Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao?

Bệnh viện Tâm thần Bình Dương sau nhiều năm bỏ hoang không được đưa vào sử dụng, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã thông tin về số phận của công trình này.

Bệnh viện Tâm thần Bình Dương (BVTT) được xây dựng từ năm 2013 và hoàn thành vào năm 2018, với vị trí nằm trên địa bàn phường Phú Chánh, Tp.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và có vốn đầu tư lên đến hơn 240 tỷ đồng.

Bệnh viện có quy mô hơn 300 giường và phục vụ khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, BVTT này vẫn không được đưa vào sử dụng, khiến công trình xuống cấp trầm trọng, trang thiết bị hư hỏng.

Dân sinh - Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao?

Nhiều trang thiết bị ngổn ngang trong bệnh viện Tâm thần - Ảnh PS.

Trước đó, Người Đưa Tin đã có bài viết “Bình dương: Bệnh viện hàng trăm tỷ bỏ hoang, lãng phí đầu tư công”, cho thấy tình trạng bệnh viện BVTT ngày càng hư hỏng, không được đưa vào vận hành nhiều năm trời làm hoang phí đầu tư.

Liên quan đến công trình dự án trên, Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, vào năm 2020, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có thông báo về việc chậm trễ vận hành các cơ sở y tế trên địa bàn. Theo thông báo, cơ quan này đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương tiếp nhận Bệnh viện chuyên khoa Tâm thần.

Dân sinh - Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao? (Hình 2).
Dân sinh - Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao? (Hình 3).

Nhiều năm xây dựng hoàn thành, bệnh viện Tâm thần Bình Dương được sử dụng khoảng 2 tháng trong đợt Covid-19 bùng phát, sau đó lại bị bỏ hoang. Ảnh PS.

Do thiết kế là bệnh viện chuyên khoa nên khi đa khoa tiếp nhận phải chỉnh trang hạng mục phù hợp với đối tượng bệnh nhân phục vụ. Công trình cơ bản đạt yêu cầu nhưng chưa được làm vệ sinh, một số hạng mục bị hư hỏng nên phía Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thống nhất phương án tiếp nhận từng phần.

Theo tìm hiểu, vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong đợt dịch lần thứ 4, khu vực BVTT được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 3. Sau dịch bệnh, để chuyển đổi công năng phù hợp với tình hình mới.

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết: “Sau nhiều năm không được đưa vào sử dụng, Sở Y tế cùng các cơ quan chuyên môn đang rà soát kiểm tra lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất tại BVTT. Phía Sở lập đoàn khảo sát và nhận thấy công trình dự án trên có thể sử dụng hiệu quả cho các hoạt động của y tế dự phòng”.

Dân sinh - Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao? (Hình 4).

Sở Y tế Bình Dương cho biết đã lập đoàn công tác kiểm tra tại bệnh viện Tâm thần Bình Dương và dự kiến sẽ bàn giao cơ sở này cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tât (CDC Bình Dương) để đơn vị này đưa vào vận hành sử dụng chứ không để hoang hoá. Ảnh PS.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thì dự kiến trong thời gian tới, Bệnh viện Tâm Thần sẽ được giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương quản lý. Nếu được lãnh đạo tỉnh đồng ý, nơi đây sẽ trở thành Trung tâm có chức năng dự phòng và phòng chống dịch cho toàn tỉnh Bình Dương khang trang, hiện đại và lớn nhất khu vực.

Dân sinh - Số phận bệnh viện hàng tỷ bỏ hoang tại Bình Dương sẽ ra sao? (Hình 5).

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương (trái) cùng Đoàn kiểm tra tại bệnh viện Tâm thần Bình Dương. Ảnh SH.

“Tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ gia tăng dân số học cao nhất cả nước nên phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân. Trong khi đó, mô hình bệnh tật chung của cả nước đang thay đổi, Bình Dương đối mặt với nguy cơ bệnh tật phức tạp, đa dạng bao gồm cả bệnh nhiễm trùng, bệnh không lây nhiễm và nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Do đó Ngành đang quy hoạch, sắp xếp lại toàn bộ mạng lưới, hệ thống y tế trong tỉnh với chủ trương đầu tư có chiều sâu nhằm đa dạng hóa dịch vụ khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân cả ở 2 tuyến: điều trị và dự phòng”, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho hay.

Cũng theo bác sĩ Chín, nếu chuyển đổi công năng, thì BVTT sẽ mang lại nhiều lợi ích trong công tác khám chữa bệnh và các hoạt động liên quan đến ngành y tế. Ngoài ra, khi bệnh viện hoạt động sẽ tận dụng được vị trí cũng như những trang thiết bị, công trình xây dựng đã hoàn thiện tại bệnh viện này.