Các địa phương miền Trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19

(Chinhphu.vn) - UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là tăng tỉ lệ trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 10/11, tỉ lệ tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt 99%. Tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại lần 1 và nhắc lại lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên lần lượt đạt 59,1% và 78,5%. Tỉ lệ tiêm mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi đạt 49,9%. Tỉ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi lần lượt đạt 79,7% và 51,5%

Theo Sở Y tế, tốc độ tiêm chủng của tỉnh có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm 2022. Cụ thể, tháng 9 tỉnh tiêm được 18.473 mũi, tháng 10 là 12.267 mũi và 9 ngày đầu tháng 11 chỉ tiêm được 3.833 mũi.

Việc không tiếp tục tiêm chủng sẽ dẫn đến tình trạng miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian, từ đó dẫn đến nguy cơ gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong thời gian tới, bệnh nhân chuyển biến nặng và có thể tử vong.

Cũng theo Sở Y tế, nguyên nhân khiến cho tốc độ tiêm chủng thấp là nhiều đối tượng trong diện tiêm chủng chủ quan do dịch giảm mức độ nguy hiểm và số ca mắc, dẫn đến đối tượng cần tiêm chủng còn nhiều nhưng tham gia tiêm còn thấp.

Một số cơ quan, ban, ngành chưa nắm cụ thể đối tượng cần tiêm vaccine phòng COVID-19. Số người tham gia tiêm chủng thấp, đặc biệt tại các khu công nghiệp có trên 28.500 người chưa tiêm các mũi nhắc lại và tại các trường học có trên 50.000 học sinh từ 12-17 tuổi chưa tiêm mũi nhắc lại.

Công tác chỉ đạo của các cơ quan, thủ trưởng ban, ngành chưa quyết liệt, một số vẫn còn giao cho ngành y tế. Sự phối hợp khi tổ chức tiêm chủng giữa các đơn vị đăng ký và các điểm tiêm chủng chưa đồng bộ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian; virus liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị; không loại trừ nguy cơ các ca bệnh tăng nặng, tử vong trở lại.

Ông Nguyễn Văn Phương đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học và hiệu quả. UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai tổ chức tuần lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vacine phòng COVID-19.

Còn tại Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến ngày 6/11, về cơ bản Thành phố đã tiêm chủng đảm bảo đạt tỉ lệ bao phủ đối với liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tỉ lệ tiêm các mũi nhắc lại cho người từ 12 tuổi trở lên và mũi cơ bản cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp (Đà Nẵng là một trong những địa phương có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất nước).

Cụ thể, tỉ lệ tiêm mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên có chỉ định đạt 62,27%; mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt 42,64%; mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 67,49% và mũi 2 đạt 31,68%. Trong đó tỉ lệ tiêm mũi 4 còn thấp ở một số nhóm đối tượng nguy cơ cao cần phải được tiêm mũi nhắc lại sớm theo khuyến cáo của Bộ Y tế, như công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người lao động tại các cơ sở dịch vụ du lịch, tiểu thương tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 trong các tuần tới, nhất là tăng tỉ lệ trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tránh lãng phí nguồn nhân, vật lực trong việc triển khai công tác tiêm chủng, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục tập trung cao độ triển khai công tác tiêm chủng tại địa bàn quản lý; nêu cao trách nhiệm đi đầu, gương mẫu trong việc triển khai. 

Đồng thời thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về công tác tiêm chủng, trong đó tổ chức đánh giá, xếp loại việc thực hiện các nhiệm vụ tiêm chủng hàng tháng của các đơn vị, địa phương làm cơ sở đánh giá thực hiện nhiệm vụ cuối năm.

Sở GD&ĐT chỉ đạo, có biện pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi; rà soát kỹ các trường có tỉ lệ tiêm chủng thấp tại các quận Sơn Trà, Hải Châu, Cẩm Lệ và khẩn trương triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đi tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu nghiệp quyết liệt chỉ đạo, triển khai việc tiêm các mũi nhắc lại vaccine COVID-19 cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, tăng tỉ lệ tiêm chủng trong tuần tới.

Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho người dân. Triển khai tiêm chủng trong thời gian sớm nhất cho các đối tượng theo số lượng, danh sách các cơ quan, đơn vị đăng ký, đề nghị tiêm.

Lưu Hương