Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022

Lần đầu tiên, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam được tổ chức tại Tp.HCM đã mang tới thông điệp về sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 của địa phương này.

Ba chủ đề trụ cột, bao quát

Sáng 5/6, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 với chủ đề "Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới", được khai mạc tại Tp.HCM. Lần đầu tiên, sự kiện diễn đàn kinh tế của cả nước được tổ chức tại Tp.HCM, nhằm mang đến thông điệp về sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 của địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong buổi sáng, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022 tổ chức 3 hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch Covid-19 gồm: Phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định sau đại dịch Covid-19; phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Vấn đề phát triển chuỗi cung ứng lao động ổn định là một trong những trụ cột quan trọng góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ tư, đây là một trong những chủ đề chính của phiên hội thảo diễn ra buổi sáng khai mạc.

Hội thảo chuyên đề này sẽ tập trung vào một số nội dung quan trọng trong phát triển thị trường lao động, những vấn đề cần hoàn thiện đối với chính sách quản trị quốc gia về lao động sau đại dịch Covid-19. Hội thảo cũng làm rõ vị trí, đóng góp của lao động phi chính thức trong quá trình phát triển kinh tế Việt Nam cùng nhiều ý kiến khác liên quan đến đảm bảo quyền lợi, nâng cao kỹ năng cho người lao động trong thời kỳ mới.

Tại hội thảo chuyên đề, các diễn giả đã tham luận về vấn đề xu hướng chính sách tài khóa và tiền tệ của các nước và khuyến nghị cho Việt Nam, phát triển thị trường chứng khoán thành kênh huy động vốn hiệu lực và hiệu quả, những vấn đề của thị trường bất động sản, giải pháp nguồn vốn cho thị trường bất động sản và xây dựng, phát triển Tp.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế.

Một hội thảo chuyên đề khác trong buổi sáng có chủ đề là Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Các tham luận chính của hội thảo sẽ tập trung bàn về giải pháp, định hướng tăng cường khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng, những bài học kinh nghiệm trong vấn đề chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ.

Thị trường vốn, bất động sản còn hạn chế

Trong khi đó, phát triển thị trường vốn và thị trường bất động sản là trọng tâm tiếp theo của Diễn đàn nhằm hướng tới mục tiêu giúp các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cơ quan hoạch định chính sách chia sẻ những góc nhìn khác nhau để giúp cơ quan quản lý có được những chính sách tối ưu giúp phát triển hai thị trường nhân tố trọng yếu này.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, năm 2021 cả nước có 282.105 giao dịch bất động sản thành công, trong đó, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ là 111.640 giao dịch, giảm 3,3% so với năm 2020 (tổng lượng giao dịch giảm mạnh trong quý III/2021).

"Mặc dù nền kinh tế chịu tác động của đại dịch nhưng giá bất động sản, nhà ở, đất nền liên tục tăng từ đầu năm 2021", ông Nguyễn Đức Chi nhìn nhận.

Sự kiện - Tìm giải pháp thúc đẩy phát triển tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu tại một hội thảo trong Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022.

Cụ thể, đến cuối năm 2021, giá căn hộ chung cư đã tăng bình quân khoảng 5-7%; giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng 15-20%; giá đất nền tăng 20-30% so với thời điểm cuối năm 2020. Trong quý I/2022, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công là 20.325 giao dịch, chỉ bằng khoảng 45,5% so với quý IV/2021 và bằng khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, việc tăng giá trên thị trường bất động sản được cho là do yếu tố cung cầu, nguồn cung của thị trường chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, dẫn đến giá nhà tăng khi nhu cầu nhà ở của người dân tăng trong bối cảnh đô thị hóa nhanh là xu thế chung của sự phát triển. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng việc tăng giá nhà ở là do đầu cơ, tích trữ của một bộ phận nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, mặc dù có sự tăng trưởng nhanh, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước, thị trường vốn, thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại, hạn chế.

"Đối với thị trường vốn, có thể thấy thị trường phát triển chưa sâu, dễ bị tác động bởi yếu tố tâm lý, ảnh hưởng của thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Đối với thị trường bất động sản, diễn biến thời gian qua và gần đây nhất là các vấn đề về giải phóng mặt bằng, trường hợp đấu giá đất ở Khu đô thị Thủ Thiêm – Tp.HCM đã cho thấy vẫn còn những hạn chế nhất định", ông Nguyễn Đức Chi phân tích.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính cho biết thêm, thời gian qua, việc huy động vốn của doanh nghiệp bất động sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng tiềm ẩn rủi ro cho thị trường tài chính nói chung và thị trường vốn, thị trường bất động sản nói riêng.

Nguyên nhân vì việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao thiếu thông tin, kém minh bạch, có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp bất động sản. Hậu quả sử dụng vốn thấp và thị trường bất động sản không thuận lợi cũng khiến dòng tiền trả nợ trái phiếu doanh nghiệp đến hạn của doanh nghiệp khó khăn...

Do đó, cần thiết phải có các giải pháp nhằm phát triển thị trường vốn, thị trường bất động sản lành mạnh, từ hoàn thiện khung khổ pháp lý đến triển khai các giải pháp điều hành và quản lý, giám sát thị trường.