Việt Nam và Philippines họp Nhóm công tác chung về các vấn biển và đại dương

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, vai trò trung tâm và lập trường của ASEAN về Biển Đông trong việc duy trì hòa bình, ổn định và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Cuộc họp Nhóm công tác chung giữa Việt Nam và Philippines về các vấn biển và đại dương lần thứ 10 diễn ra trong ngày 15-16/5/2023, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tại cuộc họp, hai đoàn đã đánh giá lại việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác tại cuộc họp lần thứ 9 (tháng 11/2021) và ghi nhận rằng, bất chấp đại dịch Covid-19, hai bên đã thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực an ninh biển, nghề cá, nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn và phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên nhất trí tăng cường và làm sâu sắc hơn hợp tác biển giữa Việt Nam và Philippines trong thời gian tới.

Hai bên đánh giá tình hình phức tạp trên Biển Đông trong thời gian qua và nhất trí rằng hợp tác biển không chỉ góp phần củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và trật tự tại khu vực.

Tiêu điểm - Việt Nam và Philippines họp Nhóm công tác chung về các vấn biển và đại dương

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh BNG 

Hai đoàn chia sẻ về các diễn biến gần đây trên Biển Đông và bày tỏ quan ngại về các hành vi đơn phương vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển được xác lập theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). 

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, vai trò trung tâm và lập trường của ASEAN về Biển đông trong việc duy trì hòa bình, ổn định và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Cơ chế hợp tác biển giữa Việt Nam và Philippines đã được thiết lập từ năm 2004 và luôn được coi là một trong những trụ cột của quan hệ hai nước, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi bên trên Biển Đông, qua đó thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và củng cố đoàn kết ASEAN.