Doanh nghiệp sở hữu server vật lý vẫn muốn tận dụng hạ tầng Cloud để tăng tính sẵn sàng và tiết kiệm chi phí

Khi kết hợp lợi ích của public cloud và các máy chủ vật lý trong một mô hình Hybrid, chúng ta có thể tận hưởng mức độ linh hoạt, khả năng mở rộng và hiệu quả chi phí tối ưu hơn.

Trong một số khảo sát của Cisco, nhiều người tham gia đều đồng ý rằng việc kết hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích. Ví dụ: hơn 45% số người tham gia trong cùng một báo cáo tin vào khả năng tăng cường bảo mật, mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý. Ngoài ra, 41% khác đánh giá khả năng nâng cao hiệu quả hoạt động là kết quả tích cực khi triển khai kết hợp, trong khi 39% tin rằng giải pháp giúp tăng độ ổn định và sẵn sàng của ứng dụng.

Không chỉ vậy, mô hình Hybrid giúp tối ưu hóa chi phí đầu tư khi cân bằng tài nguyên vật lý và cloud. Khi kết hợp như vậy, các doanh nghiệp có thể tận dụng khả năng mở rộng và tính linh hoạt của tài nguyên public cloud trong khi vẫn duy trì quyền kiểm soát đối với dữ liệu không muốn công khai ra bên ngoài và các ứng dụng quan trọng trên hạ tầng họ sở hữu. Phương án này đáp ứng một số nhu cầu kinh doanh cụ thể, trong khi đó vẫn có thể tận hưởng các dịch vụ và công nghệ đám mây mới nhất, ví dụ như Kubernetes (K8s)...

"Trong đó doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định về những công việc nào nên chạy trên cloud và những công việc nào nên duy trì trên hạ tầng vật lý, những công việc nào có thể triển khai được trên cloud thì nên ưu tiên đưa lên để tận dụng nhiều lợi ích mà công nghệ này mang lại" - đại diện Bizfly Cloud - một trong các nhà cung cấp dịch vụ đám mây tự phát triển tiên phong tại Việt Nam chia sẻ.

Tuy nhiên triển khai mô hình Hybrid trên thực tế liệu có gặp khó khăn?

Anh Sơn - CEO một công ty cung cấp dịch vụ nhà xe - đánh giá rằng việc sử dụng mô hình Hybrid kết hợp giữa cloud và các server vật lý đã giúp công ty đạt được một số mục tiêu, bao gồm tăng độ sẵn sàng cho ứng dụng đang phát triển, tối ưu chi phí sử dụng tài nguyên. Công ty anh đã triển khai hệ thống K8s trên hạ tầng vật lý để phát triển ứng dụng cho dự án bến đỗ xe, đặt chỗ ở các bên xe, nhà xe trong hơn 1 năm qua. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thì xuất hiện vấn đề về cân bằng tải hệ thống (load balancing) chưa tối ưu.

Công ty anh đã triển khai thử trên một số nhà cung cấp, tuy nhiên Load Balancer không thể tự cân bằng tải được dù đã phải cấu hình thủ công. Công ty cũng thử triển khai K8s trên cloud của nhà cung cấp nước ngoài thì nhà cung cấp không hỗ trợ tích hợp chung vào hạ tầng vật lý khiến cho tài nguyên máy chủ nội tại của công ty không được tận dụng hết, lãng phí tài nguyên đang có. Anh cho biết thêm hiệu suất khai thác chỉ hết ¾ công suất trong khi đó chi phí sử dụng dịch vụ quốc tế vẫn rất tốn kém (ước tính 150 triệu/tháng). Bởi vì chi phí băng thông từ nước ngoài về Việt Nam thường khá lớn do khoảng cách truyền dữ liệu xa, càng truyền nhiều thì phí càng tăng.

Doanh nghiệp sở hữu server vật lý vẫn muốn tận dụng hạ tầng Cloud để tăng tính sẵn sàng và tiết kiệm chi phí - Ảnh 1.

Anh Sơn chia sẻ thêm dịch vụ của công ty anh cần đảm bảo tính ổn định cao trong khi sự cố cáp quang có thể xảy ra liên tiếp gây ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của tài xế, trải nghiệm khách hàng và thiệt hại doanh thu.

Phương án triển khai Hybrid Cloud với Bizfly Cloud giải quyết bài toán tối ưu tài nguyên máy vật lý và tăng hiệu năng ứng dụng

Sau khi thử nghiệm thêm việc triển khai trên K8s của Bizfly Cloud, giải pháp cung cấp khả năng cân bằng tải tự động vì Bizfly Kubernetes Engine (BKE) tích hợp trực tiếp với Bizfly Load Balancer và thao tác trên cùng một giao diện điều khiển với BKE. Bizfly Load Balancer là giải pháp được Bizfly Cloud phát triển hoàn thiện, tự động cân bằng tải cho các Kubernetes cluster trong hệ thống.

Bizfly Cloud đã hỗ trợ công ty triển khai mô hình Hybrid Cloud trên hạ tầng của BFC, tận dụng tài nguyên máy chủ vật lý, để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc tối ưu. Mô hình sử dụng các dịch vụ K8s, Cloud Database và Simple Storage (S3) và được quản trị đồng bộ trên cùng một giao diện quản lý giúp các nhân sự của công ty truy cập tiện lợi và dễ dàng thao tác.

Bizfly Cloud cũng thực hiện quản trị hạ tầng vật lý cho công ty anh Sơn khi triển khai Hybrid và thiết kế đường mạng riêng giúp hạ tầng độc lập về mặt vật lý. Kết nối ứng dụng và đồng bộ dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được thực hiện trên đường truyền bảo mật thông qua VPN Site to Site bằng giao thức IPSec, đảm bảo tính an toàn và bảo mật.

Việc triển khai trên môi trường cloud trong nước giúp giảm chi phí truyền tải, chi phí băng thông, đồng thời đảm bảo không xảy ra gián đoạn dịch vụ trong các điều kiện sự cố kết nối quốc tế.

Doanh nghiệp sở hữu server vật lý vẫn muốn tận dụng hạ tầng Cloud để tăng tính sẵn sàng và tiết kiệm chi phí - Ảnh 2.

Không chỉ có ưu thế về đường truyền trong nước ổn định, Bizfly Cloud còn cung cấp các phương án tính phí băng thông linh hoạt như miễn phí đường truyền hoặc miễn phí băng thông, doanh nghiệp có thể lựa chọn phù hợp với đặc thù kinh doanh của mình.

Với tất cả những yếu tố này công ty đã tiết kiệm được khoảng 50% chi phí so với khi sử dụng nhà cung cấp nước ngoài và loại bỏ vấn đề về về sự cố kết nối mạng quốc tế.

Từ đó đạt được 3 mục tiêu: đảm bảo tính sẵn sàng cao cho ứng dụng, giảm chi phí đường truyền và tận dụng tài nguyên sẵn có trên máy vật lý để tối ưu chi phí công nghệ.

Để trải nghiệm MIỄN PHÍ, nhận ưu đãi 3 tháng sử dụng Bizfly Cloud Kubernetes Engine, các sản phẩm hạ tầng và nhận tư vấn chi tiết về các mô hình triển khai, độc giả vui lòng truy cập tại đây.

Hotline: (024) 7302 8888 - (028) 7302 8888