Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.

Đầu năm 2024, nắm bắt nhu cầu của du khách mong muốn có một chuyến đi du lịch “đổi gió” với tính an toàn, hình thức di chuyển linh hoạt, chủ động, Công ty Fivestar Travel đã tổ chức đoàn caravan bằng xe cá nhân cho đoàn khách Thái Lan khám phá vùng Tây Bắc Việt Nam. Hành trình 8 ngày 7 đêm, xuất phát từ Lào, đi qua cửa khẩu Tây Trang vào Điện Biên rồi lần lượt khám phá và trải nghiệm trọn vẹn các điểm du lịch nổi tiếng ở cực Tây đất nước.

Caravan là loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ, có thể đi qua nhiều khu vực hoặc quốc gia khác nhau. Trên thế giới, du lịch caravan xuất hiện khá lâu, phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Ở Việt Nam và nhiều tỉnh thành phố, caravan đang dần thịnh hành hơn, vì ngày càng có nhiều người sở hữu xe riêng, đam mê du lịch và mong muốn trải nghiệm tay lái ở những cung đường mới.

Tiêu dùng & Dư luận - Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Caravan là loại hình đi du lịch bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm từ 2 xe trở lên bằng đường bộ và đang trở nên ngày càng phổ biến.

Ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Fivestar Travel đồng thời cũng là một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm làm du lịch cho biết, với hình thức du lịch caravan, du khách có thể chủ động lên kế hoạch cho hành trình, có điều kiện trải nghiệm, tự mình chinh phục những cung đường, ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng hai bên đường và trải nghiệm cận cảnh nền văn hóa địa phương đầy bản sắc.

“Caravan với những chiếc xe nhỏ và linh hoạt dễ dàng đưa du khách đến những nơi xa xôi vốn khó tiếp cận với những xe du lịch cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình thiện nguyện, tìm hiểu văn hóa bản địa và giúp người dân các điểm đến một số công việc mà đoàn có thế mạnh… mà tour đại trà thường không có”, ông Doanh tâm đắc. 

Cũng theo ông Doanh, hình thức caravan có thể tự các du khách tổ chức đi; hoặc nhiều du khách chưa nắm bắt hết hành trình, cần trọn vẹn dịch vụ sẽ thông qua đơn vị lữ hành. Đặc biệt sau khi dịch Covid-19 qua đi, nhu cầu du lịch khám phá trải nghiệm kết hợp rèn luyện sức khỏe (Trekking) ngày càng gia tăng. Tập tính đi du lịch của nhiều du khách cũng thay đổi khi muốn trải nghiệm theo nhóm nhỏ và ưu tiên lựa chọn các điểm đến có điều kiện tốt về giao thông, tự nhiên và những dẫy núi cao còn giữ được nhiều tài nguyên bản địa.

Theo Giám đốc Fivestar Travel, Điện Biên và các tỉnh lân cận trong vùng Tây Bắc đang có nhiều lợi thế với khí hậu trong lành, mát mẻ, cảnh quan hùng vĩ, văn bản bản địa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, những địa danh mang đậm ý nghĩa lịch sử và chủ quyền quốc gia.  “Việc liên kết du lịch vùng biên giới với những sản phẩm như caravan, trekking, tour xuyên biên giới là rất khả quan”, ông Doanh khẳng định.

Những xu hướng du lịch này có thể khắc phục được những điểm yếu cốt tử của du lịch Điện Biên hiện nay, tạo ra sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, có dấu ấn riêng, khác biệt so với các địa phương khác, đặc biệt khai thác, giới thiệu văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Xu hướng du lịch này làm tăng tính liên kết trong du lịch, không chỉ riêng trong khu vực Tây Bắc mà còn mở rộng ra các nước Đông Nam Á.

Tiêu dùng & Dư luận - Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking (Hình 2).

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, Điện Biên có tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm, khám phá.

Mở đường cho các xu hướng du lịch mới

Để tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về du lịch, Điện Biên đã xác định mục tiêu tạo đột phá, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Với tầm nhìn đó, theo ông Nguyễn Minh Phú - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, tỉnh định hướng phát triển du lịch dựa trên ba trụ cột chính: Du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên và du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, đồng thời mong muốn mở rộng liên kết với các tỉnh khác trong vùng và trong cả nước, đặc biệt là tuyến du lịch quốc tế.

Hiện nay, một số công ty lữ hành đã khảo sát các tuyến quốc tế như: Vân Nam - Điện Biên - Luông Pha Bang -  Phong Sa Lỳ; U Đôm Say - Điện Biên - Hạ Long - Hà Tĩnh; Vân Nam - Sa Pa - Điện Biên - Hạ Long… Đặc biệt, tận dụng các đường bay tới Điện Biên mới được khôi phục, một số doanh nghiệp lữ hành tại Tp.HCM vừa tung ra tour du lịch mới lạ kết hợp du lịch Điện Biên và tỉnh Luang Prabang, Lào. Đây là những tiền đề quan trọng để Điện Biên bắt nhịp với những xu hướng du lịch mới.

Là người đi sau so với nhiều địa phương khác, điều cần thiết để du lịch Điện Biên thực sự cất cánh là tạo ra được các sản phẩm cũng như dịch vụ cung ứng cho du khách thực sự nổi bật và có sự khác biệt. Và những sản phẩm du lịch như caravan, trekking, tour xuyên biên giới rõ ràng là những “cánh cửa” sáng. Nhưng để mở đường cho xu hướng du lịch này phát triển, rõ ràng còn nhiều việc cần làm.

Theo ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Fivestar Travel, trước hết, tỉnh cần thúc đẩy đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch trong tỉnh, liên tuyến với các tỉnh lân cận và vùng biên giới Việt –Lào. Đây là yếu tố rất quan trọng tạo sự thoải mái và hành trình an toàn cho du khách khi tham gia trải nghiệm, khám phá.

Bên cạnh đó, cần chú trọng và quan tâm đến hệ thống biển báo, chỉ dẫn giao thông, các chỉ dẫn về cảnh, điểm du lịch. Quy hoạch, xây dựng các chặng dừng nghỉ kết hợp check-in, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương tại những nơi có điểm nhấn, cảnh đẹp, đảm bảo an toàn về dừng đỗ không gây cản trở giao thông.

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan tại cửa khẩu, tạm nhập tái xuất phương tiện xe cá nhân; Đơn giản hóa các thủ tục khi các công ty lữ hành, khách du lịch đi theo đoàn đến thăm, khám phá và trải nghiệm các bản làng, dãy núi cao, khu vực đồng bào thiểu số, các tọa độ, cột mốc đường biên giới và vùng đệm.

Tiêu dùng & Dư luận - Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking (Hình 3).

Ông Lương Duy Doanh - Giám đốc Fivestar Travel.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngữ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ, poster, người dẫn đường về chuyên môn, kỹ năng, ngoại ngữ, lễ nghi, văn hóa. Ðẩy mạnh giáo dục cộng đồng cho người dân tại các điểm du lịch, tăng cường nhận thức của người dân đối với lợi ích của phát triển du lịch và bảo vệ tài nguyên du lịch của địa phương gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia.

Ngoài ra, cũng cần chú trọng tăng cường công tác giới thiệu, quảng bá thu hút khách du lịch đối với loại hình caravan và trekking. Riêng với sản phẩm du lịch leo núi, cần xây dựng kế hoạch khảo sát đánh giá hiện trạng, tiềm năng từng địa danh du lịch mà Điện Biên có thể phát triển loại hình du lịch mạo hiểm, leo núi để xác định những khu vực có thể khai thác du lịch, mức độ khai thác hoặc không được khai thác trên cơ sở đánh giá tiềm năng du lịch và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng biên giới.