TikTok Shop vượt mặt Sendo, Tiki để vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm, “vũ khí” mô hình thương mại kết hợp giải trí (Shoppertainment) là gì?

Theo thống kê từ phía TikTok Shop, các doanh nghiệp SMB “onboard” trên nền tảng này đã tăng 11,22 lần tính từ tháng 5 năm ngoái đến nay; lượt đơn hàng tăng trưởng gần 6 lần, số lượt xem các video ngắn và thời gian người dùng xem các nội dung này tăng trưởng trên 3 lần…

Thị trường TMĐT Việt Nam đã và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng, xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020 - 2021 và được dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025.

Miếng bánh lớn đồng nghĩa tính cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Nếu trước năm 2022, thị trường TMĐT là sân chơi chủ yếu giành cho bộ tứ Shopee, Lazada, Tiki và Sendo; thì hôm nay xuất hiện thêm một tân binh “đáng gờm” – TikTok Shop.

Theo báo cáo cuối năm 2022 của Metric, chưa đầy một năm ra mắt, TikTok Shop đã vượt qua Sendo, Tiki vươn lên vị trí thứ ba trong thị trường TMĐT và trở thành đối thủ mạnh mà các “ông lớn” phải dè chừng.

"Mức doanh thu trong 1 tháng của TikTok Shop hiện tại đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Trung bình mỗi ngày TikTok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn TMĐT khác phải mất nhiều năm mới xây dựng đượ c ", Metric nhận định.

Đến sau nhưng đi nhanh, “vũ khí” của TikTok Shop được biết chính là theo đuổi mô hình Shoppertainment - kết hợp giữa Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí). Thông qua đó, TikTok Shop theo đại diện sẽ giải quyết cả hai vấn đề của khách hàng là giải trí và tìm kiếm thông tin về sản phẩm mà họ quan tâm.

Việt Nam là một trong số thị trường mua sắm giải trí ấn tượng nhất Đông Nam Á

Nói về tiềm năng của ngách này, báo cáo "Shoppertainment: APAC's Trillion-Dollar Opportunity công bố bởi TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group - BCG) vào tháng 8/2022 thể hiện: Shoppertainment được dự đoán là kỷ nguyên tiếp theo của TMĐT.

Năm 2022, giá trị thị trường của Shoppertainment đạt 500 tỷ USD ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó các thị trường trọng điểm tại khu vực này bao gồm Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam, và Thái Lan đạt tốc độ 60% tăng trưởng kép hàng năm (CAGR), nâng giá trị thị trường ước tính của shoppertainment tại khu vực này lên tới 1,1 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo cũng dự đoán Việt Nam là một trong những thị trường phát triển ấn tượng nhất của xu hướng TMĐT mới này ở khu vực Đông Nam Á (bên cạnh Indonesia và Thái Lan). Tại 3 thị trường này cùng với Úc, Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate - CAGR) trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.

Câu hỏi đặt ra, lý do Shoppertainment tăng trưởng mạnh tại Việt Nam là gì?

Nghiên cứu do TikTok và BCG thực hiện cho thấy khả năng thích ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam với Shoppertainment bắt nguồn từ ba yếu tố:

Thứ nhất, tính thích ứng cao với TMĐT và hình thức thương mại thông qua các nền tảng mạng xã hội nhờ vào cơ sở hạ tầng và kết nối vững chắc.

Thứ hai, hệ sinh thái nhà sáng tạo nội dung hoàn thiện, với nền văn hoá vững chắc xoay quanh các KOL có sức ảnh hưởng tới quyết định mua hàng.

Cuối cùng, sự thích ứng của các thương hiệu đang tăng lên khi các thương hiệu trở nên lạc quan hơn và sẵn sàng đầu tư vào các kênh mới nổi.

Trong khi trải nghiệm quảng cáo trực tuyến hiện đã đạt đến điểm bão hòa, gây ra nhiều hoài nghi và trì hoãn trong hành trình mua sắm của khách hàng, thì người tiêu dùng đang mong đợi các thương hiệu tập trung vào yếu tố giải trí trước khi đưa ra các thông tin thương mại như sản phẩm hay đường dẫn mua hàng. Điều này sẽ dẫn dắt người tiêu dùng từ giai đoạn nhận thức đến giai đoạn chuyển đổi một cách liền mạch hơn.

TikTok Shop muốn tăng trưởng doanh thu hơn 2 lần trong năm 2023

“Người tiêu dùng sẽ nói không với những lời chào hàng, nhưng họ sẽ nói có với những trải nghiệm giải trí. Tâm lý này đã tạo ra cơ hội để các thương hiệu nắm bắt xu hướng Shoppertainment: cách tiếp cận ưu tiên nội dung giúp thương hiệu định hướng và giải trí khách hàng.

Shoppertainment là sự kết hợp giữa nội dung, văn hóa và thương mại một cách liền mạch, cho phép các thương hiệu tương tác với khách hàng trong suốt hành trình mua sắm một cách tự nhiên mà không cần rao bán sản phẩm công khai. Tất cả sẽ giúp cho thương hiệu đáp ứng được cả nhu cầu chức năng và cảm xúc của khách hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền vững hơn” , ông Sameer Singh, Giám đốc Giải pháp Kinh doanh Toàn cầu, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TikTok Shop chia sẻ.

Hiện, các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam cũng cho thấy tính thích ứng cao, có cái nhìn lạc quan về Shoppertainment và sẵn sàng đầu tư theo đuổi xu hướng Shoppertainment với TikTok Shop.

Theo thống kế từ phía TikTok Shop, các doanh nghiệp SMB “onboard” trên nền tảng này đã tăng 11,22 lần tính từ tháng 5 năm ngoái đến nay; lượt đơn hàng tăng trưởng gần 6 lần, số lượt xem các video ngắn và thời gian người dùng xem các nội dung này tăng trưởng trên 3 lần…

Đáng chú ý, mới đây TikTok Shop đã hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã trong số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Hiện, TikTok Shop đã thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng mỗi vùng miền.

Với những thành công bước đầu và tiềm năng lớn nhìn nhận được, kế hoạch đề ra cho TikTok Shop trong 2023 theo đại diện là tăng gấp đôi mức tăng trưởng doanh thu so với năm đầu tiên 2022.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường và làm tốt hơn các công cụ quản lý CRM giúp nhà bán hàng nhắm đến người dùng một cách tốt hơn đồng thời cũng sẽ tăng trải nghiệm với các công cụ liên quan đến tiếp thị liên kết affiliate. Song song là chương trình trợ giá vận chuyển cùng các nhà bán hàng nhằm hỗ trợ người dung có thể tiếp cận việc mua hàng dễ dàng hơn và nhà bán hàng có thể tối ưu hóa chi phí hơn (free shipping voucher)…”, theo ông Daniel Nguyễn - Quản lý ngành hàng, TikTok Shop Việt Nam chia sẻ.