Rút BHXH một lần: "Chỉ có thiệt cho người lao động"

"Rút tiền BHXH sẽ đồng nghĩa với việc người lao động tự đưa mình ra khỏi hệ thống an sinh xã hội", Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM khẳng định.

Luật Bảo hiểm xã hội quy định, từ năm 2022 trở đi, lao động nam đủ điều kiện về hưu đóng tối thiểu 20 năm BHXH có thể hưởng lưu hưu, còn lao động nữ đủ điều kiện về hưu chỉ cần đóng tối thiểu 15 năm BHXH để có thể nhận lương hưu.

Tuy nhiên, có nhiều người lao động đã chọn rút BHXH một lần sau khi nghỉ việc.

Theo tờ Người lao động, năm 2022, điều kiện để rút BHXH một lần là người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH, hoặc chưa đủ 15 năm đóng BHXH đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phương, thị trấn, và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra, người tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH; người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng.

Người ra nước ngoài định cư, người đang mắc một trong số các bệnh nguy hiểm đến tính mạng... cũng thuộc trường hợp được rút BHXH một lần.

Ông Phan Văn Mến (Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM) chia sẻ trên Tuổi trẻ online, thực tế, việc rút BHXH không mang đến lợi ích gì mà "chỉ có thiệt cho người lao động". 

Ông nêu, bình quân một người một năm phải đóng tiền BHXH lên tới 2,64 tháng lương, nhưng khi rút tiền BHXH 1 lần họ chỉ được hưởng 1,5 tháng (trước 2014) và 2 tháng (sau 2014). Con số chênh lệch lớn này gây thiệt thòi cho người lao động. 

"Rút tiền BHXH sẽ đồng nghĩa với việc người lao động tự đưa mình ra khỏi hệ thống an sinh xã hội. Tức sau này không được hưởng chế độ hưu trí và đặc biệt không còn được hưởng chế độ BHYT lúc ốm đau bệnh tật. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống an sinh của chính bản thân người đó, đồng thời phụ thuộc hoàn toàn vào gia đình, xã hội", Tuổi trẻ dẫn lời ông Mến.

Cũng theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, đóng BHXH thời gian càng dài, mức đóng càng cao, thì được hưởng càng cao. Nhiều người lao động chưa hiểu rõ chính sách ưu việt này của BHXH. Khi rút một lần là chỉ thấy cái cần trước mắt mà quên đi lợi ích dài lâu. 

"Tôi xin khẳng định quỹ BHXH không bao giờ bị vỡ cả, bởi có sự bảo trợ của Nhà nước, do đó người dân cần an tâm không nên rút sổ BHXH 1 lần", ông khẳng định với Tuổi trẻ.

Cũng theo nguồn trên, bà Nguyễn Thị Thúy (Phó Trưởng phòng hưu trí BHXH Việt Nam) cho biết, các chính sách đã tính đến yếu tố lạm phát hay trượt giá đối với tiền lương đóng BHXH của người lao động, không chỉ khi tính mức hưởng lương hưu mà còn đảm bảo yếu tố này trong suốt quá trình hưởng. Từ đó đảm bảo thu nhập của người hưởng lương hưu cơ bản đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.

(Tổng hợp)

https://soha.vn/rut-bhxh-mot-lan-chi-co-thiet-cho-nguoi-lao-dong-20220412095115362.htm