Startup Việt vừa được Samsung Ventures rót vốn: Sản xuất thiết bị chưa từng có trên thế giới, giải quyết vấn đề 60% dân số mắc phải, founder là giáo sư Đại học Oxford

Sản phẩm của startup Earable vừa được thương mại hóa trên toàn cầu từ đầu năm nay với giá 490 USD/chiếc (khoảng 11,5 triệu đồng).

Startup Việt vừa được Samsung Ventures rót vốn: Sản xuất thiết bị chưa từng có trên thế giới, giải quyết vấn đề 60% dân số mắc phải, founder là giáo sư Đại học Oxford - Ảnh 1.

Vũ Ngọc Tâm - Nhà sáng lập startup Earable.

“ Chúng tôi đã nhận ra tiềm năng lớn của FRENZ Brainband bởi công nghệ lõi tiên tiến mà công ty sản xuất đang nắm bản quyền. Đây là sản phẩm tiên phong trong ngành công nghệ giấc ngủ với khả năng khai mở sức mạnh não bộ ”, Samsung Ventures đề cập đến sản phẩm vòng đeo đầu thông minh của Earable® Neuroscience – startup Việt do GS. TS Vũ Ngọc Tâm thành lập.

Hai bên không tiết lộ số tiền đầu tư. Tuy nhiên, Samsung Ventures cho biết qua lần rót vốn này, họ hướng tới mục tiêu hỗ trợ Earable mở rộng thị trường trên toàn cầu, bao gồm cả Hàn Quốc.

Profile "khủng" của founder Earable

Vũ Ngọc Tâm – nhà sáng lập sinh năm 1983 của Earable sở hữu bảng thành tích đáng nể. Sau khi tốt nghiệp Ðại học Bách khoa Hà Nội và nhận bằng tiến sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Rutgers (Mỹ), anh tới làm việc tại những ngôi trường danh giá như Đại học Colorado (Mỹ) và Đại học Oxford (Anh).

Vị giáo sư 8x còn từng nhận nhiều giải thưởng uy tín từ chính phủ Mỹ, Google, Sloan Research Fellowship 2020…, cùng những đề cử bài báo khoa học xuất sắc nhất trong các hội thảo về khoa học công nghệ hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Vũ Ngọc Tâm sở hữu khoảng 25 bằng sáng chế và vẫn tiếp tục đăng ký.

Ngay từ khi chiếc vòng đeo đầu thông minh FRENZ còn chưa hoàn thiện, dự án của giáo sư Tâm đã nhận được vốn từ hàng loạt nhà đầu tư mạo hiểm có tên tuổi như 500Startup, Smilegate Investment, VP of Logitech.

Cuối năm 2020, Earable nhận được đầu tư vòng hạt giống từ Founders Fund - quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Silicon Valley (Mỹ) do tỷ phú Peter Thiel sáng lập, từng đầu tư thành công vào 39 kỳ lân như Facebook, SpaceX, Airbnb, Spotify… Quỹ này thường không đầu tư vào các startup khi chưa có dữ liệu vững chắc. Earable của Vũ Ngọc Tâm là ngoại lệ.

Tháng 2/2022, sau khi hoàn thành 2 vòng gọi vốn với tổng số tiền 8,2 triệu USD, anh Tâm nộp đơn dừng làm việc vô thời hạn tại Đại học Oxford, trở về Việt Nam và tập trung toàn lực cho Earable.

Làm sản phẩm chưa từng tồn tại trên thế giới

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người khi chiếm tới 1/3 tổng thời gian cuộc đời, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng.

“ Hiện nay, 60% dân số thế giới mắc các vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Do đó, những sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ nổi lên thành một ngành phát triển mạnh và nhanh chóng. Năm 2021, thị trường hỗ trợ giấc ngủ toàn cầu được định giá 64,08 tỷ USD, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc là 7,1% dự kiến vào năm 2030 ”, Founder Earable từng chia sẻ.

“ FRENZ ra đời có thể cải thiện giấc ngủ trên toàn thế giới và giải phóng tiềm năng thực sự của con người. Earable mong muốn trở thành công ty khoa học thần kinh công nghệ chuyên sâu giúp cải thiện đáng kể trạng thái tinh thần của mọi người trên thế giới ở quy mô lớn và khả năng ứng dụng cao ”, anh bày tỏ.

Startup Việt vừa được Samsung Ventures rót vốn: Sản xuất thiết bị chưa từng có trên thế giới, giải quyết vấn đề 60% dân số mắc phải, founder là giáo sư Đại học Oxford - Ảnh 2.

Sản phẩm vòng đeo đầu FRENZ của Earable.

Vòng đeo đầu FRENZ có chức năng chăm sóc, chẩn đoán và hỗ trợ điều trị các vấn đề về não bộ (rối loạn giấc ngủ, stress và sự tập trung). Bên cạnh đó, đây còn là một chiếc tai nghe đặc biệt với loa được đặt ngoài tai, cho âm thanh truyền qua xương thay vì trong tai và truyền trực tiếp qua màng nhĩ.

Đây là công nghệ dẫn truyền âm thanh bằng các rung động qua xương hàm trên, sau đó trực tiếp đến thẳng tai trong và não, thay vì bằng các rung động qua không khí như những loại tai nghe thông thường.

Ngoài ra, tính năng đo và kích thích sóng não được duy trì trong suốt quá trình người dùng đeo thiết bị, nhằm tăng sự tập trung khi làm việc và đẩy nhanh tốc độ chìm vào giấc ngủ, kéo dài trạng thái ngủ sâu khi người dùng đi ngủ. Tính năng kích thích não bộ cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất của FRENZ.

Về công nghệ, vòng đeo đầu FRENZ sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) để giám sát chính xác tín hiệu của não, hoạt động của mắt, cơ mặt, mức độ oxy trong máu, nhịp tim…, từ đó đưa ra tín hiệu kích thích não bộ.

Vũ Ngọc Tâm cho biết khó khăn lớn nhất là phải luôn kiên trì để có thể thử nghiệm hàng trăm lần thiết kế các sản phẩm, thay đổi toàn bộ từ kết cấu mạch điện, tính năng sản phẩm...

Anh chia sẻ thêm rằng đặc thù của phát triển công nghệ deep tech là thời gian kéo dài, dành từ 5-8 năm là ít nhất, chưa kể thời gian nộp và nhận bằng sáng chế. Trong khi đó, chi phí nghiên cứu và cho ra một sản phẩm tốt không hề thấp, rủi ro từ bỏ rất cao vì khó thương mại hoá, chi phí cao.

“ Việc làm startup công nghệ để tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới trên thế giới, chưa từng tồn tại trước đó thì không chỉ khó, mà còn tiềm ẩn vô số điều không thể dự đoán. Không giống như làm một chiếc điện thoại hay sản xuất ô tô có thể mua được công nghệ từ nước ngoài về rồi thay tên, đổi giao diện, Earable làm ra sản phẩm mà chẳng dễ gì biết trước công nghệ mới áp dụng vào sẽ thế nào, các thành phần có gì, chi phí và thời gian ra sao ”, anh Tâm cho biết trong một bài phỏng vấn hồi tháng 5/2022.

Vòng đeo đầu FRENZ đã nhận được 15 bằng sáng chế toàn cầu sau hơn 8 năm nghiên cứu tại trường Đại học Colorado và Đại học Oxford. Sản phẩm đã chính thức thương mại hóa trên toàn cầu với giá 490 USD/chiếc (khoảng 11,5 triệu đồng).