Đắk Nông đề xuất xây dựng mới 10 công trình thủy lợi để chống hạn

Trước tình hình hạn hán diễn biến ngày càng khốc liệt, tỉnh Đắk Nông đề xuất đầu tư xây dựng mới 10 công trình thủy lợi đảm bảo tưới cho khoảng 3.370ha cây trồng.

Gần 10.000ha cây trồng có nguy cơ thiếu nước

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông vừa có báo cáo gửi Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô năm 2024 và một số nội dung liên quan đến công tác thủy lợi trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 307 công trình thủy lợi. Trong đó, có 255 hồ chứa, 32 đập dâng, 8 hệ thống kênh tiêu, 10 hệ thống trạm bơm và 2 công trình thủy lợi khác.

Tổng dung tích thiết kế cho 255 công trình hồ chứa khoảng 172 triệu m3 nước. Đến nay, tổng dung tích nước tại các hồ, đập là 71,86 triệu/m3 nước, ước đạt khoảng 45,40% so với dung tích thiết kế (so với cùng kỳ năm 2023 giảm 32,1%).

Đến thời điểm hiện tại, có 31 công trình thủy lợi đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt nguồn nước. Trong đó, huyện Đắk Mil 17 công trình, huyện Krông Nô 3 công trình, huyện Đắk Song 3 công trình, huyện Đắk R’lấp 3 công trình và huyện Tuy Đức 5 công trình.

Riêng nguồn nước trên các sông suối mùa khô năm 2024 giảm nhanh theo thời gian, hiện tại nhiều sông suối đã cạn kiệt nguồn nước.

Dân sinh - Đắk Nông đề xuất xây dựng mới 10 công trình thủy lợi để chống hạn

Nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp lâu năm đã có hiện tượng héo lá.

Theo báo cáo từ các địa phương, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra tình trạng hạn hán đối với cây trồng các loại và thiếu nước phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, hiện đã xuất  hiện một số diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp lâu năm không có nguồn nước tưới đã có hiện tượng héo lá, giảm năng suất cây trồng.

Trong khi đó, theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đắk Nông, từ nay đến nửa đầu tháng 5/2024, mực nước trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh tiếp tục dao động theo xu thế giảm; tình trạng cạn kiệt, thiếu hụt nguồn nước cục bộ trên một số sông, suối nhỏ tiếp tục diễn ra.

Trong thời gian tới, nếu thời tiết không thuận lợi, tiếp tục nắng nóng kéo dài, không xuất hiện mưa nhiều trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt tại khu vực phía Bắc tỉnh với diện tích khoảng 9.960ha cây trồng các loại. Trong đó, huyện Đắk Mil 3.450ha; Krông Nô 4.510ha và Cư Jút 2.000ha.

Dân sinh - Đắk Nông đề xuất xây dựng mới 10 công trình thủy lợi để chống hạn (Hình 2).

Nhiều công trình thủy lợi đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt nguồn nước.

Để hỗ trợ thực hiện các giải pháp trước mắt, cũng như đảm bảo công tác phòng chống hạn hán lâu dài trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Cục Thủy lợi xem xét tổng hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, trước mắt đề xuất đầu tư xây dựng mới 10 công trình đảm bảo tưới cho khoảng 3.370ha cây trồng, kinh phí khoảng 467 tỷ đồng. Các công trình này tập trung tại 3 huyện Krông Nô, Cư Jút và Đắk Mil.

25 công trình thủy lợi cần ưu tiên nâng cấp, sửa chữa

Cũng theo báo cáo, qua tổng hợp sơ bộ trên địa bàn tỉnh có 82 công trình thủy lợi bị xuống cấp, hư hỏng, trong đó 25 công trình cần ưu tiên nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn công trình với tổng kinh phí khoảng 162 tỷ đồng và 8 công trình hồ, đập đề xuất nhu cầu dọn dẹp lòng hồ để nâng cao dung tích và tăng hệ số an toàn công trình, với tổng kinh phí dự kiến 48 tỷ đồng.

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Cục Thủy lợi tổng hợp, kiến nghị các Bộ, ban ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí cho địa phương triển khai thực hiện.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có 262 công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Trong đó, có 74 công trình đang hoạt động, chiếm 27,86%; 188 công trình công trình không hoạt động,  chiếm 72,14%.

Dân sinh - Đắk Nông đề xuất xây dựng mới 10 công trình thủy lợi để chống hạn (Hình 3).

Người dân đang oằn mình phòng chống hạn hán trong mùa khô. 

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn nhiều công trình cấp nước tập trung nông thôn đang xuống cấp, hư hỏng không đảm bảo đáp ứng cấp nước phục vụ dân sinh trong mùa khô nhưng chưa có nguồn vốn để triển khai thực hiện.

UBND tỉnh Đắk Nông đã có tờ trình số 1428 ngày 24/3/2022 về việc hỗ trợ kinh phí để thực hiện đầu tư xây dựng một số dự án khắc phục thiên tai, cấp bách từ nguồn tăng thu, kết dư và dự phòng ngân sách Trung ương, trong đó có đề xuất hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa cho 36 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn với tổng kinh phí 100 tỷ đồng.

Do đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đề nghị Cục Thủy lợi quan tâm, phối hợp tham mưu hỗ trợ kinh phí cho tỉnh.

Khánh Ngọc