Tô Minh Đức: “Hát nhạc xưa khó lắm, sao mà làm được!"

Tô Minh Đức chưa từng nghĩ mình hát nhạc xưa nhưng với sự quyết tâm của Ngọc Anh, anh đã dồn sức cho những ca khúc bất hủ.

Ngày 8/12/2022, tại Hà Nội, Nguyễn Ngọc Anh - Tô Minh Đức ra mắt album “Khẽ hát tình xưa” gồm những ca khúc tiền chiến nhưng được thể hiện lại với tinh thần mới, đầy tươi sáng.

Album gồm 6 bài hát đã được liệt vào tình khúc bất hủ, có sự phân công rất rõ ràng giữa hai vợ chồng. Ngọc Anh khoe chất giọng rất bay, ngọt ngào, nhẹ nhàng và đầy kỹ thuật khi solo “Có phải em mùa thu Hà Nội” (nhạc Trần Quang Lộc – thơ Tô Như Châu), “Đà Lạt hoàng hôn” (Minh Kỳ - Dạ Cầm). Tô Minh Đức lại thể hiện chất phóng khoáng, trẻ trung qua “Biển tình” (Lam Phương), “Mùa đông của anh” (Trần Thiện Thanh). “Bây giờ tháng mấy” (Từ Công Phụng), “Gái Xuân” (nhạc Từ Vũ – thơ Nguyễn Bính) là phần song ca đầy ăn ý của cặp tình nhân cả ở ngoài đời và âm nhạc này.

Không phải ngẫu nhiên Tô Minh Đức và Nguyễn Ngọc Anh hát nhạc xưa. Trong thâm tâm Nguyễn Ngọc Anh, cô đã nghĩ đến việc hát nhạc xưa từ lâu vì càng trưởng thành, cô càng nhận thấy tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của mình càng gần với dòng nhạc này. Hơn nữa, theo cô, kho tàng nhạc xưa của Việt Nam quá nhiều ca khúc bất hủ, có giá trị bất biến với thời gian, bỏ qua kho tàng ấy là có lỗi khi mình có thể hát được dòng nhạc này. Hơn nữa, từ lâu Nguyễn Ngọc Anh muốn mở rộng đối tượng nghe nhạc của mình thay vì khu biệt bản thân trong dòng nhạc trẻ. Chính vì vậy, Nguyễn Ngọc Anh luôn “nung nấu” hát nhạc xưa.

Giải trí - Tô Minh Đức: “Hát nhạc xưa khó lắm, sao mà làm được!'

Nhưng, với Tô Minh Đức thì ngược lại, chưa từng có ý định hát nhạc xưa. Vì vậy, khi Nguyễn Ngọc Anh “rủ” hát, Tô Minh Đức chỉ thốt lên một câu: “Khó lắm, làm sao mà hát được”. Thế nhưng, thuận vợ thuận chồng, tâm đầu ý hợp, cuối cùng cả hai đã cùng cho ra mắt album nhạc xưa mang một tinh thần rất Nguyễn Ngọc Anh và Tô Minh Đức, đầy trẻ trung, văn minh, tươi tắn như những chàng trai cô gái mới bước vào đường yêu.

Sau khi than khó và bị Nguyễn Ngọc Anh “lôi kéo” hát nhạc xưa, là chuỗi ngày Tô Minh Đức nghiền ngẫm và tìm tòi một hướng đi mới phù hợp với gu âm nhạc của hai vợ chồng. Đó là làm sao để vừa giữ được tinh thần của nét xưa mà lại không làm mất đi phong cách âm nhạc của cả hai người.

Giải trí - Tô Minh Đức: “Hát nhạc xưa khó lắm, sao mà làm được!' (Hình 2).

Vốn dĩ, nhạc xưa thường dành cho khán giả trung tuổi và những người này có thói quen trung thành với cách hát cũ, ca sĩ cũ. Theo Tô Minh Đức, đây là điều hiển nhiên, thay đổi được điều này rất khó. Nỗ lực trẻ hoá nhạc xưa vì thế không hề đơn giản.

“Bình thường, chúng tôi làm nhạc trẻ, rất tự do, bay bổng. Với album này, chúng tôi phải làm rất cẩn thận, chịu nhiều áp lực. Nếu hát đúng kiểu xưa thì mất nét của mình, còn khư khư giữ hiện đại thì lại mất nét nhạc xưa. Để cân đối được là rất khó”, nam ca sĩ lý giải.

Giải trí - Tô Minh Đức: “Hát nhạc xưa khó lắm, sao mà làm được!' (Hình 3).

Ngọc Anh lý giải thêm: “Mỗi kiểu có một cái hay riêng nhưng bản thu của chúng tôi tạo tâm thế của một tình yêu trong sáng cho bài hát. Những cách thể hiện trước đây có nhiều xúc cảm bi luỵ, vì hát đúng với tâm trạng của người nhạc sĩ khi sáng tác nên ca khúc ấy. Ví dụ ‘Biển tình’ viết trong hoàn cảnh hai người yêu nhau nhưng rất khó khăn, trắc trở để đến với nhau, nên người hát thường hay đặt nỗi u sầu vào đó. Khi chúng tôi đến với ca khúc, chúng tôi không nặng nề vấn đề nội dung mà hướng người nghe đến giai điệu và tính âm nhạc để khán giả nghe nhạc là chính, để người yêu nhạc thấy được sự mới mẻ trong sáng ở ca khúc nhạc xưa. Tôi không quá nặng nề trong việc phải đặt mình vào hoàn cảnh để sống cùng nhân vật và hát theo tâm tư của nhân vật”.

Đây quả là một cách nghĩ ngược dòng, táo bạo, bởi các ca sĩ khi hát nhạc xưa thường cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác ca khúc, cố gắng truyền tải tối đa tâm sự nhạc sĩ gửi gắm trong ca từ. Ngọc Anh thẳng thắn rằng, cô không bao giờ dám nói về nội dung bài hát vì cô biết nhiều nhạc sĩ khi viết ca khúc có những câu chuyện riêng của họ mà mình không thể chạm vào. Có những tác giả gửi vào ca từ những triết lý cao thâm gắn liền hoàn cảnh sống riêng mà người đời sau không dễ thẩm thấu được.

Cả hai vợ chồng Nguyễn Ngọc Anh – Tô Minh Đức đều hài lòng vì album giữ được tinh thần nhạc xưa nhưng vẫn thể hiện được chất riêng của hai người. Cả hai tin rằng, các ca khúc trong album đều rất “ăn tai” và dù chỉ là “khẽ hát” nhưng sẽ chinh phục được biên độ khán giả rộng rãi, vì dễ nghe, nhẹ nhàng và tươi sáng.

An An