Nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả "Hoa sữa" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng đã trút hơi thở cuối cùng vào hồi 5h57 phút ngày 21/3/2022 tại Hà Nội vì tuổi cao sức yếu.

Sáng 21/3, làng giải trí - âm nhạc Việt đón nhận tin buồn nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời. Ông ra đi tại Hà Nội do tuổi già sức yếu, hưởng thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh ngày 1/1/1936 tại Yên Thành, Nghệ An. Ông từng là một trong những người đầu tiên học lớp sáng tác khóa 1 của trường âm nhạc Việt Nam, chủ nhân của các ca khúc như Nắng về Tây Bắc, Nhớ ơn cụ Hồ, Đời học sinh...

Ông cũng là người đầu tiên được kết nạp Hội Điện ảnh Việt Nam, Ủy viên BCH Hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật, Ủy viên Ủy ban quốc gia thập kỷ phát triển văn hóa quốc tế. Ông từng giữ chức Phó tổng thư ký Hội nhạc sĩ Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí Âm nhạc và Thế giới âm nhạc.

Nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả Hoa sữa qua đời  - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Hồng Đăng từng được trao giải thưởng Nhà nước năm 2001, Giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội năm 2021.

 Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Hồng Đăng đã cho ra mắt hơn 700 tác phẩm, bao gồm nhiều thể loại: ca khúc, hợp xướng, ca cảnh, khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu,... Một số được chọn làm nhạc phim của hơn 70 bộ phim Việt Nam.

Một số ca khúc nhạc phim nổi tiếng do Hồng Đăng sáng tác có thể kể đến Hoa sữa (phim Hà Nội mùa chim làm tổ), Lênh đênh (phim Đời hát rong), Biển hát chiều nay (nhiều phim về đề tài biển), Nỗi nhớ đêm đại dương (phim Những hạt muối của biển), Biển và cô gái tôi chưa quen (phim Những ngôi sao nhỏ), Không gian xanh (phim Vùng trời)...

Nhạc sĩ Hồng Đăng - tác giả Hoa sữa qua đời  - Ảnh 2.

Trong đó, ca khúc Hoa sữa được nhạc sĩ Hồng Đăng viết cho bộ phim Hà Nội mùa chim làm tổ của đạo diễn Đức Hoàn năm 1978, được thể hiện bởi NSND Lê Dung. Bài hát đã trở thành ca khúc "đi cùng năm tháng" và sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

https://soha.vn/nhac-si-hong-dang-tac-gia-hoa-sua-qua-doi-20220321091913732.htm