Cuộc sống bên trong quần đảo “trai đẹp ế vợ", nơi dư thừa hàng nghìn đàn ông

Đây là một trong những nơi mất cân bằng giới tính nhất ở châu Âu.

Quần đảo Faroe là nhóm đảo nằm trong vùng biển Na Uy, phía Bắc Đại Tây Dương, ở giữa Iceland, Na Uy và Scotland. Nơi đây được chọn là bối cảnh chính trong cuốn sách ảnh Atlantic Cowboy của nhiếp ảnh gia Andrea Gjestvang, dự kiến phát hành vào tháng 5/2023.

Thông qua cuốn sách, nhiếp ảnh gia này muốn khắc họa những con người sống trên đảo đang vật lộn với cuộc sống khắc nghiệt và có phần ảm đạm. Nó trái ngược hẳn với phong cảnh hùng vĩ, lộng gió tại vùng đất xa xôi. Bên cạnh đó, những bức ảnh cũng tiết lộ một phần góc khuất phía sau quần đảo tuyệt đẹp này, đặt ra thách thức rất lớn cho người dân nơi đây đó là:Thiếu vắng hình bóng phụ nữ.

Văn hoá - Cuộc sống bên trong quần đảo “trai đẹp ế vợ", nơi dư thừa hàng nghìn đàn ông

Đàn ông ở đảo Faroe đang dư thừa, gây mất cân bằng giới.

Khi Andrea Gjestvang bắt tay thực hiện dự án sách Atlantic Cowboy vào năm 2014, đàn ông ở quần đảo Faroe đông hơn phụ nữ gần 2.000 người. Dân số của đảo khi đó chưa đến 50.000 người. Hiện tại, dân số ở đây hơn 52.000 người, nhưng mức độ chênh lệch về giới vẫn rất lớn. Nhiều phụ nữ đã rời đảo để đến Copenhagen và các thành phố châu Âu lân cận khác để tìm kiếm cơ hội học tập và công việc phù hợp với mức lương hậu hĩnh hơn. 

"Đàn ông Faroe truyền thống, nhưng phụ nữ thì hiện đại hơn", Òlavur, cư dân trên đảo, nhận xét. Chàng trai 22 tuổi này là một trong số rất nhiều thanh niên mà nhiếp ảnh gia Gjestvang đã gặp khi viết Atlantic Cowboy.

Theo Gjestvang, các cô gái gần như có rất ít cơ hội học tập, phát triển ở một nơi cô lập như Faroe: "Bạn có thể học làm giáo viên hoặc điều dưỡng, nhưng nếu muốn học điều gì đó mang tính hàn lâm hoặc sáng tạo hơn, bạn buộc phải đi ra ngoài. Nhưng khi quay về, bạn không tìm được việc làm. Đó là lý do vì sao mà rất nhiều người phụ nữ không trở lại nữa".

Văn hoá - Cuộc sống bên trong quần đảo “trai đẹp ế vợ", nơi dư thừa hàng nghìn đàn ông (Hình 2).

Đàn ông trẻ tuổi nơi đây đang trong tình trạng "ế vợ".

Trước những đổi thay này, cộng đồng dân cư tại Faroe đang phải đối diện với sự mất cân bằng về giới. Điều này đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới cơ hội hẹn hò và kết hôn của nhiều nam giới trẻ tuổi. Đàn ông sinh sống trên đảo chủ yếu làm nghề đánh cá hoặc nông nghiệp. Họ thường sống với anh trai hoặc cha mẹ. Những nam giới lớn tuổi gồm nông dân, ngư dân hoặc đã nghỉ hưu thì khá hài lòng về hoàn cảnh hiện tại. Nhưng họ lo lắng về thế hệ trẻ và cuộc sống ở các ngôi làng sẽ ra sao nếu thiếu vắng hình bóng phụ nữ. 

"Những người đàn ông trẻ hơn phàn nàn rằng tất cả những cô gái học cùng trường với mình đều đã đi hết", Gjestvang nói.

Sau nhiều năm quan sát, nhiếp ảnh gia nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa nam thiếu nữ tại Faroe là nơi này đang quá chú tâm vào các công việc truyền thống như đánh cá. Nhiều chàng trai sẵn sàng bỏ việc học sớm hơn các cô gái để theo cha lênh đênh trên những con thuyền đi mưu sinh. Phụ nữ được học hành tốt hơn thường không chọn gắn bó với những công việc tay chân, vất vả nặng nhọc như vậy.

Một giải pháp tình thế trước mắt hiện nay của hòn đảo này đó là đàn ông nơi đây đi lấy vợ nước ngoài hoặc các khu vực lân cận khác. Tuy nhiên số lượng này rất ít vì những khác biệt về ngôn ngữ và lối sống. Cho đến nay vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu nào để giúp đàn ông nơi đây không thôi "khát vợ". 

Ngọc Linh