Khai trương ngay sau mùa dịch, AVA Sport của Thế giới di động có lợi thế gì?

Thực tế, sau đại dịch, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ phải đóng cửa do gặp phải áp lực chi phí lớn. AVA Sport ra đời ngay khi nước ta đạt được miễn dịch cộng đồng, đây là thời điểm thích hợp để AVA Sport lấp đầy chỗ trống và giành thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ.

Ngày 10/1/2022, Thế giới di động (MWG) cho ra mắt chuỗi AVA Sport chuyên cung cấp quần áo, giày dép, phụ kiện thể thao chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Nike, Puma hay Reebook… Hiện tại chuỗi Ava Sport có 4 cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, mỗi cửa hàng rộng 200 - 300 m2 với thiết kế tối giản, sang trọng, giúp trưng bày nhiều sản phẩm nhất, đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Ava Sport còn có website giúp người dùng có thể mua hàng trực tuyến. Ava Sport cung cấp đa dạng các sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mỗi người.

Dư địa thị trường lớn nhưng phân mảnh

So với các mặt hàng thời trang khác, ngành đồ thể thao được xem là gà đẻ trứng vàng khi mà tốc độ tăng trưởng của ngành hàng thể thao gấp rưỡi ngành hàng thời trang đơn thuần. Theo báo cáo của McKinsey, ngành hàng thể thao thế giới có tốc độ tăng trưởng kép là 8-10%. Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng ngành hàng thể thao đã phục hồi, tốc độ tăng trưởng kép năm 2021 đạt 8,8%, ước tính đến năm 2025, thị trường đồ thể thao thế giới đạt 400 tỷ USD.

Đại dịch Covid-19 được xem như chất xúc tác đối với ngành hàng thể thao, người ta quan tâm hơn đến sức khỏe và tập luyện thể thao của mình. Thói quen của họ cũng thay đổi, giờ đây người ta không chỉ đến các phòng tập, chạy bộ với bạn bè mà còn tham gia các buổi workout online ngay tại nhà. Hơn thế nữa, thế hệ gen Z - lớp người dẫn dắt tiêu dùng trong tương lai rất có ý thức trong việc tập luyện thể thao, giữ gìn vóc dáng.

Tại Việt Nam, thị trường đồ thể thao ước tính đạt 8.000 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong các năm tới khi thu nhập và nhu cầu của người dân tăng lên hàng năm. Mặc dù tiềm năng của thị trường đồ thể thao rất lớn, nhưng thị trường Việt Nam khá phân mảnh. 60% thị phần thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, 40% còn lại thuộc về hai ông lớn Nike và Adidas.

Thực tế, sau đại dịch, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ phải đóng cửa do gặp phải áp lực chi phí lớn. AVA Sport ra đời ngay khi nước ta đạt được miễn dịch cộng đồng, đây là thời điểm thích hợp để AVA Sport lấp đầy chỗ trống và giành thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ.

Kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bán lẻ

Khác với các hãng lớn chỉ phân phối hàng của họ, AVA Sport phân phối tất cả các sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, người tiêu dùng có thể tùy ý lựa chọn, so sánh các sản phẩm với nhau.

Khai trương ngay sau mùa dịch, AVA Sport của Thế giới di động có lợi thế gì? - Ảnh 1.

Cửa hàng AVA Sport

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh, tập đoàn có kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực bán lẻ, với đội ngũ nhân lực trẻ xông xáo và tiềm lực tài chính mạnh. Đây chính là chìa khóa giúp các chuỗi bán lẻ mới của công ty phát triển.

Thế giới di động là chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đứng đầu cả về doanh thu lẫn quy mô với 5000 cửa hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty còn sở hữu chuỗi siêu thị Bách hóa xanh phủ rộng ở phía Nam, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Ngoài ra ông lớn này còn xây dựng các website bán hàng online của riêng mình cho mỗi chuỗi cửa hàng. Trong báo cáo ngành hàng thể thao mới đây, Mckinsey khảo sát và cho biết dịch Covid-19 thúc đẩy doanh số ngành hàng thể thao qua kênh online, có đến 45% doanh số của các cửa hàng thể thao đến từ kênh này. Tương lai, bán hàng đa kênh sẽ là phương thức phân phối của hãng bán lẻ, khách hàng có thể mua hàng qua cả kênh online và cửa hàng vật lý.

Với thành công và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bán lẻ, MWG hoàn toàn có thể chinh phục thị trường thể thao Việt Nam với chuỗi cửa hàng AVA Sport.

Mặc dù vậy, AVA Sport vẫn sẽ phải cạnh tranh khi nhiều hãng thể thao có mặt tại Việt Nam để phân phối sản phẩm của họ. Điển hình như Decathlon - một ông lớn bán lẻ hàng thể thao của Pháp tại Việt Nam, Decathlon cũng xây dựng chuỗi cửa hàng với không gian 1.000-12.000 m2 cung cấp đa dạng các sản phẩm thể thao. Các sản phẩm của ông lớn này có nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.

Cửa hàng của Decathlon không chỉ là không gian mua sắm đơn thuần mà còn cung cấp đến khách hàng những trải nghiệm trực quan nhất qua các khu vực chơi thể thao thực tế. Đây chính là xu hướng của giới bán lẻ hàng thể thao trong các năm tới. Với không gian và quy mô như hiện tại, AVA Sport vẫn gặp khó để cung cấp đầy đủ trải nghiệm cho khách hàng như cách các ông lớn ngoại đang làm.

Khai trương ngay sau mùa dịch, AVA Sport của Thế giới di động có lợi thế gì? - Ảnh 2.

Sân bóng mini ngay trong cửa hàng của Decathlon Việt Nam

https://cafef.vn/khai-truong-ngay-sau-mua-dich-ava-sport-cua-the-gioi-di-dong-co-loi-the-gi-20220323231848544.chn

Tuệ Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị