Quảng Trị khắc phục khẩn cấp hậu quả đợt mưa lũ trái mùa

(Chinhphu.vn) - Tỉnh Quảng Trị khẩn trương huy động lực lượng để bảo vệ tối đa các diện tích gieo trồng chưa bị ngập, khắc phục tạm thời các tuyến kênh mương nội đồng bị hư hỏng để bảo vệ và phục hồi sản xuất vụ mùa sắp tới, đồng thời hỗ trợ thiệt hại về người và của cho những hoàn cảnh khó khăn.

Hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, đợt mưa lũ trái mùa vừa qua khiến hơn 10.500 ha lúa và hơn 3.000 ha hoa màu trên địa bàn tỉnh bị gãy đổ, ngập úng và hàng trăm ngôi nhà bị ngập nước tập trung chủ yếu ở các xã vùng trũng huyện Hải Lăng. Để cứu lúa, hoa màu, trong những ngày qua, các xã huyện Hải Lăng huy động cán bộ, chiến sĩ cùng với người dân ra đồng gia cố tuyến đê, kè, triển khai máy bơm nước chống úng. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, để khắc phục khẩn cấp hậu quả mưa lũ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan xây dựng phương án, đề xuất các giải pháp kỹ thuật nhằm khắc phục diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2021-2022 bị ngập úng, rạp đổ để hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để triển khai gia cố, tôn cao bờ đê bao ngăn lũ nhằm bảo vệ tối đa các diện tích gieo trồng chưa bị ngập; hàn gắn, khắc phục tạm thời các tuyến kênh mương nội đồng bị hư hỏng để bảo vệ và phục hồi sản xuất vụ mùa sắp tới.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, mưa lũ trái mùa gây thiệt hại lớn nhất về cây trồng, do đó, Tỉnh  đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ về giống cây trồng, vật nuôi để phục hồi sản xuất và bố trí kinh phí để khắc phục khẩn cấp hậu quả mưa lũ cho các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu về thủy lợi, giao thông… bị hư hỏng trong đợt mưa lũ từ 31/3-2/4.

Về lâu dài, Tỉnh đề nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí giúp Tỉnh khắc phục cơ sở hạ tầng bị thiệt hại trong các đợt thiên tai; đồng thời có các phương án, kịch bản ứng phó với các diễn biến thời tiết cực đoan, dị thường và có tính lịch sử.

Vừa qua, ngày 3/4, trong chuyến kiểm tra thiệt hại do mưa lũ tại Quảng Trị, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài lưu ý rằng những khu vực còn có thể bảo vệ được sản xuất cho vụ mùa thì thực hiện bơm tát, chăm sóc cây trồng ngay sau khi nước rút, còn nhưng khu vực ngập sâu cần xác định tập trung cho vụ mùa tới; trong đó lưu ý công tác bảo vệ tài sản, tính mạng người dân mùa mưa lũ.

Phía Tổng cục đang có những đề xuất mời các nhà khoa học, chuyên gia đồng hành cùng các tỉnh miền Trung để nghiên cứu giải pháp hỗ trợ vùng ngập, vùng biển và sẽ tính toán phương án về công trình tưới tiêu, cắt lũ, hạ tầng giao thông... thích ứng với giai đoạn biến đổi khí hậu hiện nay, cùng với đó sẽ có những giải pháp mang tính căn cơ, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương một cách bền vững, lâu dài.

Hỗ trợ cho gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ bất thường

Ngày 4/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản trong đợt mưa lũ vừa qua trên địa bàn tỉnh.

Đến thăm gia đình chị Lê Thị Diệu Q. (xã Hải Định, huyện Hải Lăng), người không may bị nước lũ cuốn trôi trong đợt mưa lũ vừa qua, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân. Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ 5 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hải Lăng hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình.

Được biết, chị Q. là công nhân cho một doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Diên Sanh. Chiều ngày 2/4, chị Q. trên đường đạp xe về nhà tại thôn Trung Đơn, xã Hải Định khi đi qua đoạn đường ngập lụt giữa cánh đồng thì không may bị nước cuốn trôi. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã trao tặng cho gia đình bà Lê Thị Thu (trú tại thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong) căn nhà đại đoàn kết trị giá 62 triệu đồng. Trong đợt mưa lũ, căn nhà của gia đình bà Thu bị tốc mái hoàn toàn, hư hỏng nặng.

Tại các nơi đến thăm, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng thiên tai khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống và hỗ trợ lo hậu sự cho người bị nạn.

Minh Trang