Kiêng tắm cho trẻ mắc Covid-19, hậu quả bị viêm da nặng: Bác sĩ cảnh báo

Mắc Covid-19 được 7 ngày, bé 4 tháng tuổi xuất hiện mụn nước nhiều, da khô, đóng vảy.

Kiêng tắm dẫn tới viêm da

Mới đây, bác sĩ Hà Đình Bổng, thành viên Nhóm bác sĩ hướng dẫn điều trị bé F0 tại nhà, nhận được cuộc điện thoại tư vấn của một người mẹ có con trai 4 tháng tuổi đang mắc Covid-19.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, sau khoảng 1 tuần mắc Covid-19, trên da bé xuất hiện mụn nước nhiều, da khô, đóng vảy. Khi khai thác thêm tiền sử, bác sĩ biết được do sợ tắm khiến Covid-19 nặng hơn nên gia đình đã kiêng tắm 6 ngày cho bé.

Bác sĩ Bổng cho biết qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ nhận thấy trẻ có tình trạng da khô, lỗ chân lông và chân tóc viêm nặng, đóng vảy tiết bã. Trẻ không được vệ sinh hàng ngày chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm da ở trẻ.

Với tình trạng của bệnh nhi này nếu không xử trí sớm da trẻ sẽ bị nứt, bong vảy, nổi mụn mủ, có thể gây nhiễm khuẩn ngoài da, nhiễm khuẩn tụ cầu, liên cầu,… rất nguy hiểm cho bé.

Kiêng tắm cho trẻ mắc Covid-19, hậu quả bị viêm da nặng: Bác sĩ cảnh báo - Ảnh 1.

Trường hợp trẻ kiêng tắm bị viêm dạ nặng, ảnh BSCC.

Bác sĩ đã tư vấn cho gia đình dùng sữa tắm dịu nhẹ để tắm cho con, kết hợp sử dụng dưỡng ẩm thoa cho bé 3 lần/ngày. Sau 5 ngày, tình trạng viêm da của trẻ đã được cải thiện.

Bác sĩ Bổng cho hay trong quá trình tư vấn cho F0 điều trị tại nhà, bác sĩ đã gắp rất nhiều trường hợp trẻ viêm da nặng do cha mẹ kiêng tắm cho con.

Trẻ giai đoạn từ sơ sinh đến 6 - 7 tháng tuổi có làn da yếu ớt. Nếu không dược tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, trẻ dễ bị khô da, gây viêm da. Bên cạnh đó, khi mắc Covid-19, bé thường sốt, mồ hôi tiết ra nhiều càng làm da mất nước nhanh, gây khô và viêm nhiễm.

"Một số trường hợp bé vừa khỏi Covid-19, gia đình hỏi con bị viêm da có phải do hậu Covid-19 hay không. Nhưng tình trạng này không liên quan gì tới hậu Covid-19 mà chỉ do những ngày trước đó cha mẹ không tắm cho con", bác sĩ Bổng nói.

Với trẻ mắc Covid-19, phụ huynh không nên kiêng tắm cho con mà hãy cho trẻ tắm trong phòng kín gió, tắm với nước ấm sạch, đảm bảo nhiệt độ nước từ 27 độ đến 32 độ C. Tắm nhanh trong vòng 5-10 phút. Khi tắm xong, lau khô người, đầu tóc bé và cho mặc quần áo ấm trước khi ra ngoài.

Trong trường hợp trẻ có tình trạng viêm da nhẹ (chỉ nổi ít mụn nước, chưa tróc vảy, chưa nhiễm khuẩn, chưa có nốt mủ trên da), cha mẹ chỉ cần cho con tắm các loại sữa tắm dịu nhẹ, phù hợp với da em bé. Lưu ý không tắm xà phòng vì có thể gây kích ứng. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể sử dụng thêm kem dưỡng ẩm cho trẻ từ 2 đến 3 lần/ngày.

Nếu viêm da mức độ nhẹ, tình trạng của bé có thể phục hồi ngay sau 2-3 ngày, dài hơn thì khoảng 5 ngày sẽ khỏi. Với những trẻ bị viêm nặng hơn thì cần đưa trẻ đi khám sớm.

Bác sĩ Bổng lưu ý thêm: Một số bà mẹ thường bỏ các loại lá vào nước tắm khi thấy con có tình trạng viêm da. Đây là điều không nên vì tắm lá sẽ làm da mất nước nhanh hơn, gây tình trạng viêm nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng ta không thể kiểm soát được mức độ an toàn của các lá này, không thể chắc chắn lá có nhiễm độc tố, nhiễm khuẩn hay không.

Ốm có nên kiêng tắm?

Bác sĩ Bổng cho biết: "Hiện nay, mọi người vẫn có quan niệm kiêng tắm khi ốm. Quan niệm này chỉ đúng khi trước đây ông bà ta không có nhà vệ sinh sạch sẽ và khép kín, không đủ nước ấm để tắm. Tắm trong điều kiện gió lùa, nước lạnh như vậy khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh. Từ đó, sức đề kháng suy giảm, virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể", bác sĩ Bổng nói.

Hiện nay, đa số các gia đình đều có phòng tắm khép kín và nước ấm. Việc kiêng tắm vì lo sợ ốm là sai lầm, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, trong đó có bệnh viêm da.

Tắm đem lại rất nhiều lợi ích như loại bỏ tế bào da chết, loại bỏ bụi bặm và các chất bẩn bám ngoài da, loại bỏ vi khuẩn bám ngoài da, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn da, cải thiện bài tiết tuyến mồ hôi, cải thiện lưu thông tuần hoàn máu và cải thiện tinh thần, giấc ngủ, bác sĩ nói.

https://soha.vn/kieng-tam-cho-tre-mac-covid-19-hau-qua-bi-viem-da-nang-bac-si-canh-bao-20220318092722973.htm