Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Ngày 6/5, TAND Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử đối với bị cáo Quách Hoài Thương, 32 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM về các tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 12/9/2022, Quách Hoài Thương lên mạng và nhìn thấy cửa hàng điện thoại trên đường C12, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM đăng tin bán một điện thoại hiệu Samsung Galaxy Z Fold 3 cũ với giá hơn 31 triệu đồng.

Do tức giận việc anh H. là chủ cửa hàng điện thoại này từng mua điện thoại của Thương với giá rẻ nhưng bán lại giá cao nên Thương nảy sinh ý định cướp điện thoại di động có giá trị của anh H.

Đến khoảng 8h30 ngày 12/9/2022, Thương chạy xe máy đến cửa hàng điện thoại của anh H. nhưng cửa hàng chưa mở cửa. Không từ bỏ ý định, Thương chạy xe lòng vòng và đến 10h30 cùng ngày thì quay lại cửa hàng.

Vào bên trong, Thương nói anh H. cho mình xem điện thoại di động hiệu SamSung Galaxy Z Fold 3 và một điện thoại di động hiệu SamSung Galaxy S22 Ultra.

Sau khi xem xong, Thương lấy lý do không đủ tiền mặt để thanh toán để ra ngoài rút tiền. Nhưng thực chất Thương đến một cửa hàng bán đồ gia dụng mua hai con dao và một đôi bao tay bỏ vào túi áo khoác rồi quay lại cửa hàng của anh H.

Khi anh H. đưa hai điện thoại hiệu Samsung cho Thương xem lại thì Thương lấy bao tay ra đeo. Anh H. thắc mắc hỏi thì Thương nói là sợ làm máy bị trầy màn hình. Tiếp đến, Thương lần lượt đưa cho anh H. 2 thẻ ngân hàng để thanh toán nên đều không thanh toán được.

Lợi dụng lúc anh H. quay lưng, Thương lấy dao trong túi áo trong bên trái kề vào cổ của anh H. nhưng bị anh phát hiện, nên Thương dùng tay phải cầm dao đâm vào vùng ngực anh H.

Sau đó, Thương tiếp tục đâm về phía anh khoảng 2-3 cái nữa. anh H. ôm, quật ngã Thương xuống nền nhà, giữ chặt Thương lại và tri hô để người dân hỗ trợ bắt quả tang giao cho Công an phường 13, quận Tân Bình để xử lý.

Theo kết luận giám định thương tật, anh H. bị thương tích là 16% sức khỏe; thương tích do vật sắc nhọn tác động, gây nguy hiểm tính mạng.

Biên bản định giá 2 chiếc điện thoại bị Thương cướp có giá là 32 triệu đồng.

Tại tòa, Thương thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, bị cáo này khai trước đó từng mua một điện thoại hiệu Samsung có giá khoảng 20 triệu đồng. Dùng được một thời gian, Thương mang đến cửa hàng của anh H. bán và chỉ được 12 triệu.

Khoảng 3 tháng sau, Thương thấy cửa hàng của anh H. đang bán một điện thoại có giá 31 triệu đồng, nhớ lại chuyện cũ, Thương cho rằng anh H. mua điện thoại của mình giá thấp nhưng lại bán với giá cao nên bị cáo nảy sinh ý định cướp điện thoại của anh H. để bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài.

Tỏ ra hối hận, bị cáo Thương xin lỗi nạn nhân H. và mong được HĐXX khoan hồng, tuyên mức án nhẹ.

Về phần anh H., tại tòa anh này yêu cầu hội đồng xét xử xem xét buộc bị cáo phải bồi thường 930 triệu gồm tiền viện phí, thiệt hại về thu nhập trong thời gian làm việc và tổn thất tinh thần.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của Thương là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ nên cần tuyên mức án nghiêm khắc.

Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thương tổng mức án 15 năm tù về hai tội Giết người và Cướp tài sản.

Ngoài ra, tòa còn buộc Thương phải bồi thường 104 triệu đồng (chưa trừ 40 triệu đồng đã bồi thường trước đó) cho nạn nhân H..