Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt

Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân; khắc phục hậu quả mưa lũ.

“Trắng đêm” sơ tán người dân đến nơi an toàn

Do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với tâm vùng áp thấp nên từ ngày 25/9 đến ngày 28/9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 150 đến 300mm, cục bộ có nơi trên 300mm.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt

Công an huyện Kỳ Sơn di dời tài sản giúp người dân.

Chỉ trong hơn 1 ngày mưa lớn đã gây nên tình trạng nước lũ ở các sông suối dâng cao, ngập lụt tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Lũ về nhanh cộng với mưa lớn đã khiến nhiều người dân không kịp trở tay, nhiều tài sản của người dân bị nước cuốn trôi. Nước lũ từ thượng nguồn đỗ về đã khiến nhiều tuyến đường và khu dân cư tại huyện miền núi bị ngập lũ, chia cắt…

Trước tình hình đó, Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn đã trực tiếp đến địa bàn các xã xảy ra sạt lở và có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét để kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng yêu cầu cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, Công an xã, thị trấn đảm bảo quân số trực 100%, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt (Hình 2).

Chiến sĩ công an ứng trực tại khe Huồi Giảng khi mực nước dâng cao, chảy xiết.

Đặc biệt, vào sáng 27/9, mưa lớn nặng hạt, khu vực khối 1 thị trấn Mường Xén, mực nước khe Huồi Giảng dâng cao, nước chảy xiết kèm theo bùn đất làm ngập úng một phần khối 1, Công an huyện Kỳ Sơn đã huy động cán bộ chiến sĩ ứng trực 100% quân số, điều tiết phân luồng giao thông và sẵn sàng sơ tán tài sản giúp người dân trong trường hợp cần thiết. Bên cạnh đó, Công an các xã Chiêu Lưu, Bảo Thắng, Bảo Nam,... cũng tham gia hỗ trợ người dân di dời tài sản, nhà cửa ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt (Hình 3).

Mưa lớn đã khiến cho nhiều nơi tại Tx. Thái Hòa bị ngập.

Tại Tx. Thái Hòa, mưa lớn đã chia cắt tại một số tuyến đường và khu vực cầu Khe Mẹ - Quốc lộ 15A (khối Sơn Cường, phường Quang Phong), khiến nhiều hộ dân bị ngập nặng. Trước tình hình đó, Công an thị xã đã huy động lực lượng CSGT tiến hành phân luồng, hỗ trợ người dân tại khu vực cầu Khe Mẹ; Công an các phường, xã phối hợp với chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi an toàn.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt (Hình 4).

Chiến sĩ công an tiếp cận, đưa người bị mắc kẹt tại Tx. Thái Hòa đến nơi an toàn.

Đặc biệt, vào 23h ngày 27/9, do ảnh hưởng của mưa lũ dâng cao nên một người dân trú tại khối Tân Tiến, phường Hòa Hiếu, Tx. Thái Hòa bị mắc kẹt tại ngôi nhà khu vực ven sông Hiếu.

Không quản đêm tối, ngay lập tức, đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ số 3, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện gồm 12 cán bộ chiến sỹ, 1 xe cứu nạn, 1 xuồng máy tiếp cận hiện trường, phối hợp với Công an phường Hòa Hiếu và các lực lượng chức năng triển khai các phương án hỗ trợ.

Sau gần 1 giờ lội nước sâu, lực lượng chức năng đã tiếp cận, đưa người bị nạn cùng một số tài sản giá trị đến nơi an toàn.

Hỗ trợ nhân dân khắc phục sau lũ

Tại huyện Quỳ Châu, mưa lớn kéo dài, cùng với thủy điện xả lũ đã khiến 1.210 nhà/30 khối bản bị ngập sâu từ 1-5m, hơn 5.000 người phải di dời, sơ tán. Các tuyến đường giao thông trọng yếu như 48A, 48B, 48D đều xuất hiện nhiều sạt lở.

Ngay từ thời điểm xuất hiện lũ, cùng với công tác bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn giao thông, Công an huyện Quỳ Châu và Công an các xã, thị trấn đã điều động hàng chục cán bộ chiến sĩ nhanh chóng có mặt tại các điểm bị ngập lụt, sạt lở đất phối hợp cùng cùng cấp ủy, chính quyền và lực lượng tại chỗ triển khai các phương án để xử lý, giúp nhân dân khắc phục hậu quả và tìm kiếm người mất tích.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt (Hình 5).

Công an huyện Quỳ Châu giúp trường học dọn dẹp bùn đất.

Sau khi lũ rút, hậu quả để lại vô cùng nặng nề, nhiều công trình, diện tích hoa màu trên địa bàn bị thiệt hại nặng, tài sản của người dân chìm trong bùn đất. Lúc này, các chiến sĩ Công an tiếp tục triển khai lực lượng hỗ trợ người dân dọn dẹp.

Cô Nguyễn Thị Bình, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu cho biết, nhiều trường trên địa bàn dù đã chủ động kê cao các đồ dùng dạy và học song vẫn bị thiệt hại nặng vì nước dâng quá cao. “Có 4 trường nằm ở vùng trũng thấp bị ngập sâu, thiệt hại nặng nhất, phòng đã huy động giáo viên hỗ trợ lau dọn nhưng khối lượng công việc rất nhiều. May mắn là có phụ huynh, công an, bộ đội cũng tới giúp đỡ nếu không thì phải 1 tuần mới làm xong”, cô Bình cho biết.

Dân sinh - Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt (Hình 6).

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, lực lượng công an luôn có mặt để giúp người dân.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Nghệ An, trước tình hình ảnh hưởng của mưa lũ, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương huy động hơn 1.700 cán bộ chiến sĩ tăng cường bám địa bàn cơ sở, thường trực tại các điểm sạt lở, ngập sâu, ngập tràn để cắm biển cấm, biển cảnh báo, cảnh giới, không để người dân đi qua khu vực nguy hiểm; phối hợp các ngành chức năng tổ chức giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau bão và ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động khoảng 6 xe phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứ hội; 22 ca nô; 60 xuống máy; 160 xe ô tô tải; 270 xe máy; 1.500 áo phao và 1200 phao cứu sinh, cùng nhiều loại phương tiện khác... được trang cấp và huy động từ nhân dân để phục vụ công tác triển khai ứng phó với mưa, lũ, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Hiện nay nước lũ bắt đầu rút, tuy nhiên các lực lượng vẫn luôn túc trực, tiếp tục triển khai lực lượng, phương án giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lớn; tổ chức tuyên truyền, vận động di dời để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân ở những nơi nguy hiểm.