Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Nhờ những trận "mưa vàng" liên tiếp xuất hiện, nắng nóng tại TP HCM bắt đầu được đẩy lùi. Lượng mưa và phạm vi mưa tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Đầu giờ chiều 5-5, Đài khí tương thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và ảnh định vị sét cho thấy mây dông đã phát triển và gây mưa kèm dông sét trên hàng loạt các địa phương của TP HCM. 

Mưa xuất hiện các quận 1, 5, 8, 10, 11, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ, TP Thủ Đức...

Mưa lớn tại TP Thủ Đức. Clip: HỒNG ĐÀO

Cũng theo đơn vị này, từ đầu cho đến cuối giờ chiều cùng ngày, mây dông tiếp tục gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực kể trên. Sau đó mưa cũng sẽ mở rộng sang các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến từ 10-20 mm, có nơi trên 25 mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, mưa đá và gió giật mạnh khoảng cấp 5-7 (8-17m/s).

Mưa xối xả, nước thoát không kịp. Clip: HỒNG ĐÀO

Qua ghi nhận, từ trưa nay, nhiều nơi tại TP HCM đã có dông, sấm sét. Trời cũng nhanh chóng chuyển mưa ngay sau đó. Nhiều người cho biết trận mưa này có lượng mưa nhiều hơn, thời gian kéo dài lâu hơn so với những trận "mưa vàng" đã xuất hiện trong những ngày vừa qua. 

Mưa trút xuống khu vực quận Tân Bình

Tính đến đầu giờ chiều ngày 5-5, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đã phát đi tổng cộng 6 bản tin cảnh báo dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên khu vực Nam Bộ và TP HCM.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi- Ảnh 1.

Mưa xối xả, trắng trời. Ảnh: HỒNG ĐÀO

Theo các chuyên gia thời tiết, những trận "mưa vàng" liên tiếp xuất hiện trong những ngày qua là mưa chuyển mùa. TP HCM và các tỉnh Nam Bộ sẽ chính thức bước vào mùa mưa trong khoảng từ ngày 10 đến ngày 20-5. 

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi- Ảnh 2.
Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi- Ảnh 3.

Khu vực TP Thủ Đức có mưa khá lớn. Ảnh: THANH LONG

Trong những ngày tới đây, mưa tại TP HCM sẽ tăng cả về diện mưa và lượng mưa. Mưa diễn ra trên phạm vi rộng hơn; lượng mưa cũng sẽ tăng hơn so với những ngày vừa qua.

Xu hướng chung của toàn khu vực Nam Bộ cũng như TP HCM trong những ngày tới mưa sẽ tăng. Nhất là trong ngày 8-5 tới đây nhiều khả năng TP HCM sẽ có trận mưa lên đến 40-50 mm.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi- Ảnh 4.

Tại khu vực quận Bình Thạnh mưa khá sớm và cũng kết thúc sớm. Sau khi hết mưa, không khí dễ chịu, bớt oi bức hơn.

Mưa xuất hiện cũng là lúc nắng nóng tại TP HCM bắt đầu hạ nhiệt. Dự báo trong những ngày tới, nhiệt độ tại TP HCM tiếp tục có xu hướng giảm. Tuy nhiên, dù TP HCM bước vào mùa mưa từ khoảng ngày 10 đến ngày 20-5 nhưng trong thời gian này cũng sẽ có những ngày nắng nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng 35 độ C. 

Từ nay cho đến hết tháng 5, khả năng quay trở lại mức nhiệt 38-39 độ C của TP HCM là rất khó.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi- Ảnh 5.

Trận mưa đi qua để lại bầu không khí mát mẻ, trong lành

Các chuyên gia thời tiết cũng lưu ý những trận mưa chuyển mùa thường kèm theo các hiện tượng như giông tố, lốc, sét và diễn ra tương đối nhanh. Do đó người dân cần hết sức lưu ý về hiện tượng này.

Nước mưa giai đoạn chuyển mùa thường chứa rất nhiều chất ô nhiễm trong không khí. Người dân cần tránh tối đa nước mưa tiếp xúc với cơ thể để tránh mắc phải các bệnh về da.

Trong giai đoạn hiện nay, mặc dù chuẩn bị bước vào mùa mưa nhưng nhiệt độ cũng vẫn còn cao. Trong khi đó, mưa mang tính chất là chuyển trạng thái nhanh, đột ngột. Khi cơ thể từ trạng thái đang nóng và chuyển sang mưa ngay thì sức khỏe rất dễ bị ảnh hưởng.

Người dân tuyệt đối không được dùng nước mưa trong những ngày này cho sinh hoạt hằng ngày, nhất là ăn uống. Có chăng thì chỉ sử dụng để tưới cây.