Uống mật ong mỗi buổi sáng cùng thứ này: Tỉnh táo tức thì, tốt cho tim, ổn đường huyết

Ai cũng biết uống mật ong là tốt, nhưng thêm thứ này vào lợi ích còn tăng gấp đôi.

Trà xanh là một thức uống phổ biến khắp thế giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ tử vong do nhiều bệnh mạn tính.

Nhiều người có thói quen uống trà xanh cùng với mật ong để giảm vị đắng. Mật ong cũng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh cùng với mật ong.

Giá trị dinh dưỡng của trà xanh

Trà xanh là thức uống không cung cấp calo nhưng lại có nhiều khoáng chất và hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Nhiều loại trà xanh có chứa caffein, một chất được coi là giúp bạn tập trung tốt hơn và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nếu dùng ở mức độ vừa phải.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Ba Lan và Nhật Bản đã chỉ ra rằng trà xanh và matcha - một dạng trà xanh - rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất khác đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường và các tình trạng thoái hóa thần kinh.

Các nhà khoa học tại Australia cho rằng uống trà xanh cũng có thể làm giảm căng thẳng, mang lại lợi ích cho sức khỏe tâm thần. Tác dụng này có thể liên quan đến hàm lượng L-theanine trong trà xanh.

Uống mật ong mỗi buổi sáng cùng thứ này: Tỉnh táo tức thì, tốt cho tim, ổn đường huyết - Ảnh 1.

Trà xanh vốn được coi là thức uống cực tốt đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Mật ong là một chất tạo ngọt đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên trong nhiều nền văn hóa trong suốt lịch sử loài người. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, mật ong chủ yếu được tạo thành từ carbohydrate và 1 thìa cà phê mật ong cung cấp khoảng 6g đường bổ sung và 21 calo.

Trong dân gian, mật ong thường được dùng để điều trị nhiễm trùng ở vùng họng, hen suyễn, bệnh chàm hoặc nhiễm trùng do các vết thương hở.

Ngày nay, mật ong - đặc biệt là mật ong thô - nhận được sự quan tâm của giới khoa học vì hàm lượng chất chống oxy hóa có trong đó. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu về vai trò của các chất chống oxy hóa này đối với sức khỏe con người.

Mặc dù mật ong có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn một số chất tạo ngọt khác, nhưng vì mật ong chứa hàm lượng đường khá cao nên bạn chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi ngày nam giới chỉ nên tiêu thụ 36g đường bổ sung. Hàm lượng này được khuyến nghị ở nữ là 25g.

Lợi ích khi uống trà xanh mật ong

Uống mật ong mỗi buổi sáng cùng thứ này: Tỉnh táo tức thì, tốt cho tim, ổn đường huyết - Ảnh 2.

Tuyệt đối không pha mật ong với trà xanh khi trà đang nóng. Ảnh minh họa.

Cả trà xanh và mật ong đều có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe con người và khi kết hợp cả 2 thứ này, lợi ích có thể tăng lên gấp bội.

1. Giảm các triệu chứng của cảm lạnh và cúm

Cả trà nóng và mật ong đều được biết đến là có tác dụng làm dịu triệu chứng đau họng. Tuy nhiên, uống trà xanh với mật ong có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ làm dịu cổ họng của bạn.

Uống trà xanh với mật ong có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc cảm lạnh thông thường và cảm cúm. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chỉ ra được bạn cần uống bao nhiêu trà xanh mật ong mới có được lợi ích này.

Nghiên cứu của trường Đại học Oxford (Vương Quốc Anh) và Đại học Shizuoka (Nhật Bản) đã chỉ ra mối liên hệ giữa catechin - một hợp chất có trong trà xanh - và việc giảm tỷ lệ nhiễm cảm cúm cũng như các triệu chứng của bệnh này. Mật ong cũng có thể giúp kiểm soát triệu chứng của cảm cúm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trà xanh mật ong không thể chữa khỏi mà chỉ hỗ trợ điều trị hoặc làm dịu bớt các triệu chứng của những căn bệnh này.

Theo các nhà nghiên cứu, mỗi ngày bạn chỉ nên uống 3 cốc trà xanh mật ong (710ml).

Thêm mật ong vào trà xanh cũng có thể làm cho bạn cảm thấy ngon miệng hơn, từ đó giúp bạn uống nhiều hơn và hạn chế mất nước khi bị ốm.

2. Tốt cho răng

Uống mật ong mỗi buổi sáng cùng thứ này: Tỉnh táo tức thì, tốt cho tim, ổn đường huyết - Ảnh 3.

Trà xanh mật ong tốt cho răng. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy uống trà xanh với mật ong có thể làm giảm nguy cơ sâu răng bằng cách làm giảm vi khuẩn Streptococcus mutans.

Các nghiên cứu cũ khác cho thấy mật ong có thể tốt hơn cho răng của bạn so với đường.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để khẳng định tác dụng này.

3. Hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường

Khi nói đến quản lý lượng đường trong máu, đồ uống không đường là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, một tách trà xanh với mật ong có thể an toàn - hoặc thậm chí hữu ích - đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Một phân tích cũ hơn của 17 nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm đường huyết lúc đói và HbA1C, một chỉ số máu quan trọng đối với bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có thể tốt hơn các loại đường khác đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra liều lượng mật ong an toàn đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, bạn vẫn nên hạn chế các loại đường bổ sung, bao gồm cả mật ong.

4. Giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Uống mật ong mỗi buổi sáng cùng thứ này: Tỉnh táo tức thì, tốt cho tim, ổn đường huyết - Ảnh 4.

Trà xanh mật ong cũng rất ngon khi uống lạnh. Ảnh minh họa.

Thành phần chính của trà xanh là chất chống oxy hóa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Những chất chống oxy hóa này cải thiện tình trạng của tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim như đau tim, đột quỵ,... Trà xanh cũng giúp làm giảm huyết áp, nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch.

Mặt khác, chất chống oxy hóa cũng làm giảm nồng độ cholesterol xấu, những yếu tố gây tắc nghẽn động mạch và ngăn cản sự lưu thông máu.

Bắt đầu ngày mới với trà xanh mật ong

Với những lợi ích kể trên, trà xanh mật ong có thể coi là thức uống tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và tỉnh táo.

Tuy nhiên, đừng để bụng đói khi dùng loại thức uống này để tránh những triệu chứng "say" trà xanh.

Thêm vào đó, bạn không nên pha mật ong với trà xanh khi nước trà còn đang nóng để tránh làm giảm những hợp chất có lợi trong mật ong.

(Nguồn: Healthline, Styles At Life)


https://soha.vn/uong-tra-xanh-moi-buoi-sang-cung-thu-nay-tinh-tao-tuc-thi-tot-cho-tim-on-duong-huyet-20220321011507907.htm