Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe

Kể từ khi Kia thay logo mới, ước tính mỗi tháng tại Mỹ có khoảng 30.000 người tìm kiếm sai tên hãng xe trên Google. Tuy nhiên, doanh thu của hãng thì lại tăng vọt.

Logo mới - Sáng tạo hay khó hiểu

Tháng 1/2021, KIA đã cải tiến mẫu logo thành một định dạng cách điệu hơn cho chữ Kia. Theo đó, hình tròn bao quanh chữ Kia màu đỏ đã biến mất, trong khi chữ Kia được cách điệu thành đường liền mạch màu đen, đối xứng và hướng lên trên. Logo mới đi kèm slogan: Movement that inspires (tạm dịch: Chuyển động truyền cảm hứng).

Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe - Ảnh 1.

Trong thông cáo báo chí, KIA cho biết, logo mới, với một nét liền mạch, truyền đạt "cam kết của Kia trong việc mang lại những khoảnh khắc đầy cảm hứng, trong khi sự đối xứng của nó thể hiện sự tự tin".

Có thể nói, logo mới của KIA hoàn toàn mới mẻ so với những logo trước đó hãng từng sử dụng. Chỉ có một vấn đề, nhiều người dùng dường như không thể đọc đúng tên trên logo. Theo số liệu thống kê về xu hướng của công cụ tìm kiếm Google, mỗi tháng có khoảng 30.000 người cố gắng tìm hiểu về "xe KN" thay vì xe Kia. Tuy nhiên, Google vẫn cho ra kết quả chính xác là Kia.

Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe - Ảnh 2.

Trên thực tế, người ta có thể lập luận rằng KIA biết chính xác những gì họ đang làm và chấp nhận thiết kế logo "gây hiểu lầm" để tận dụng tiếp thị thông qua lỗi chính tả từ khóa.

Ý đồ của việc thay logo mới

Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe - Ảnh 3.

Thương hiệu xe KIA đã có gần 80 năm lịch sử với 6 lần thay đổi logo, nhưng lần thay đổi bước ngoặt và định hình cho logo ngày nay là vào năm 1994 khi hãng xe này tiến vào thị trường Mỹ.

Theo Wall Street Journal, khi mới tiếp cận thị trường Mỹ, những chiếc xe của KIA bị gắn mác là dòng xe hơi giá rẻ, tiêu chuẩn và dễ mua cho sinh viên. Khảo sát của hãng nghiên cứu J.D. Power cho thấy chất lượng xe của KIA đang ngày càng được cải thiện và cho đến đầu thập niên 2000, hãng ô tô này bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến phần thiết kế khi công nghệ đã đuổi kịp các dòng xe trên thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề mới lại này sinh khi logo cũ của họ không còn phù hợp với những chiếc xe được thiết kế hiện đại mới của KIA. Vậy là kể từ năm 2021, KIA đã cho ra đời logo mới với góc cạnh, màu sắc cũng như thông điệp truyền tải. KIA dùng góc cạnh sắc nét, điều thường thấy trong việc thiết kế logo các hãng xe. Với vô số logo màu đỏ ngập tràn trên thị trường hiện nay thì thiết kế màu đen của KIA lại bất ngờ tạo nên sự chú ý. Những đường kẻ chéo nhằm kỳ vọng cho sự phát triển không ngừng của hãng xe.

Logo mới này là một phần trong chiến lược cải tiến của thương hiệu nhằm chiếm được 6,6% thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2025, trong đó xe điện chiếm 20% tổng doanh số bán hàng. Ngoài logo, Kia cũng tập trung tái thiết kế các đại lý bán xe ở Mỹ sao cho bớt tạo cảm giác không gian văn phòng. Các cửa hàng đại lý mới trông giống như showroom cao cấp, nơi ô tô được bày trong một không gian mở, rộng rãi và cá tính. Kia muốn thu hút cả những người mua xe điện, đây là nhóm khách hàng không thích lui tới các đại lý xe truyền thống.

Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe - Ảnh 4.

Vận may từ logo mới

Kia thay logo mới vào tháng 1/2021, và sau đó nhận thấy rõ tác dụng. Theo WSJ, Kia đang có kết quả kinh doanh cực kỳ tốt kể từ khi tái thiết kế logo vào tháng 1/2021. Gần đây, báo cáo quý III/2022 cho thấy doanh thu ấn tượng của hãng, đạt 23,2 nghìn tỷ Won, tương đương 18 tỷ USD với 752.104 chiếc xe được bán, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Tờ WSJ cho biết, doanh số bán xe quý III/2022 tại Mỹ của KIA đang thuộc hàng cao nhất lịch sử và doanh thu tại thị trường này cũng bật tăng mạnh trong năm 2021.

Riêng trong tháng 11/2022, Kia ghi nhận doanh số bán xe ở nước ngoài tăng 15%, trong khi doanh số bán xe tại thị trường trong nước cũng tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế từ đầu năm 2022, doanh số bán xe của Kia tăng 3,7% lên 2,6 triệu xe. Kia đặt mục tiêu bán 3,15 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay. Trong đó, sự bùng nổ của các sản phẩm xe điện được đánh giá là nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng vượt bậc này của KIA.

Câu chuyện kinh doanh: Logo mới của KIA - Sáng tạo hay khó hiểu thì chưa biết nhưng rõ ràng đem tới vận may cho hãng xe - Ảnh 5.

Năm 2022, Kia cho ra mắt mẫu xe điện đầu tiên là EV6 và Niro EV với giá bán lẻ ở Mỹ là khoảng 40.000 USD, hấp dẫn hơn nhiều so với mức 50.000 USD cho một chiếc xe rẻ nhất của Tesla. Hãng còn có kế hoạch tung 14 mẫu xe điện trên khắp thế giới từ nay đến năm 2027, đồng thời đặt mục tiêu bán 1,2 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm từ nay đến năm 2030. Nếu những con số này thành hiện thực thì WSJ nhận định KIA sẽ trở thành một trong những ông lớn của ngành xe điện trên thế giới.

Tuy nhiên, đạo luật chống lạm phát mới được Mỹ thông qua tháng 8 vừa rồi có thể gây khó khăn cho các kế hoạch đầy tham vọng của Kia. Luật mới yêu cầu ô tô phải được lắp ráp ở Mỹ thì mới được hưởng khoản miễn thuế 7.500 USD cho xe điện. Trong khi đó, Kia có nhà máy ô tô chạy bằng xăng ở Mỹ nhưng xe điện thì lại được sản xuất ở Hàn. Hai quốc gia đang không ngừng trao đổi để tìm ra một giải pháp chung. Nếu không có gì khác, Kia sẽ gặp phải trở ngại rất lớn để đạt được doanh số mục tiêu cho năm 2030.

Kết

Với những thành công hiện tại của Kia, một số nhà bình luận tin rằng đây là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời và sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó việc sửa đổi logo Kia 2021 trở thành một ví dụ trong sách giáo khoa về tiếp thị.