Tổng giám đốc Masan Danny Le trấn an cổ đông không cần lo lắng về việc SK thoái vốn

"Masan Group và SK dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn từ từ trong vòng 24 tháng. Các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo cổ phiếu sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu”, ông Danny cho biết.

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư tổ chức tuần qua, trả lời câu hỏi tập đoàn Masan đã chuẩn bị như thế nào cho việc SK Group thoái vốn, ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group cho rằng SK Group sẽ không bán ra ồ ạt đối với cổ phiếu MSN của Masan Group.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, bên cạnh vai trò là cổ đông của tập đoàn. SK cũng sở hữu riêng cổ phần tại The CrownX và WinCommerce. Họ cũng cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Vì vậy, Masan Group và SK dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn có lộ trình trong vòng 24 tháng. Các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu”, ông Danny cho biết.

Theo ông Danny Le, lợi ích của SK Group, cổ đông của The Crown ở Việt Nam là lợi ích lâu dài. Cách đây khoảng 1 tháng rưỡi, GIC đã bán ra cổ phiếu MSN, điều này cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam có thanh khoản.

Ông Danny Le cũng cho rằng chứng khoán Việt Nam có khả năng được phân loại vào thị trường mới nổi, SK có lẽ sẽ cẩn thận chờ cho đến khi có thêm dòng vốn chảy vào thị trường.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Masan Group sẽ phối hợp với SK trong việc tái cân bằng danh mục đầu tư hoặc thoái vốn hoàn toàn để bảo vệ giá cổ phiếu của tập đoàn và các cổ đông của Masan đều được hưởng lợi.

Tổng giám đốc Masan Danny Le trấn an cổ đông không cần lo lắng về việc SK thoái vốn- Ảnh 1.

Hồi tháng 9/2023, báo Hàn đưa tin SK Group có thể sẽ thoái vốn khoản đầu tư 500 triệu USD vào Masan.

Sau đó, một quan chức cấp cao của SK đã cho biết: "Có thể có một số điều chỉnh danh mục đầu tư khi ngành công nghiệp Việt Nam phát triển, nhưng chúng tôi có kế hoạch củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong tương lai. Ví dụ, Tập đoàn Masan là đối tác chiến lược quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách hợp tác từ một tầm nhìn dài hạn. Chúng tôi dự định tìm hiểu về họ" - Lãnh đạo này nói.

SK đã trở thành cổ đông của Masan Group từ năm 2018. Nhà đầu tư Hàn Quốc đã từng chi ra 530 tỷ won (khoảng gần 11.000 tỷ đồng) để mua 9,5% vốn của Masan Group. Trong đó, doanh nghiệp Việt Nam nhận được cam kết đầu tư 270 tỷ won từ SK, 160 tỷ won từ NPS và 100 tỷ won từ IMM Investment Corp.

Không chỉ mua cổ phần của Masan Group, giữa tháng 11/2021, SK Group thông qua công ty con là SK South East Asia Investment còn đầu tư mua cổ phần của WinCommerce. Cụ thể, công ty đã mua lại 16,3% cổ phần của công ty với giá 460 tỷ won (410 triệu USD), như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với công ty mẹ Masan Group.

Đến tháng 11, SK Group tiếp tục đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9%.

Hiện tại, SK Investment Vina I đang sở hữu 131,9 triệu cổ phiếu MSN, tương đương 9,22% vốn của Masan Group.

SK là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường hiện tại hơn  88 tỷ USD, đứng thứ 2 tại Hàn Quốc sau Samsung. SK cũng được vinh danh trong danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất năm 2023 của TIME. Thế mạnh của Tập đoàn đang là các lĩnh vực Năng lượng, Dược phẩm - Y tế, Logistics và công nghệ thông tin truyền thông (ICT).