Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mỗi cán bộ chiến sĩ công an Điện Biên đều tự hào khi được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Kiểm soát tốt mọi tình huống an ninh trật tự phát sinh

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức thành công tại sân vận động Điện Biên (Tp.Điện Biên Phủ). Dư âm của buổi lễ đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế, đã góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tinh thần đại đoàn kết dân tộc. Góp phần vào thành công trên có sự đóng góp quan trọng của lực lượng cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên.

Hơn một tháng qua, thời tiết Tp.Điện Biên Phủ nắng nóng, ít mưa, cộng thêm những cơn gió Lào khô nóng khiến nơi đây như “chảo lửa” cộng với khối lượng công việc hết sức khổng lồ. Để kiểm soát tốt mọi tình huống an ninh trật tự phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân và du khách về Điện Biên dịp Đại lễ 7/5, Đại tá Ngô Thanh Bình - Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên chỉ đạo: “Ngoài các phương án, kế hoạch tổng thể về công tác bảo đảm an ninh trật tự, tất cả các hệ lực lượng trong toàn công an tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động tham mưu, đề xuất phương án kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiết, rõ người, rõ việc, rõ kết quả. Đồng thời, tất cả các kế hoạch đều phải có phương án dự phòng để xử lý các tình huống có thể phát sinh. Tuyệt đối không được để xảy ra sai sót”.

Cụ thể là, đối với từng sự kiện khác nhau, căn cứ vào quy mô, mức độ tổ chức của sự kiện và sự tham gia của quần chúng nhân dân, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao phòng Tham mưu là đơn vị chủ trì phối hợp các lực lượng an ninh nhân dân, Cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội… xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện từng phương án cụ thể, chi tiết riêng.

An ninh - Hình sự - Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công an tỉnh Điện Biên đã xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai gần 140 phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Điện Biên chào đón hơn 500.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, làm việc tại tỉnh.

Gần 200 sự kiện lớn nhỏ được tổ chức trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong năm 2024 nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức bảo đảm tuyệt đối về an ninh, an toàn; không ghi nhận bất cứ một trường hợp nào phức tạp, mất an ninh trật tự- đó là kết quả sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn lực lượng Công an tỉnh Điện Biên trong suốt thời gian qua.

Công an tỉnh đã xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai gần 140 phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự; huy động hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ tại trên 300 điểm chốt bảo vệ; sẵn sàng trực chiến đấu 100% quân số. 100% các điểm cao, các hộ gia đình có vị trí xung quanh khu vực diễn ra các sự kiện đều được tuyên truyền, ký cam kết thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự; công an tỉnh cũng bố trí lực lượng bảo vệ tại tất cả các địa điểm này 24/24 giờ.

Tự hào được góp sức cho thành công chung

Đỉnh đèo Pha Đin - vị trí giáp ranh giữa 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên đến dọc tuyến quốc lộ 279 hướng Hà Nội - Điện Biên, bên cạnh việc hỗ trợ nước uống cho lái xe và du khách, Công an tỉnh Điện Biên đã quan tâm bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông túc trực, tuyên truyền, cảnh báo lái xe giữ khoảng cách an toàn, đi tốc độ chậm ở những đoạn đường đèo dốc, sương mù và các lối ra, vào thành phố.

Đồng thời, dán các tờ hướng dẫn “An toàn giao thông khi lái xe đường đèo dốc” lên tất cả các xe ô tô khi di chuyển lên tới địa bàn thành phố. Chủ động phối hợp các đơn vị chức năng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống trên địa bàn thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tuyệt đối không tăng giá, ép giá, gây khó khăn cho du khách;

Bên cạnh việc phát trên toàn bộ hệ thống loa truyền thanh cấp cơ sở, tại tất cả các cơ sở lưu trú cộng đồng, công an tỉnh đều cấp phát tờ rơi cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm;

Hướng dẫn người dân và du khách cách phòng ngừa, phát hiện và cung cấp số điện thoại đường dây nóng về an ninh trật tự của Công an tỉnh để phòng ngừa, kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh về an ninh trật tự.

Toàn bộ khu vực nhà khách, nhà công vụ, thậm chí phòng ở tập thể của cán bộ chiến sĩ cũng đã được trưng dụng để hỗ trợ các lực lượng tăng cường của Bộ công an lên thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh an toàn cũng như tham gia diễu binh, diễu hành và biểu diễn màn nghệ thuật trống hội đặc sắc trong Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

An ninh - Hình sự - Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Hình 2).

Màn nghệ thuật trống hội đặc sắc trong Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Là đơn vị trực tiếp hỗ trợ hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ thuộc Đoàn Nghệ thuật trống hội Học viện Cảnh sát nhân dân, Công an tỉnh đã trưng dụng 9 địa điểm có điều kiện sinh hoạt tốt nhất để bảo đảm quân số được bố trí ở tập trung theo từng khối với đầy đủ công tác hậu cần, quân y bảo đảm 24/7.

Hàng ngày, ngoài việc bố trí đầy đủ trong các bữa ăn, từ 20h30-21h, Công an tỉnh lại bố trí cán bộ chiến sĩ tiếp thêm nhu yếu phẩm ăn đêm để hỗ trợ đoàn công tác có thêm năng lượng và tinh thần thoải mái nhất tham gia phục vụ ngày đại lễ.

Đồng hành cùng Công an tỉnh, 100% các đơn vị công an cấp huyện trên địa bàn đã chung tay, đồng lòng hỗ trợ hàng tấn nhu yếu phẩm, nước uống…là những sản phẩm do trực tiếp đơn vị tăng gia sản xuất để hỗ trợ lực lượng Công an tham gia diễu binh, diễu hành và màn trống hội tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như đội ngũ cán bộ chiến sĩtrực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tựtại các sự kiện.

Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với quy mô cấp Nhà nước, có nhiều hoạt động lớn diễn ra nên người dân, du khách đều muốn có mặt từ sớm để hòa vào không khí thiêng liêng của dân tộc, của đất nước. Nhiều người dân, du khách thức trắng đêm háo hức đi từ tờ mờ sáng để có chỗ ngồi xem hợp luyện, sơ duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Vì vậy, Công an tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với Kiểm soát quân sự tổ chức triển khai thực hiện các phương án từ rất sớm.

An ninh - Hình sự - Góp sức vào thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Hình 3).

Mỗi cán bộ chiến sĩ đều tự hào được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tại tất cả các tuyến đường vào khu vực tổ chức các sự kiện đều bố trí lực lượng công an chốt chặn, lập rào chắn, điều tiết, phân luồng và bố trí nơi dừng, đỗ phương tiện tham gia giao thông. Tại các vị trí tổ chức sự kiện, hàng chục chốt chặn được triển khai tổ chức kiểm soát an ninh, an toàn với hàng trăm cán bộ chiến sĩ cùng đầy đủ công cụ hỗ trợ, sẵn sàng xử lý mọi tình huống.

Đặc biệt, sau khi kết thúc mỗi sự kiện các tổ chốt thực hiện nhiệm vụ cũng đồng hành cùng Công ty vệ sinh môi trường chủ động thu gom rác thải, vệ sinh sạch sẽ, trả lại quang cảnh sạch, đẹp, văn minh cho thành phố trẻ Điện Biên Phủ.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Điện Biên đều ra sức nỗ lực thực hiện nhiệm vụ và tự hào được góp sức mình cho thành công chung của chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngay sau Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trưa 7/5, tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi tổng kết công tác tổ chức lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích của các đơn vị, cán bộ chiến sĩ tham gia sự kiện trọng đại này, nhất là công tác tuyển chọn, huấn luyện, hiệp đồng giữa các đơn vị của Bộ Công an với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và những đơn vị có liên quan. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã thành công rất tốt đẹp.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cũng như phục vụ nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đã được các đơn vị Công an thuộc Bộ và Công an các tỉnh, trong đó có Công an tỉnh Điện Biên thực hiện hiệu quả, để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp.

Thanh Lam