Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Tăng chuyến đêm

Trong khi dịp lễ 30/4 và 1/5 đang cận kề, giá vé máy bay vẫn đang không ngừng tăng cao. Nhiều hành khách, người dân than phiền việc đi lại quá bất tiện khi chuyến bay ít và phải bỏ số tiền lớn ra để mua vé đi lại. Các hãng hàng không đã có những động thái để hỗ trợ khách hàng trong thời điểm trên.

Đại diện hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, nhằm phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách, trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Các chuyến bay đang có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Hãng cũng mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ này như vé phổ thông tiết kiệm (từ 1.724.000 đồng/chặng hoặc 1.929.000 đồng/chặng, đã bao gồm thuế, lệ phí) cho hành trình giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hay vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Đồng thời, để góp phần kích cầu du lịch nội địa, Vietnam Airlines đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi trong dịp này.

Hành khách mua vé cả hành trình bay hạng phổ thông linh hoạt hoặc phổ thông tiêu chuẩn được giảm giá 20% khi mua vé hạng phổ thông linh hoạt, phổ thông tiêu chuẩn trong lần tiếp theo; giảm 10% giá vé cho nhóm từ 4 khách trở lên và giảm 15% giá vé cho nhóm từ 8 khách trở lên; mua sớm giá tốt với mức giảm 5% giá vé trên các hành trình nội địa khi mua sớm trước 30 ngày so với ngày khởi hành.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay (Hình 2).

Những chuyến bay đêm sẽ có giá rẻ hơn, tăng thêm sự lựa chọn di chuyển cho hành khách.

Hãng này cũng cho biết, hạng Thương gia chỉ từ 1.909.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, phí) cho một số chặng bay nội địa có khung giờ khởi hành trước/vào 6h sáng và từ/sau 21h tối. Các chương trình này có thể có điều kiện kèm theo về thời gian khởi hành và chặng bay.

Hiện tại, Vietnam Airlines ghi nhận 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (27 - 28/4), chỉ số lấp đầy của nhiều đường bay du lịch đã đạt 70 - 90% như Hà Nội - Huế, Chu Lai, Quy Nhơn, Đồng Hới, Nha Trang; thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc, Tuy Hòa, Đồng Hới, Đà Lạt, Vân Đồn… Các chuyến bay từ Hà Nội đến Đà Nẵng, Phú Quốc đã được lấp đầy hơn một nửa và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tuần gần nghỉ lễ.

Còn hãng hàng không Vietjet cũng cho biết, sẽ tăng thêm 86.000 ghế, tương đương gần 425 chuyến bay trên các đường bay đến và đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… trong giai đoạn hè để phục vụ người dân và du khách. 

Vietjet Air cũng tập trung các nguồn lực để tăng cường các chuyến bay, giảm thời gian quay đầu tại các sân bay và mang tới cho khách hàng những chương trình khuyến mãi giá tốt.

Tối ưu hoá lịch trình bay

Với nhiều thông tin về việc hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt tàu bay do nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa; thiếu nguồn nhân lực toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra vấn đề thiếu vật tư, phụ tùng và công tác bảo dưỡng định kỳ bị kéo dài; thách thức chi phí đầu vào tăng cao; giá thuê máy bay, giá dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa tăng mạnh…

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác đường bay đi và đến các điểm du lịch truyền thống, trọng điểm của Việt Nam. Các Hãng hàng không Việt Nam đã chủ động sắp xếp lại lịch bay theo hướng tối ưu hóa khai thác.

Tăng cường nguồn lực, chú trọng tối ưu hóa quy trình phục vụ mặt đất để giảm thời gian quay đầu máy bay, tăng cường bay đêm, sáng sớm để bổ sung thêm ghế mở bán, bổ sung tàu bay thân rộng vào khai thác nội địa nhằm giảm áp lực thiếu cung ứng trên mạng đường bay nội địa và thuê ướt tàu bay cho giai đoạn cao điểm Hè 2024, làm việc với Nhà sản xuất đẩy sớm lịch nhận tàu bay để kịp thời bổ sung cung ứng phục vụ hành khách.

Tiêu dùng & Dư luận - Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay (Hình 3).

Bay đêm là một trong những biện pháp giúp giá máy bay "hạ nhiệt".

Trước đó, Cục HKVN đã xem xét việc điều chỉnh tăng tham số tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay trong tháng 4 và điều chỉnh tăng tham số tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 (từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày) ngay để phục vụ nhu cầu đi lại của  người dân trong dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn cao điểm lễ 30/4 – 1/5 (tính từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa.

Đáng chú ý, các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đi đến các địa phương có 657.000 ghế, 3.400 chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Đội tàu bay khai thác dự kiến của các hãng trong giai đoạn này là 165 - 170 tàu, giảm 40 - 45 tàu bay so với cùng kỳ năm 2023.