Thâu đêm xem World Cup, chàng trai 26 tuổi bị chẩn đoán liệt mặt

Nếu để cơ thể quá mệt mỏi thì có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh.

4 năm mới có một kỳ World Cup, vì thế các fan hâm mộ của chương trình luôn dành sự cuồng nhiệt cho 2 tuần diễn ra những trận bóng. Đối với các nước châu Á, do lệch múi giờ nên các trận đấu thường được chiếu vào khung giờ buổi tối và ban đêm. Chàng trai họ Tào, 26 tuổi, ở khu Hậu Hồ, Vũ Hán, Trung Quốc, cũng là một fan hâm mộ như vậy, thường không bỏ sót một trận bóng nào.

Trong vòng 1 tuần đầu diễn ra vòng bảng, tuy ban ngày phải đi làm nhưng anh vẫn thức suốt đêm để theo dõi các trận đấu. Sau khi kết thúc trận đấu giữa Mỹ và Iran ngày 30/11, anh Tào chỉ ngủ có 2 tiếng mà thôi. Thức dậy, anh tiếp tục chuẩn bị đi làm như mọi ngày.

Thâu đêm xem World Cup, chàng trai 26 tuổi bị chẩn đoán liệt mặt - Ảnh 1.

Nhưng anh nhận ra cơ thể mình không bình thường, mệt mỏi và kiệt sức. Nhà gần công ty nên anh Tào thường đi xe đạp. Đến công ty chưa được bao lâu, anh cảm thấy miệng của mình đột nhiên bị lệch sang một bên, mí mắt chớp liên tục nhưng lại không thể nhắm chặt mắt được. Những tưởng chỉ cần nằm nghỉ ngơi một chút là trở về trạng thái ổn định nhưng anh Tào nhận ra tình trạng của cơ thể mình không hề tốt.

Chiều cùng ngày, anh đã tới Bệnh viện Trung ương Vũ Hán khám và được bác sĩ khoa Phục hồi chức năng chẩn đoán bị liệt mặt. Sau đó, anh đã được thực hiện châm cứu, điện sinh học và nắn chỉnh vùng mặt. Các triệu chứng bệnh của anh Tào cũng dần được cải thiện.

Thâu đêm xem World Cup, chàng trai 26 tuổi bị chẩn đoán liệt mặt - Ảnh 2.

Theo bác sĩ Phó trưởng khoa Y học phục hồi chức năng, liệt mặt hay liệt dây thần kinh mặt, thường được gọi là méo miệng. Đây là tình trạng một bên cơ mặt trở nên yếu hoặc chảy xệ xuống do dây thần kinh điều khiển cho cơ mặt bị tổn thương hoặc mất chức năng. Lúc này, miệng, mắt, môi của bệnh nhân bị vẹo và không thể cử động linh hoạt cơ bản.

Nhóm người dễ mắc căn bệnh là những người có thể trạng yếu, ít tập luyện thể dục, những người hay sử dụng rượu bia... Ngoài ra, những người có tiền sử huyết áp cao, xơ vữa động mạch, hay thức khuya cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh. Đặc biệt, mùa đông được các bác sĩ đánh giá là thời điểm tỷ lệ bệnh nhân bị liệt dây thần kinh mặt cao.

Một số biện pháp phòng ngừa bị liệt dây thần kinh mặt:

- Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng.

- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý ăn nhiều trái cây, rau xanh.

- Hạn chế sử dụng rượu bia.

- Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh, tránh để gió lạnh thổi thẳng vào mặt.

- Cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi.