Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Ông Đoàn Thanh Tuấn (sinh năm 1985, ngụ phường An Thới, Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) là công chức địa chính UBND xã Cửa Dương, Tp.Phú Quốc, phụ trách kiểm tra xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã.

Theo khai nhận của ông Tuấn, vào năm 2021 và 2022, một nhóm người thuộc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường bê tông trên các thửa đất nông nghiệp để phân lô bán nền trái phép tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương.

An ninh - Hình sự - Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Ông Đoàn Thanh Tuấn tự thú tại cơ quan công an. (Ảnh: CACC)

Nhóm người này đã gặp ông Tuấn đưa 50 triệu đồng để nhờ giúp đỡ, làm ngơ, bỏ qua các vi phạm của họ.

Sau khi nhận tiền, ông Tuấn đã thực hiện đúng theo yêu cầu của nhóm đối tượng, tạo điều kiện cho Công ty LHĐ lập nên khu dự án “ma” gọi là Khu dự án K8 để phân lô bán nền trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cũng theo lời khai nhận của ông Tuấn, qua thông tin từ báo đài, ông biết được nhóm người của Công ty LHĐ đã bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Phú Quốc khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiếp đến là ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn cũng bị bắt vì nhận hối lộ của các đối tượng này.

Biết bản thân mình đã nhận tiền để bỏ qua các vi phạm cho nhóm người của Công ty LHĐ sẽ bị xử lý hình sự nên ông Tuấn đã tự nguyện đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú và giao nộp lại toàn bộ số tiền 50 triệu đồng, mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

An ninh - Hình sự - Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ (Hình 2).

Bắt khẩn cấp ông Du Việt Thanh, nguyên chủ tịch xã Cửa Cạn.(Ảnh: CACC)

Cũng liên quan vụ việc Công ty LHĐ lập dự án “ma” lừa đảo hàng trăm tỷ đồng, vào lúc 7h40 ngày 27/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) phối hợp với Viện Kiểm sát thành phố Phú Quốc thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với đối tượng Du Việt Thanh (sinh năm 1980, thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc), nguyên là Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Cửa Cạn, vì đã có hành vi nhận hối lộ.

Theo thông tin Cơ quan điều tra Công an thành phố Phú Quốc cho biết, qua mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phát hiện đối tượng Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cửa Cạn đã nhận hối lộ một xe ô tô và tiền mặt trị giá hơn 5 tỷ đồng để làm ngơ cho các hoạt động phân lô bán nền đất rừng, đất nhà nước quản lý.

Trước đó, ngày 19/4, Công an thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với: Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), Lê Minh Điệp (sinh năm 1991) và Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981), cùng ngụ thành phố Phú Quốc để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bước đầu xác định vào tháng 11/2021, 2 anh em ruột Lĩnh và Hùng cùng với Điệp (em vợ Lĩnh) mở Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và Phát triển LHĐ (gọi tắt là Công ty LHĐ) với ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản.

Các đối tượng giao Điệp làm Giám đốc công ty, Lĩnh và Hùng là thành viên góp vốn.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với mác là Giám đốc Công ty LHĐ đã cùng với Lĩnh, Hùng đặt cọc mua đất hoặc mua các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong, xã Cửa Dương và ấp 3, xã Cửa Cạn (thành phố Phú Quốc).

An ninh - Hình sự - Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ (Hình 3).

Bắt tạm giam 3 đối tượng Công ty LHĐ. (Ảnh: CACC)

Ngoài ra, các đối tượng còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài.

Sau đó, các đối tượng đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, kéo điện... trái phép trên các thửa đất, rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, đặt tên các dự án là: Dự án Khu dân cư K8, Dự án Khu dân cư Cửa Cạn.

Từ các dự án tự vẽ ra, không có thật, các đối tượng giới thiệu, quảng cáo, chào bán các lô nền, đất cho khách hàng bằng hình thức lập vi bằng mua bán tại các văn phòng thừa phát lại ở thành phố Phú Quốc để thu lợi bất chính.