Trước khi trả lại hết máy bay, Pacific Airlines lỗ gần 1.500 tỷ trong năm 2023

Theo Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường quốc tế phục hồi chậm, còn tốc độ tăng trưởng khách nội địa cũng không đạt so với kế hoạch.

Trước khi trả lại hết máy bay, Pacific Airlines lỗ gần 1.500 tỷ trong năm 2023- Ảnh 1.

Theo báo cáo thường niên của Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN), Pacific Airlines - hãng hàng không do Vietnam Airlines nắm 99% vốn - ghi nhận doanh thu tăng 26% lên 4.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng bay nay vẫn báo lỗ trước thuế 1.499 tỷ đồng. 

Theo Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường quốc tế phục hồi chậm, còn tốc độ tăng trưởng khách nội địa cũng không đạt so với kế hoạch. Đồng thời, công ty cũng chịu chung khó khăn với các hãng khác như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh.

Trước tình hình này, Vietnam Airlines nói sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn, hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp Pacific Airlines vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Trước khi trả lại hết máy bay, Pacific Airlines lỗ gần 1.500 tỷ trong năm 2023- Ảnh 2.

Tháng 3 vừa qua, Pacific Airlines đã thông báo tạm ngừng khai thác các đường bay kể từ ngày 18/3, sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác. Nguyên nhân chính là hãng tái cơ cấu lại đường bay. 

Pacific Airlines sẽ tìm kiếm đối tác mới để thuê máy bay. Khi nào thuê được hãng sẽ tiếp tục khai thác các đường bay đã đăng ký. Các khách hàng tìm kiếm chuyến bay hiện đã không còn tìm thấy lịch trình nào của Pacific Airlines. Việc trả toàn bộ máy bay cho đối tác sẽ xóa đi một số khoản nợ đã thỏa thuận, giúp giảm gánh nợ tài chính cho Pacific Airlines và Vietnam Airlines.

Sau thông báo dừng bay, đến ngày 1/4, Pacific Airlines chính thức cung cấp dịch vụ sân đỗ cho Bamboo Airways. Mọi công tác liên quan như chất xếp hành lý, vận chuyển đưa/đón hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại trên mỗi chuyến bay đều được Pacific Airlines đảm nhận.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Quyền Tổng giám đốc Pacific Airlines, thời gian phục vụ các chuyến bay trong sáng nay đã hoàn tất thời gian kết thúc phục vụ chuyến bay sớm hơn 3-5 phút. Xe buýt để vận chuyển hành khách được tân trang lại (sơn mới, bọc da mới cho ghế…); Băng chuyền vận chuyển hành lý của hành khách lên máy bay cũng được Pacific Airlines phủ bạt che mưa, phòng tránh thời tiết xấu.

Pacific Airlines ra đời vào năm 1991, là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam. Hiện Vietnam Airlines đang nắm hơn 99% vốn của hãng bay này. Tuy nhiên, khác với một hãng hàng không giá rẻ khác là Vietjet, Từ đầu những năm 2000, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines đã liên tục thua lỗ.

Tháng 10/2020, Qantas Group - một cổ đông ngoại đến từ Australia đã thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại.