Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 số 29/2023/QH15, điều kiện để đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở bao gồm:

“… Đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các khu vực còn lại, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở”.

Theo đó, đất tại các khu vực thị xã, phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II, loại III sẽ không thuộc trường hợp được chuyển nhượng quyền sử dụng cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở (hay còn gọi là phân lô bán nền) bao gồm 105 thành phố, thị xã sẽ không được phân lô, bán nền từ ngày 01/01/2025.

Chính sách - Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Danh sách các thành phố, thị xã không được phân lô bán nền từ 01/01/2025. Ảnh Lao động.

Theo đó, việc cấm phân lô, bán nền đất sẽ giúp giảm tình trạng phân lô tràn lan để đầu cơ nhà đất, tránh lãng phí tài nguyên, giảm thiểu rủi ro cho người mua bất động sản và cải thiện tính minh bạch trong thị trường nhà đất.

KHÁNH LINH (t/h)