Bình Dương: Nổ dưới hầm chung cư, hệ thống không báo cháy?

Một vụ nổ xảy ra tại khu vực tầng hầm để xe của chung cư, tuy nhiên hệ thống phòng cháy chữa cháy không phát tín hiệu, do nguồn khói, lửa không đủ để tác động.

Ngày 28/9, một đoạn video quay quay lại cảnh một vụ nổ xảy ra ở tầng hầm gửi xe của một chưng cư nằm trên địa bàn Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo xác minh, vụ nổ xảy ra ở chung cư B.C, đường Phạm Hữu Lầu, phường Dĩ An, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, vào khoảng 20h ngày 27/9.

Dân sinh - Bình Dương: Nổ dưới hầm chung cư, hệ thống không báo cháy?

Video vụ nổ thiết bị chiếu sáng dưới hầm để xe chung cư - Nguồn IT

Camera hành trình của 1 ôtô đang đi vào gửi xe, phía trần tầng hầm phát ra tiếng nổ lớn. Từ vị trí vụ nổ, nhiều khói và các tia lửa phát ra, bên dưới là rất nhiều xe máy. Rất may vụ nổ không gây cháy.

Cũng theo những hình ảnh mà camera hành trình ghi lại, thời điểm xảy ra vụ nổ thì hệ thống báo cháy không thông báo, không phun nước.

Dân sinh - Bình Dương: Nổ dưới hầm chung cư, hệ thống không báo cháy? (Hình 2).

Vụ nổ phát ra âm thanh lớn kèm khói cùng nhiều tia lửa, tiềm ần nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ - Ảnh cắt clip.

Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Bình Dương - cho biết “Phòng đã cử lực lượng xuống phối hợp kiểm tra lại an toàn PCCC tại chung cư này. Qua xác minh ban đầu, nguyên nhân vụ nổ do sự cố về điện. Tuy nhiên, vụ nổ việc chỉ diễn ra trong tích tắc, nguồn nhiệt, khói không đủ để tác động lên đầu báo cháy, nên hệ thống báo cháy dù vẫn hoạt động vẫn không có chuông báo cháy”.

Phía cơ quan chức năng cũng cho biết, đơn vị sẽ tổng kiểm tra rà soát kiểm tra lại cả chung cư này.

Liên quan đến các hoạt động phòng cháy và chữa cháy tại tỉnh Bình Dương, vừa qua tỉnh này cũng tổ chức hàng loạt các cuộc diễn tập cứu hoả, cứu hộ cứu nạn. Tập huấn cho nhiều người dân, cư dân đang sinh sống tại các căn hộ chung cư cao tầng trên địa bàn.

Vào giữa tháng 9/2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Bình Dương, đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy ở các chung cư trên địa bàn.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt 3 chung cư vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy.

Các lỗi vi phạm của các chung cư này gồm: Không duy trì việc bảo vệ chống khói cho nhà, công trình theo quy định của pháp luật; Không tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật;

Không xây dựng phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ; Đưa hạng mục công trình, công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.