Vụ án Alibaba: Các nạn nhân mong muốn tòa xử đúng người, đúng tội

Gần 5.000 người tham dự phiên tòa, trong đó có gần 4.000 người bị hại. 1 triệu bút lục hồ sơ đựng trong 140 thùng hồ sơ.

Những con số cho thấy quy mô chưa từng có trong một vụ án. Do số lượng nạn nhân rất lớn, tòa đã phải tống đạt giấy triệu tập và có kế hoạch điểm danh riêng. Riêng đối với những người bị hại, họ mong muốn phiên tòa này sẽ xử đúng người đúng tội, phần nào đền bù được những tổn thất mà họ phải gánh chịu trong suốt thời gian qua.

Đúng 7h30, hơn 10 xe ô tô đặc chủng được CSGT dẫn đường đưa Nguyễn Thái Luyện , 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 bị cáo đến đến tòa. Nhưng từ sáng sớm, hàng trăm người bị hại đã đến Tòa theo giấy triệu tập.

Vụ án Alibaba: Các nạn nhân mong muốn tòa xử đúng người, đúng tội - Ảnh 1.

Các bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan làm thủ tục tại Tòa. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Là một trong những người bị hại được triệu tập lần này, ông Trịnh Đình Thống, ngụ tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh mong muốn, những gì bị cáo Luyện và đồng phạm gây ra, phải bị trả giá. Bởi cái mà gia đình ông đánh mất không phải chỉ là 9 tỷ đồng, dù đó là số tiền dành dụm cả đời.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty địa ốc Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Trong 2 năm, công ty thay đổi vốn thêm hai lần lên mức 1.600 tỷ đồng.

Vụ án Alibaba: Các nạn nhân mong muốn tòa xử đúng người, đúng tội - Ảnh 2.

23 bị cáo hầu tòa ngày 8/12. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị và lợi thế hiểu biết về pháp luật, Luyện tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật. Theo đó, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho các bị hại.

Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Nguyễn Thái Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các "dự án" do Luyện tự đặt tên trên đất nông nghiệp để các bị hại tin tưởng và nộp tiền cho Luyện qua các pháp nhân.

Trong gần 2 giờ làm thủ tục, Hội đồng xét xử đã thẩm vấn xong phần lý lịch các bị cáo, điểm danh hơn 100 người liên quan. Do số lượng bị hại đặc biệt lớn nên toà cho biết chỉ tống đạt giấy triệu tập và có kế hoạch điểm danh riêng.

Chủ tọa Trần Minh Châu cho biết, phiên tòa sẽ diễn ra liên tục, kể cả thứ 7 và Chủ Nhật, tuỳ vào diễn biến, kéo dài đến đầu tháng 1/2023.