Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất?

Cà phê đã được chứng minh là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu băn khoăn về loại cà phê nào là tốt nhất, hãy đọc bài viết dưới đây.

Có hàng tá các loại cà phê mà bạn có thể lựa chọn để thưởng thức, như espresso, cappuccino, latte, Americano, cà phê đen, cà phê hòa tan, cà phê đã khử caffeine,... Dù có chọn loại nào đi chăng nữa, nếu uống ở mức độ vừa phải, chúng đều là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tờ The Sun dẫn tin, mỗi ngày, người dân trên toàn cầu tiêu thụ hơn 2,25 tỷ cốc cà phê và dĩ nhiên cà phê không chỉ dừng lại ở việc mang cho bạn cảm giác sảng khoái, tỉnh táo.

Vào tuần trước, các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã tiết lộ rằng uống nhiều trà và cà phê có thể giúp kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu cũng cho thấy những người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể giảm nguy cơ tử vong sớm bằng việc thay thế đồ uống có đường bằng trà và cà phê. Theo đó, những người mắc tiểu đường loại 2 có thói quen uống cà phê cũng giảm được 18% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Trên thực tế, cà phê có thể mang lại một loạt các lợi ích cho sức khỏe. Tiến sĩ Sarah Berry, Khoa Khoa học Dinh dưỡng, Đại học King's College London (Vương Quốc Anh), cho hay: "Có rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có thể sống lâu hơn, ít mắc bệnh tim và ung thư hơn so với những người không uống cà phê".

"Cà phê rất giàu polyphenols - các hoạt chất có liên quan tới việc mang lại những lợi ích trên."

Dưới đây là 7 lợi ích của cà phê mà bạn nên biết.

1. Kéo dài tuổi thọ

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 1.

Cà phê có thể kéo dài tuổi thọ (Ảnh: Shutterstock)

Không chỉ các nhà khoa học của Đại học Harvard nói rằng cà phê có thể kéo dài tuổi thọ. Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu cho biết uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể mang lại lợi ích này. Theo đó, nghiên cứu chỉ ra rằng cả cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cà phê đã khử caffeine đều có tác dụng như nhau.

Giáo sư Peter Kistler thuộc Viện Nghiên cứu Tim mạch và Tiểu đường Baker, Úc, cho biết: "Kết quả cho thấy việc uống một lượng vừa phải cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cà phê đã khử caffeine nên được coi là một phần của lối sống lành mạnh".

Một nghiên cứu chung của Đại học Y Quảng Châu (Trung Quốc) và Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, cũng đã chỉ ra rằng những người trưởng thành uống từ 1,5 - 3,5 tách cà phê mỗi ngày ít có khả năng tử vong hơn.

Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 171.000 người. Kết quả cho thấy những người uống cà phê có tỷ lệ tử vong thấp hơn 16 - 21% so với những người không uống cà phê.

2. Bảo vệ thận

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 2.

Cà phê giảm nguy cơ tổn thương thận cấp tính (Ảnh: Getty)

Nếu bạn có thói quen nhấm nháp một tách cà phê Americano mỗi ngày, bạn không biết rằng việc làm đó có thể giúp ích cho thận. Phát hiện này đã được đăng tải trên Tạp chí Báo cáo Quốc tế về Bệnh thận của Đại học John Hopkins (Mỹ). Theo đó, các nhà khoa học cho biết chỉ cần uống một tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận cấp tính.

Các hợp chất có trong cà phê, đặc biệt là caffeine, có tác dụng bảo vệ các chức năng của thận.

Chirag Parikh, tác giả của nghiên cứu, nói: "Đây là nghiên cứu được thực hiện trên một quần thể dân số trong một thời gian dài. Kết quả của nghiên cứu là bằng chứng củng cố thêm quan điểm rằng cà phê có thể chống lại các bệnh thận cấp tính".

3. Tăng cường chức năng não bộ

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 3.

Cà phê bảo vệ chức năng não bộ (Ảnh: Getty)

Uống cà phê có thể giúp chức năng não bộ hoạt động tốt hơn. Cà phê giúp giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh Parkinson - 1 bệnh thoái hóa thần kinh - đặc biệt là ở nam giới. Đây là kết quả của một nghiên cứu thuộc Viện Thông tin Khoa học, Mỹ.

Ngoài ra, một nghiên cứu của Đại học Edith Cowan (Úc) đã phát hiện ra rằng những người uống cà phê cũng có ít nguy cơ bị Alzheimer - một căn bệnh suy giảm nhận thức hiện không có cách điều trị.

4. Kiểm soát đường huyết

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 4.

Nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn ở người uống cà phê (Ảnh: Single Care)

Cà phê không chỉ giúp cải thiện chỉ số đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường mà theo nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard, cà phê còn giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Việc duy trì uống một cốc cà phê mỗi ngày trong khoảng thời gian 4 năm đã giúp những người tham gia nghiên cứu giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

5. Bảo vệ tim mạch

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 5.

Cà phê bảo vệ sức khỏe tim (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch Dự phòng Châu Âu nêu trên đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm khoảng 20% nguy cơ suy tim và đột quỵ.

6. Bảo vệ gan

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 6.

Cà phê đen tốt cho gan (Ảnh: Getty)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cà phê có tác dụng chống lại bệnh ung thư gan. Ngoài tác dụng này, cà phê cũng giúp giảm nguy cơ xơ gan dù bạn uống cà phê hòa tan, cà phê phin hay cà phê espresso.

7. Bảo vệ DNA khỏe mạnh

Cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng uống loại nào là tốt nhất? - Ảnh 7.

Cà phê bảo vệ DNA (Ảnh: Getty)

Việc uống cà phê đã được chứng minh là có thể giúp cho DNA ở tình trạng tốt hơn và giảm tổn thương tế bào. Khi DNA bị tổn thương có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Một nghiên cứu của Đại học California (Mỹ), được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng và Ung thư, đã phát hiện ra rằng cà phê giúp bảo vệ DNA và ngăn ngừa ung thư gan, ung thư tử cung và ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu khác của Dịch vụ Tầm soát Sức khỏe Quốc gia, Na Uy, được công bố trên Tạp chí Nguyên nhân và Kiểm soát Ung thư, cho thấy cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư phổi.

Nguồn: The Sun