Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh

“Bão bụi” từ tuyến đường dân sinh không chỉ khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn mà còn đe dọa đến sức khỏe của bà con, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Xóm làng bị đảo lộn sinh hoạt vì bụi

Nhiều tháng qua, không ít hộ dân trên địa bàn xã Ea Yông (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) sống trong nỗi ám ảnh trước những “cơn bão bụi” từ tuyến đường liên thôn nối từ quốc lộ 26 đi thôn Thạch Lũ (xã Ea Yông).

Theo phản ánh của người dân, trước đây, tuyến đường dân sinh nói trên đã được rải thảm nhựa, rất thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương.

Tuy nhiên, thời gian qua, dàn xe chở bê tông tươi và các xe tải trọng lớn hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm khiến tuyến đường liên thôn nối từ quốc lộ 26 đi thôn Thạch Lũ bị hư hỏng, xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh

Bụi đất trắng xóa cuốn lên mù mịt mỗi khi các xe chở bê tông tươi chạy qua.

Cách đây khoảng 4 tháng, tuyến đường dân sinh nói trên được cấp phối đá dăm gia cố xi măng.

Tuy nhiên, hàng ngày, tuyến đường này vẫn tiếp tục bị “cày xới” bởi những chiếc xe chở bê tông tươi và xe tải trọng lớn. Thực trạng này khiến cho các hộ dân hai bên đường ngộp thở vì phải hứng chịu những cơn “bão bụi” mỗi ngày, mọi sinh hoạt của người dân cũng bị đảo lộn.

Bà H’Mát Ayun (một người dân sống trên tuyến đường dân sinh nói trên) không khỏi bức xúc: “Mỗi khi các xe tải trọng lớn chạy ngang qua thì lập tức những lớp bụi đất trắng xóa cuốn lên mù mịt khiến cho người tham gia giao thông không thể nhìn thấy đường, thậm chí phải nín thở để tránh bụi. Để hạn chế bụi, hàng ngày, nhiều hộ gia đình phải bơm nước giếng lên tưới từ trong sân ra tới ngoài đường với hy vọng giảm những cơn “bão bụi” quét qua nhà. Thế nhưng, hiệu quả chỉ kéo dài được khoảng 30 phút”.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 2).

Bụi mù mịt khiến người đi đường không nhìn thấy đường.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 3).

Người đi đường nín thở để tránh hít phải bụi.

Không chỉ vậy, người dân liên tục phải đóng kín cửa từ sáng tới tối nhưng bụi đất từ tuyến đường dân sinh vẫn bủa vây mọi ngóc ngách và bám lên tất cả các vật dụng trong nhà. Thực trạng này khiến người dân bất đắc dĩ phải ăn chung, ngủ chung với bụi bẩn.

Ngoài việc bị đảo lộn sinh hoạt, người dân cho hay, tình trạng bụi bẩn còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhân dân sống dọc trên tuyến đường dân sinh nói trên, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 4).

Bụi bủa vây mọi ngóc ngách trong nhà dân. 

Chưa dừng lại ở đó, một người dân tại buôn Ea Yông A (xã Ea Yông) còn cho hay, mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này, các xe chở bê tông tươi và xe tải trọng lớn đều chạy với tốc độ “chóng mặt” gây nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường, đặc biệt là học sinh và trẻ nhỏ.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 5).

Chính quyền địa phương đề nghị đầu tư nâng cấp tuyến đường

Bức xúc trước tình trạng nói trên, ông Nguyễn Duy (trú tại xã Ea Yông) cho hay đã nhiều lần ông ra chặn các xe tải trọng lớn, yêu cầu tài xế chạy chậm lại nhưng chỉ vài ngày sau đó đâu lại vào đó.

Mặt khác, người dân nơi đây đã phản ánh lên chính quyền địa phương với mong muốn được giải quyết dứt điểm tình trạng bụi bặm từ tuyến đường dân sinh. Thế nhưng, đến nay, tình trạng trên vẫn không được giải quyết.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 6).

Các xe tải trọng lớn cày nát tuyến đường dân sinh.

“Gia đình tôi phải sử dụng nhiều tấm vải, bao ni-lông để bao phủ các vật dụng trong gia đình thế nhưng vẫn không tránh được bụi. Chỉ cần lau dọn vừa xong thì bụi đã hiện hữu khắp mọi nơi chẳng khác gì ngoài đường. Quá bất an, mỗi ngày, gia đình phải gửi cháu nhỏ đi nơi khác để hạn chế hít phải bụi”, ông Duy cho hay.

Vừa nói dứt lời, ông Duy dẫn chúng tôi vào phòng khách của gia đình ông. Tại đây, ông kéo những tấm vải phủ trên bàn ghế lên rồi rũ nhẹ thì lập tức bụi bay lên mù mịt chẳng khác nào ngoài đường.

“Thử hỏi bụi bặm thế này thì làm sao người dân chúng tôi sống nổi. Nếu tình trạng này không sớm được giải quyết dứt điểm thì sức khỏe của người dân nơi đây sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, ông Duy nói.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 7).

"Bão bụi" khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 8).

Người dân cho biết đã nhiều lần chặn các xe tải trọng lớn, yêu cầu đi chậm lại nhưng đâu lại vào đó.

Theo ghi nhận của PV, hàng ngày, các xe chở bê tông và xe tải trọng lớn liên tục ra vào tuyến đường này. Mỗi lần các phương tiện chạy qua khiến tuyến đường trong tình trạng mờ ảo như sương mù vì bụi.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 9).

Chính quyền địa phương khẳng định, tuyến đường đang rất bụi, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 10).

Người dân cho biết, bụi bẩn không chỉ khiến bầu không khí bị ô nhiễm mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân.

Ông Nguyễn Phụng Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Yông cho hay, tuyến đường nói trên là tuyến đường huyết mạch của xã, để đầu tư đòi hỏi nguồn kinh phí rất cao nhưng khả năng cân đối của xã không thể thực hiện.

Trong năm 2023, tuyến đường này được đầu tư móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng với chiều dài khoảng 1.800m nối vào đường bê tông xi măng hiện hữu. Tuyến đường này hiện nay đang rất bụi, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân hai bên đường và trong khu vực.

Để khắc phục tình trạng bụi bẩn, ngày 25/4, UBND xã Ea Yông đã có tờ trình đề nghị UBND huyện và các phòng, ban liên quan của huyện xem xét, cho chủ trương và kinh phí để đầu tư nâng cấp tuyến đường trên bằng bê tông xi măng.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Dân sinh - Đắk Lắk: Khốn khổ vì “bão bụi” từ đường dân sinh (Hình 11).

Khánh Ngọc