Khởi tố nhiều vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp

Công tác điều tra tội phạm của Viện Kiểm sát đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 89,1%; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí vừa có báo cáo gửi Quốc hội về công tác của ngành kiểm sát trong 6 tháng (từ 1/10/2023 đến 31/3/2024).

Theo báo cáo, thời gian qua đã khởi tố mới 36 vụ xâm phạm hoạt động tư pháp, chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản.

Về công tác điều tra tội phạm, 6 tháng qua đã tiếp nhận 1.988 thông tin về tội phạm, xử lý, giải quyết 1.866 thông tin (đạt gần 94%). Cơ quan điều tra của Viện cũng thụ lý 115 nguồn tin về tội phạm, đã giải quyết 81 nguồn tin.

Khởi tố nhiều vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp- Ảnh 1.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

Viện trưởng cũng cho biết, thời gian qua, đã khởi tố điều tra nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp. Điển hình như vụ Nguyễn Thị Tuyết Sương, thẩm phán, Phó Chánh án TAND thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) phạm tội nhận hối lộ; hay vụ Văn Đức Đoàn, cán bộ điều tra công an quận Kiến An, Hải Phòng phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản…

Báo cáo cũng nêu, cơ quan điều tra của Viện đã thụ lý điều tra 64 vụ, với 123 bị can. Trong đó có 46 vụ với 89 bị can về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp.

Công tác điều tra tội phạm của Viện đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 89,1%; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt 10%; đã thu hồi 7,528 tỷ đồng, đạt 88%.

Cũng trong 6 tháng, cơ quan điều tra của Viện đã thụ lý, điều tra 33 vụ với 71 bị can nguyên là công chức ngành công an để xử lý về các tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, giả mạo trong công tác, dùng nhục hình, làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc. Trong số này, có 26 bị can bị truy tố trong 10 vụ án về tội nhận hối lộ.

Bên cạnh đó, ngành đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót của công chức, kiểm sát viên trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, đã khởi tố điều tra 3 vụ, 6 bị can về nhận hối lộ.

Trong hoạt động xét xử , phát hiện một số tòa án còn để xảy ra những vi phạm pháp luật, như vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, hoãn phiên tòa, gửi, tống đạt bản án, quyết định của tòa án…