Cái kết đắng cho kẻ lừa đưa người sang Mỹ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Chính nhận gần 700 triệu đồng và hồ sơ để đưa ba mẹ con chị N. sang Mỹ. Số tiền nhận được, Chính tiêu xài cá nhân hết mà không làm thủ tục để cho chị N. đi Mỹ.

Ngày 13/4, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lê Đình Chính, SN 1984, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên toà, Chính đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó vào tháng 9/2019, chị H.T.T.N., SN 1983, trú tại thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn gặp Lê Đình Chính tại tỉnh Đăk Lăk. Chính giới thiệu với chị N. gia đình Chính có hai người con (một con nuôi, một con đẻ) đang cư trú và học tập tại Mỹ; Chính thường xuyên đi lại giữa Việt Nam và Mỹ để thăm con và có khả năng đưa người đi Mỹ học tập, sinh sống tại Mỹ.

Nghe Chính nói vậy chị N. tin tưởng đặt vấn đề nhờ Chính làm thủ tục cho hai con của chị đi sang mỹ sinh sống và học tập. Lúc này, Chính nãy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của chị N. nên đồng ý nhận đưa con người phụ nữ này sang Mỹ để học tập. Chính nói với chị N. chi phí đi hết tổng cộng 32.000USD (tương ứng với số tiền hơn 742 triệu đồng). Đồng thời Chính đưa ra các thông tin không có thật về việc làm thủ tục hồ sơ cho con chị N. đi Mỹ như: Làm chi phí học tập ở nước Mỹ đến cấp 3 miễn phí, tiết kiệm chứng minh tài chính.

Do tin tưởng Chính từ ngày 23/9/2019 – 6/11/2019, chị N. đã 6 lần chuyển số tiền 476 triệu đồng theo yêu cầu của Chính.

Hồ sơ điều tra - Cái kết đắng cho kẻ lừa đưa người sang Mỹ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Bị cáo Lê Đình Chính tại phiên toà.

Quá trình chuyển tiền để lo cho hai con đi học tập tại Mỹ, chị N. tiếp tục đặt vấn đề làm thủ tục cho chị N. đi du lịch nước Mỹ để sang ở cùng các con. Chính nhận lời và nói chi phí hết 11.000USD (Tương ứng với số tiền hơn 255 triệu đồng). Chính tiếp tục đưa ra nhiều thông tin không có thật như: Chi phí làm visa, làm thẻ Apec, phí làm sổ tiết kiệm chứng minh tài chính,.. và yêu chị N. chuyển tiền cho Chính để làm những thủ tục đó.

Do tin tưởng Chính, đồng thời muốn bản thân được sang Mỹ cùng các con nên từ ngày 21/10/2019 – 29/10/2019, chị N. đã 9 lần chuyển tiền theo yêu cầu của Chính với số tiền hơn 221 triệu đồng.

Toàn bộ số tiền nhận từ chị N., Chính đã tiêu xài cá nhân hết, còn hồ sơ của chị N. và 2 con thì Chính không nộp cho ai cả và đã làm thất lạc. Sau đó, chị N. đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin yêu cầu Chính trả tiền và gửi hồ sơ cho mình. Tuy nhiên, Chính đưa ra nhiều lý do và không trả tiền cũng như gửi hồ sơ lại cho chị N.

Ngày 23/4, chị N. đã đến Công an tỉnh Nghệ An để tố giác hành vi phạm tội của Chính. Cùng ngày, Chính đã đến Công an tỉnh Nghệ An để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Đình Chính 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.