày lẫn đêm để đảm bảo cho hoa sinh trưởng và phát triển tốt, trong đó có sử dụng biện pháp chong đèn để giúp hoa vừa phát triển tốt vừa nở đúng dịp Tết. 

Chị Nguyễn Thanh Tùng (quận Cẩm Lệ) cho biết gia đình chị trồng gần 2.000 chậu hoa, trong đó có cúc pha lê và đại đóa, hai loại hoa phổ biến nhất để phục vụ thị trường Tết. 

"Năm nay thời tiết bất thường, các chi phí cho giống hoa và phân bón đều cao hơn trước nên người dân cố gắng chăm sóc để cây phát triển đẹp, nở hoa đúng vụ và hy vọng mang lại thu nhập tốt cho bà con", chị Tùng nói.

‎Theo ông Hồ Đắc Lành, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, năm nay diện tích trồng hoa Tết trên địa bàn quận vào khoảng 8 ha. Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, ngành nông nghiệp Thành phố đang tích cực hỗ trợ nông dân. Trong đó, hỗ trợ các hộ trồng hoa về mặt bằng bán hoa dịp Tết; kết nối với các trung tâm thương mại, thương lái... để giúp người trồng hoa có thị trường tiêu thụ ổn định.

"Chính quyền địa phương đã hỗ trợ tối đa các hộ trồng hoa, như cho bà con sử dụng mặt bằng những khu đất trống và ở những dự án khu dân cư chưa sử dụng; tạo thuận lợi cho các hộ dân vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, từ ngân hàng chính sách xã hội... ", bà Hứa Thị Thùy Phương, Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ cho biết.

Lưu Hương