Tỷ phú Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo (AI) còn “nguy hiểm hơn cả đầu đạn hạt nhân”

Theo tỷ phú công nghệ Elon Musk, ChatGPT cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở nên vô cùng tiên tiến nhưng đó cũng là điều mà tất cả chúng ta nên lo lắng.

“Một trong những rủi ro lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh là AI,” Musk đã chia sẻ như vậy khi đề cập đến sự phát triển của ChatGPT với các đại biểu tham dự tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ thế giới ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

“Nó có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực và có nhiều hứa hẹn tuyệt vời, khả năng tuyệt vời,” Musk nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông cho rằng “cùng với đó là mối nguy hiểm lớn.”

Ông chủ của SpaceX và Twitter cũng được hỏi về việc ông nhìn nhận công nghệ phát triển như thế nào trong 10 năm tới đây.

Elon Musk là người đồng sáng lập OpenAI, công ty khởi nghiệp của Mỹ đã phát triển ChatGPT, một dạng AI tiên tiến được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn có tên là GPT-3. Nó được lập trình để hiểu ngôn ngữ của con người và tạo phản hồi dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ.

Theo Musk, ChatGPT “đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào và AI đã phát triển được một thời gian rồi. Nó chỉ không có giao diện người dùng để hầu hết mọi người đều có thể truy cập được.”

Tỷ phú Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo (AI) còn “nguy hiểm hơn cả đầu đạn hạt nhân” - Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: NBC

Trong khi ô tô, máy bay và y học phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo quy định, thì AI vẫn chưa có bất kỳ quy tắc hoặc quy định nào để kiểm soát sự phát triển của nó, ông nói thêm.

"Thành thật mà nói, tôi nghĩ chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI," Musk nhấn mạnh. "Tôi nghĩ, đó thực sự là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội so với ô tô, máy bay hay thuốc men."

Musk nói thêm: "Các quy định có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt".

Tỷ phú này từ lâu đã cảnh báo về những nguy cơ của việc phát triển AI không kiểm soát. Ông từng nói trí tuệ nhân tạo “nguy hiểm hơn nhiều” so với đầu đạn hạt nhân.

Ngày nay, lời nói của Musk có sức hấp dẫn lớn hơn, khi sự trỗi dậy của ChatGPT có nguy cơ làm thay đổi thị trường việc làm bằng cách viết tiên tiến hơn, giống con người hơn.

Musk rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 và hiện không còn nắm giữ cổ phần của công ty.

Một phần lý do khiến Musk quyết định thành lập OpenAI là vì Google đã không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI.

Google đã cạnh tranh với ChatGPT bằng công cụ của riêng mình, được gọi là Bard. Giới đầu tư đang đặt câu hỏi liệu ChatGPT có đe dọa đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên web hay không.