Dân “hò nhau” vớt hàng trăm con lợn bị lũ cuốn trôi

Trang trại ngập lụt, hàng trăm con lợn bị lũ cuốn trôi, người dân Như Xuân (Thanh Hóa) hò nhau dùng thuyền bè, bơi ra suối vớt

Ngày 28/9, ông Lang Thế Sơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) cho biết, tối 26 đến sáng 27/8, trên địa bàn xã xảy ra mưa lớn. Nước lũ đổ về khiến trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân bị ngập lụt, một đoạn tường rào bị xô đổ.

Ba hệ thống chuồng chăn nuôi lợn bị ngập, khoảng 300 con lợn bị chết đuối, 700 con bị lũ cuốn trôi. Lợn từ trang trại theo dòng suối Xà Xảm trôi về hạ du. Trọng lượng mỗi con lợn khoảng từ 20-40kg.

Ông Sơn cho hay, khi xảy ra sự cố, chủ trại không thông báo với chính quyền địa phương. Khi nắm được thông tin người dân vớt được lợn trôi lũ, xã đang nắm tình hình, liên hệ với chủ trang trại để kiểm tra, làm rõ.

Dân sinh - Dân “hò nhau” vớt hàng trăm con lợn bị lũ cuốn trôi

Trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân.

Ông Sơn cùng với tổ công tác của xã tiếp cận trang trại, kiểm tra và thống kế thiệt hại. Nước lũ đổ về mạnh, một đoạn tường rào bị xô đổ, lợn trôi ra khe suối. Người dân ở gần khu trang trại vớt được 60 con lợn còn sống, giao lại cho chủ trại.

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân cho hay, xã có nắm được thông tin việc người dân trên địa bàn vớt được một số con lợn trôi lũ từ xã Thanh Sơn về. Thời điểm xảy ra sự cố, xã không nhận được thông tin và đề nghị phối hợp của trang trại chăn nuôi, nên địa phương đang nắm bắt tình hình.

Dân sinh - Dân “hò nhau” vớt hàng trăm con lợn bị lũ cuốn trôi (Hình 2).

Mưa lớn khiến trang trại bị ngập lụt, lợn bị lũ cuốn trôi ra suối.

Ông T., quản lý của Công ty TNHH chăn nuôi Như Xuân tại xã Thanh Sơn cho biết, mưa lũ khiến nước từ núi đổ về làm ngập lụt một số khu chăn nuôi của trang trại. Theo thông kế ban đầu, khoảng 1000 con lợn bị chết hoặc lũ cuốn trôi.

Một người dân địa phương cho biết, chiều tối 27/9, khi phát hiện lợn trôi ở suối, nhiều người dân địa phương đã hò nhau chèo thuyền, bè, bơi ra vớt. Một số người vớt được từ 2-3 con.

Đêm 26 và rạng sáng ngày 27/9, mưa lớn diện xảy ra tại các huyện như: Thọ Xuân, Như Xuân, Như Thanh, TX.Nghi Sơn, TP.Thanh Hóa và TP.Sầm Sơn…

Dân sinh - Dân “hò nhau” vớt hàng trăm con lợn bị lũ cuốn trôi (Hình 3).

Lợn bị lũ cuốn trôi được người dân vớt lên bờ.

Tại huyện Như Xuân, Như Thanh ghi nhận có lượng mưa lớn nhất (98 mm). Mưa lớn đã làm cho nhiều diện tích hoa màu, lúa chưa kịp thu hoạch bị ngập sâu, nhiều bản, làng các đập, tràn nước dâng cao đã gây chia cắt, cô lập nhiều nơi, giao thông bị ùn tắc.