Hợp tác đào tạo, cung cấp nhân lực cho ngành kỹ thuật hàng không

(Chinhphu.vn) - Hiện nay nhu cầu về nhân sự kỹ thuật cao trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam là rất lớn và cần chuẩn bị ngay từ bây giờ khi trong các năm tới nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành hoàn thành, đi vào hoạt động.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết như trên tại Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO) về chương trình đào tạo kỹ thuật hàng không, giai đoạn 2024 – 2026.

Trước đó, thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa Vietnam Airlines, VAECO và USTH đã được ký kết vào tháng 12/2017. Sau 5 năm triển khai, các bên đã phối hợp chặt chẽ và đạt được những thành công trong việc triển khai hai chương trình đào tạo là Cử nhân Kỹ thuật hàng không và Thạc sĩ Quản trị Vận tải Hàng không Quốc tế, cũng như phối hợp đào tạo Chứng chỉ cơ bản bảo dưỡng máy bay mức B1+B2 tại VAECO.

Những cử nhân ngành Kỹ thuật hàng không USTH sau khi hoàn thành Chứng chỉ cơ bản bảo dưỡng máy bay mức B1+B2 đã được VAECO bắt đầu tuyển dụng từ năm 2022, minh chứng cho chất lượng đào tạo và sự hiệu quả của mô hình hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Thỏa thuận ký kết hôm nay là sự nối tiếp thành công của thỏa thuận giai đoạn 2018-2023, nhằm tiếp tục cam kết và tăng cường hợp tác của các bên trong tuyển sinh và đào tạo cử nhân Kỹ thuật hàng không tại USTH và đào tạo Chứng chỉ cơ bản bảo dưỡng máy bay mức B1+B2 tại VAECO. Thỏa thuận hợp tác có thời hạn 3 năm từ 2024-2026.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, đây là điển hình của việc hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường hàng không trong nước và quốc tế, qua đó cũng giúp các em sinh viên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cũng như được cọ sát với môi trường thực tế, tiếp cận với những công nghệ mới.

Đặc biệt, đối với công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy bay - lĩnh vực đặc thù làm việc trong môi trường kỷ luật cao, đòi hỏi vô cùng khắt khe về tính kỷ luật, trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ để bảo đảm an toàn tuyệt đối, chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò quyết định.

GS. Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính USTH cho biết, USTH là trường đại học công lập được thành lập năm 2009 trong khuôn khổ Hiệp định liên Chính phủ giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Trường do Chính phủ Việt Nam đầu tư với sự hỗ trợ của Chính phủ Pháp, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên minh các đại học, viện nghiên cứu của Pháp…

Hiện nay, USTH là một trong số ít các trường đại học đào tạo, cung cấp nhân lực cho ngành kỹ thuật hàng không. Chương trình Kỹ thuật hàng không tại USTH được xây dựng với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực bảo trì, bảo dưỡng máy bay đáp ứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không Việt Nam. Đây cũng là một trong những ngành đào tạo trọng điểm của trường với sự hỗ trợ của Tập đoàn Airbus, Viện Hàng không Vũ trụ Pháp...

Hiện nay, VAECO là tổ chức duy nhất được Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) phê chuẩn đào tạo và cấp Chứng chỉ B1/B2 tại Việt Nam và USTH là cơ sở đào tạo đại học duy nhất tại Việt Nam có thỏa thuận hợp tác với VAECO về đào tạo Chứng chỉ cơ bản bảo dưỡng máy bay mức B1+B2.

Ông Phạm Minh Hiệp, Phó Tổng Giám đốc VAECO bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng đào tạo chương trình Kỹ thuật hàng không tại USTH; đồng thời cho rằng việc hợp tác giữa các đơn vị tuyển dụng với những cơ sở đào tạo trong ngành hàng không là hướng đi rất đúng và cần phát triển hơn nữa.

Việc đào tạo kỹ sư, nhân viên kỹ thuật cao là rất gian nan vì bình thường họ sẽ phải học 5 năm trong trường đại học, sau đó, VAECO đào tạo 2 năm nữa thì học viên mới có chứng chỉ B1, B2, Trong khi đó với các em sinh viên ở USTH chỉ mất 4 năm học cả ở USTH và VAECO, vừa có bằng đại học vừa có chương trình B1, B2. Như vậy, so với các sinh viên khác, thời gian tiết kiệm được 3 năm. Mô hình này đang rất hữu dụng cho công ty, các em sinh viên, đồng thời tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Cũng theo ông Phạm Minh Hiệp, nhu cầu của VAECO trong vòng 2 năm nữa cần ít nhất 300 nhân viên kỹ thuật. Khi sân bay Long Thành theo kế hoạch của Chính phủ sẽ hoàn thành vào năm 2026 thì nhu cầu sẽ còn nhiều hơn. Để chuẩn bị nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, VAECO sẽ tích cực hợp tác sâu rộng hơn với các trường đại học trong và ngoài nước để có thêm nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành kỹ thuật hàng không.

Hoàng Giang