Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định 17 nội dung quan trọng

Trong khoảng 5,5 ngày làm việc, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, quyết định 17 nội dung lớn, quan trọng, với nhiều việc mới, việc khó.


Sáng 19/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp chuyên đề tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9 diễn ra trong 5,5 ngày, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có những dự án Luật được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết phân loại đô thị và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Trước đó, các cơ quan liên quan đã tổ chức nhiều phiên họp, làm việc với cơ quan chủ trì soạn thảo - Bộ Nội vụ. Hai nội dung này cũng đã chín muồi, cần được xem xét, sửa đổi.

Đây cũng là lần đầu tiên, phiên họp chuyên đề lần này sẽ cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Uỷ ban Thường vụ cũng tiến hành xem xét, quyết định việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo Chủ tịch Quốc hội, kho số là tài nguyên, tài sản công cần khai thác, sử dụng hiệu quả nhất. Dự án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Ngoài công tác lập pháp, Uỷ ban Thường vụ đã thống nhất bổ sung thêm một số nội dung trình xem xét cho ý kiến để chuẩn bị cho hội nghị toàn quốc đánh giá tổng kết công tác giám sát 2022, triển khai công tác giám sát năm 2023. Từ kiến nghị của đoàn giám sát về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tại phiên họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí/dự án BOT.