Ai đã làm rò rỉ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam?

Bốn đối tượng làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm và sửa chữa bảo trì các thiết bị đăng kiểm, phát hiện sở hở trong khâu quản lý bảo mật dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên đã viết phần mềm để trục lợi.

Vừa qua, VKSND TP HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tê, chuyển hồ sơ qua TAND TP để xét xử bị can Trần Kỳ Hình (SN 1961, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng 253 đồng phạm về 11 tội danh khác nhau. 

Trong đó, có 4 bị can bị truy tố tội “Sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”.

Bốn bị can gồm: Trương Duy Đức (SN 1982), Trần Thế Khánh Hổ (SN 1989), Hoàng Hữu Thịnh (SN 1982), Hồ Ngọc Nam (SN 1989).

Ai đã làm rò rỉ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam?- Ảnh 1.

Ai đã làm rò rỉ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam?- Ảnh 2.

Công an khám xét tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bốn người này làm trong lĩnh vực đăng kiểm và sửa chữa bảo trì các thiết bị đăng kiểm. Quá trình làm việc, nhóm này phát hiện sở hở trong khâu quản lý bảo mật dữ liệu kiểm định tại các Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn cả nước của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên nghiên cứu viết phần mềm. 

Sau khi lấy được cơ sở dữ liệu, các bị can đã viết ra 2 phần mềm rồi bán lại cho nhiều đối tượng tại các Trung tâm Đăng kiểm để xâm nhập chỉnh sửa dữ liệu kiểm định trái quy định của pháp luật. 

Trong đó, Trương Duy Đức và Hoàng Hữu Thịnh đã lập trình sản xuất phần mềm FORM1 (MDO.exe) và AVAST mục đích bán cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để xâm nhập chỉnh sửa dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm trái pháp luật. 

Trương Duy Đức hưởng lợi số tiền 18 triệu đồng, Hoàng Hữu Thịnh hưởng lợi số tiền 44 triệu đồng. 

Trần Thế Khánh Hổ đã bán phần mềm FORM1 (MDO.exe) cho nhiều đối tượng tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để xâm nhập chỉnh sửa dữ liệu kiểm định trái pháp luật, hưởng lợi 7 triệu đồng.

Hồ Ngọc Nam cài đặt phần mền FORM1 (MDO.exe) cho nhiều trung tâm đăng kiểm để quảng cáo tính năng can thiệp để bán và bán phần mềm FORM1 (MDO.exe) và AVAST cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới để xâm nhập chỉnh su trái quy định của pháp luật.  Hồ Ngọc Nam hưởng lợi 6,5 triệu đồng.