Bầu Đức: Lỗ luỹ kế là nỗi ám ảnh của tôi, sẽ làm mọi cách để xoá hết trong năm nay, lên kế hoạch IPO một công ty từng bị coi là 'vứt đi'

Tại Đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức – trên vai trò cổ đông lớn của HAGL với tỷ lệ sở hữu 30,26% vốn – đã đề xuất đại diện Chứng khoán LPBank và Thaiholdings vào HĐQT và Ban Kiểm soát.

Sáng ngày 10/5/2024, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, thông qua kế hoạch doanh thu thuần 7.750 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ cây ăn trái chiếm 5.540 tỷ đồng, heo ăn chuối 1.550 tỷ đồng và sản phẩm hàng hóa 660 tỷ đồng. Nếu đạt được mục tiêu này, đây sẽ là doanh thu cao nhất từ trước đến nay của HAGL.

Lợi nhuận sau thuế kế hoạch năm nay của HAGL dự kiến đạt 1.320 tỷ đồng. Do còn lỗ luỹ kế nên 2024 HAGL vẫn sẽ chưa chia cổ tức cho cổ đông. Công ty cam kết đang nỗ lực để xoá sạch lỗ luỹ kế trong tương lai gần.

photo-1715309917705

Toàn cảnh ĐHCĐ 2024 của HAGL

 TIN VUI TẠI ĐẠI HỘI

Chia sẻ tại Đại hội, đại diện HAGL cho biết định hướng Công ty là tiếp tục phát triển mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Năm nay, HAGL sẽ tập trung đầu tư và mở rộng diện tích cây ăn trái, bao gồm trồng thêm 2.000 ha chuối, nâng diện tích lên 9.000 ha và trồng thêm 500 ha sầu riêng, nâng diện tích lên 2.000 ha.

Một "tin vui" được chia sẻ với cổ đông, các sản phẩm của các công ty nông nghiệp thuộc HAGL như Công ty Đại Thắng, Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Bolaven, Công ty Chăn nuôi Gia Lai đều đã có được chứng nhận GLOBAL GAP.

Được biết, GLOBALGAP là tiêu chuẩn Quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là một trong những tấm vé thông hành giúp các nhà sản xuất có thể đưa sản phẩm của mình vào các thị trường nhập khẩu nông sản lớn và khó tính trên thế giới như: Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Úc… Sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận GLOBALGAP có giá trị cao, phát triển sản xuất bền vững, đáp ứng các yêu cầu của hầu hết các nhà nhập khẩu nông sản quốc tế và đang là xu hướng xuất khẩu mới của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Năm 2023, Công ty đạt doanh thu thuần 6.442 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.782 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tiêu doanh thu năm nay dự kiến tăng 20% trong khi lợi nhuận giảm 26%.

Công ty vừa công bố KQKD quý 1/2024 với doanh thu 1.242 tỷ đồng, giảm 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ bán heo giảm 48,3% còn 291,6 tỷ đồng do khó khăn chung của thị trường. Ngược lại, doanh thu từ trái cây lại tăng 24,6% lên gần 885 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, HAGL lãi ròng 215 tỷ đồng, thực hiện được hơn 16% chỉ tiêu cả năm.

Bầu Đức: Lỗ luỹ kế là nỗi ám ảnh của tôi, sẽ làm mọi cách để xoá hết trong năm nay, lên kế hoạch IPO một công ty từng bị coi là 'vứt đi'- Ảnh 2.

Ảnh: Các sản phẩm của HAGL.

HOÀN TẤT HUY ĐỘNG 1.300 TỶ ĐỒNG

Trước thềm đại hội đồng cổ đông, ông Nguyễn Chí Thắng vừa xin rút khỏi HĐQT sau hơn 30 năm gắn bó với tập đoàn. Đại hội sắp tới sẽ bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT và 1 thành viên ban kiểm soát.

Tại Đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức – trên vai trò cổ đông lớn HAGL với tỷ lệ sở hữu 30,26% vốn – đã đề xuất:

+ ứng cử viên cho vị trí thành viên HĐQT là ông Bùi Lê Quang (hiện đang là Trưởng Ban Kiểm soát chứng khoán LPBank)

+ ứng cử viên cho vị trí thành viên ban kiểm soát là ông Nguyễn Tiến Hưng (hiện đang là Trưởng bộ phận Kế hoạch Ngân sách Thaiholdings).

Động thái này diễn ra sau khi HAGL vừa có cổ đông lớn mới là Chứng khoán LPBank. Trong đó, Chứng khoán LPBank đã mua thành công 50 triệu cổ phiếu HAG vào ngày 25/4/2024, tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,73% vốn.

Bên cạnh đó, những người có liên quan đến Chứng khoán LPBank hiện cũng đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu HAG như ông Lê Minh Tâm sở hữu 28 triệu đơn vị, ông Nguyễn Đức Bình 1,3 triệu đơn vị, bà Trần Thị Thu Hương 5,65 triệu đơn vị và Phạm Lê Thị Hồng Hoa 4,68 triệu đơn vị.

Tổng cộng, Chứng khoán LPBank và người có liên quan hiện nắm giữ là 89,63 triệu cổ phiếu HAG, chiếm tỉ lệ 8,47% vốn điều lệ và chính thức trở thành cổ đông lớn tại HAGL.

Ngoài Chứng khoán LPBank, Tập đoàn Thaigroup và ông Lê Minh Tâm cũng đã mua thành công 80 triệu cổ phiếu HAG. Các nhà đầu tư này đều có liên quan đến Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LPBank. Ông Nguyễn Đức Thuỵ hay còn gọi là bầu Thuỵ, hiện là chủ tịch HĐQT của LPBank.

Như vậy, HAGL đã bán thành công 130 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư với giá 10.000 đồng/cp, thu về 1.300 tỷ đồng.

Với số tiền thu về được từ đợt chào bán, HAGL cho biết sẽ sử dụng 346,7 tỷ đồng để mua lại trước hạn toàn bộ khoản nợ gốc và lãi trái phiếu do công ty phát hành năm 2012; dùng 253,3 tỷ đồng để cơ cấu lại nợ cho công ty con của HAGL; 700 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con khác là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai.

THẢO LUẬN

1. Các khách hàng xuất khẩu chuối của HAGL hiện là ai?

Khách hàng mua chuối của HAGL hiện chủ lực vẫn là Trung Quốc. Trung bình 20-25 container/ngày xuất khẩu thì Trung Quốc hiện chiếm 55-60%. Trong đó, hàng Nhật đang tăng mạnh. Sản lượng xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm 35-40% sản phẩm của HAGL.

HAGL cũng đang cố gắng đi sâu vào 2 thị trường này do có nhu cầu quanh năm và giá ổn định do giá bán sẽ chốt từ cuối năm và cố định xuyên suốt cho cả năm sau. Trong năm giá thị trường có thay đổi cũng không bị ảnh hưởng. Nếu HAGL nâng được tỷ trọng thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc lên được 50% thì sẽ rất ổn định. 

Tuy nhiên, rất khó để đi vào 2 thị trường này vì yêu cầu của họ cao. Ngày xưa, để xuất được 2 container/tuần thì làm không nổi, nhưng HAGL đến nay đã cải thiện rất nhiều. Từ 5-7 container/tuần thì nay Công ty đã xuất được 60-70 container chuối/tuần đi Nhật, Hàn. HAGL đang cố gắng nâng công suất đi 2 nước này lên 100 container/tuần.

Còn với Trung Quốc, giá bán bị ảnh hưởng bởi giá thị trường nên tương đối bấp bênh. Dù vậy, Trung Quốc hiện vẫn là thị trường chủ lực.

2. Công ty có tuyển dụng nhân sự như thông tin trên Website?

Phải tuyển gấp 200-500 nhân sự chuyên ngành nông nghiệp, gồm kỹ sư nông nghiệp, chuyên về hoá chất như bảo vệ thực vật… HAGL chủ trương tuyển sinh viên mới ra trường. Bên cạnh kỹ sư nông nghiệp, thì HAGL cũng tuyển nhân sự mới cho tài chính kế toán.

3. Giá heo từ đầu năm đến nay cực kỳ tốt, tại sao quý 1/2024 mảng heo HAGL không tốt?

Đúng là giá heo đang tốt, nhưng chúng tôi đã tuyên bố sẽ tạm dừng mảng heo hồi năm 2023 vì lúc đó thị trường rất xấu. 

Còn sang 2024, diễn biến thị trường heo tốt. Tuy nhiên, chu kỳ heo theo HAGL quan sát thì là 2 năm. Và HAGL bắt đầu tăng đàn từ tháng 5-6/2024, trong đó có nguồn lực từ đối tác mới nên cũng đang làm rất quyết liệt. HAGL sẽ ghi nhận lợi nhuận từ cuối năm nay và nếu đến năm 2025 giá heo tốt, HAGL sẽ "ăn trọn".

Cũng có điều tiếc là 2023 HAGL thận trọng, không dám không tăng đàn vì sợ rủi ro. Nếu tăng đàn từ 2023 thì nay đã khác, nhưng thôi. Dù kế hoạch công bố chưa tính mảng heo nhưng thực tế đang tăng đàn, dự cuối năm 2024 sẽ "full" đàn và ghi nhận lợi nhuận.

4. Dịch tả châu Phi có ảnh hưởng đến HAGL không?

Đúng là dịch tả đang hoành hành, nhưng nuôi heo quy mô lớn như HAGL, Dabaco… thì không bị ảnh hưởng vì làm đúng quy trình kiểm định kiểm duyệt rất khắt khe, ví dụ Công nhân trong chuồng trại gần như suốt 3 tháng không được ra khỏi trại…

5. Khi nào xoá được lỗ luỹ kế?

Lỗ luỹ kế là ám ảnh của tôi và của cổ đông lâu năm của HAGL. Nên xoá lỗ là quyết tâm của tôi, từ con số mấy ngàn tỷ giảm dần. Nhưng cũng vì lỗ luỹ kế mà bị kiểm toán cảnh báo liên tục mấy năm nay.

Nhiều quỹ lớn tâm sự với tôi nếu HAGL xoá được lỗ luỹ kế thì sẽ có nhiều quỹ đầu tư vào HAGL, lỗ luỹ kế đang là "rào cản" lớn của HAGL.

Chúng tôi không dám đưa vào kế hoạch, nhưng chúng tôi phấn đấu cuối năm nay sẽ xoá được lỗ luỹ kế bằng nhiều cách, chứ lợi nhuận 1.300 tỷ thì chưa thể xoá được.

Hiện, chúng tôi chưa thể chia sẻ làm sao xoá được lỗ luỹ kế, nhưng HAGL sẽ làm mọi cách để xoá được trong năm nay.

Hiện, chúng tôi chưa thể chia sẻ làm sao xoá được lỗ luỹ kế, nhưng HAGL sẽ làm mọi cách để xoá được trong năm nay.
Ông Đoàn Nguyên Đức

6. HAGL bán lẻ heo và chuối ra sao, có kế hoạch cho hiệu quả chưa?

Với bản lẻ HAGL có bán lẻ vào các siêu thị như Lotte… nhưng chỉ là bán cho vui. HAGL hiện không nặng về bán lẻ, mà tập trung xuất khẩu.

Vì bán lẻ là câu chuyện không hề đơn giản, hiện HAGL không tập trung, để sân chơi đó cho các tập đoàn khác như Masan…

7. HAGL có tách các công ty để IPO không?

HAGL sẽ để nguyên công ty để IPO chứ không tách từng mảng. Trong đó, HAGL đang có kế hoạch IPO Chăn nuôi Gia Lai.

Theo tôi đánh giá, Chăn nuôi Gia Lai so với các công ty niêm yết hiện tại như Dabaco, BAF… thì không hề thua kém về giá trị, tài sản. Chăn nuôi Gia Lai từng là công ty "vứt đi" do không vay nợ được vì vướng nợ xấu với Eximbank. Tuy nhiên, năm rồi HAGL đã xử lý rất tốt khoản nợ với Eximbank.

Nên Chăn nuôi Gia Lai hiện phải nói là "rất đẹp", có 2.000 ha đất sở hữu, đang chăn nuôi, có nhà máy thức ăn, có vườn cây…

Và với nguồn lực từ Chứng khoán LPBank, HAGL đang có kế hoạch IPO Chăn nuôi Gia Lai.

8. Năm 2024 sầu riêng HAGL làm trái được bao nhiêu cây?

Để nói cụ thể bao nhiêu cây thì rất khó. Tôi chỉ có thể nói vậy, HAGL sẽ khai thác sầu riêng năm nay, với diện tích khoảng 300-400ha. Trong đó, mỗi ha thì trồng được khoảng 150-200 cây.

Tôi cũng xin nói, 2025 là năm bản lề, là năm điểm rơi của HAGL. Vì 2025 là năm sầu riêng thu hoạch diện rộng, đóng góp năm này sẽ cực lớn. Còn mảng heo thì đầu tư từ bây giờ thì 2025 là điểm rơi của heo.

2025 là năm bản lề, là năm điểm rơi của HAGL. Vì 2025 là năm sầu riêng thu hoạch diện rộng, đóng góp năm này sẽ cực lớn. Còn mảng heo thì đầu tư từ bây giờ thì 2025 là điểm rơi của heo.
Ong Đoàn Nguyên Đức

9. Kế hoạch trả nợ và lãi tại BIDV, có được như trường hợp Eximbank vừa rồi không?

Ngân hàng Eximbank chúng tôi phải đàm phán mất 3-4 năm mới được. Còn với BIDV, thì HAGL sẽ cố gắng nhưng mình là con nợ, đâu có quyết định được. Chúng tôi chỉ cam kết với cổ đông là đang nỗ lực xoá nợ, xoá lỗ luỹ kế cuối năm nay.

10. Năm 2024 có bán tiếp tài sản để trả nợ không? Lộ trình khắc phục diện cảnh báo cổ phiếu HAG?

Sở dĩ cổ phiếu HAG bị diện cảnh báo vì do lỗ luỹ kế, và Công ty đã chia sẻ quyết tâm xoá lỗ luỹ kế rồi. Còn bán tài sản thì năm 2024 sẽ không bán gì nữa.

11. Chia sẻ về phương án xử lý nợ đến hạn?

Hiện HAGL chỉ có nợ đến hạn tại BIDV, trong đó HAGL Agrico (thuộc Thaco) đang nợ HAGL và họ sẽ trả cho chúng ta để trả BIDV. Số còn lại khoảng 3.000 tỷ thì dự đến 2026 sẽ dứt điểm.

Còn lại các khoản nợ của HAGL là nợ tốt, trả lãi đầy đủ và không đáng lo ngại. Nên HAGL không có tái cấu trúc nợ.