Thanh Hóa: Ngôi nhà có nhiều đồ vật tự bốc cháy đã bị lửa thiêu rụi

Nhà thờ họ Đặng, nằm trong khuôn viên, cạnh ngôi nhà liên tục bốc cháy bất thường ở Thanh Hóa đã bị thiêu rụi sau một vụ hỏa hoạn.

Ngày 23/5, ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) xác nhận, ngôi nhà của gia đình ông Đặng Xuân Vinh, Tiên Hòa 1, xã Hà Lĩnh sau nhiều lần bốc cháy thì nay đã bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn.

Khoảng gần 16h ngày 22/5, nhận được tin báo ngôi nhà ông Vinh bốc cháy, xã Hà Lĩnh đã huy động lực lượng đến hiện trường, cùng bà con nhân dân dập lửa. Hơn một giờ đồng hồ sau, đám cháy đã được dập tắt, nhưng ngôi nhà và nhiều đồ đạc đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Rất may không thiệt hại về người.

Theo bà Hà Thị Diến (SN 1955 - Vợ ông Vinh), khoảng 15h45, khi đang cùng 3 cháu nhỏ ở trong nhà thì nghe tiếng nổ lẹt đẹt trong căn nhà thờ họ (nằm ngay sát ngôi nhà gia đình bà sinh sống). Bà chạy lên nhà thờ thì thấy lửa bốc ra từ tủ quần áo. Ngọn lửa sau đó bùng lớn khiến toàn bộ đồ đạc trong nhà thờ bị thiêu rụi.

Dân sinh - Thanh Hóa: Ngôi nhà có nhiều đồ vật tự bốc cháy đã bị lửa thiêu rụi

Nhà thờ họ Đặng cạnh ngôi nhà ông Nam bị thiêu rụi sau vụ hỏa hoạn ngày 22/5.

Ông Nguyễn Thế Phương, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết, hiện tượng cháy bất thường tại gia đình ông Vinh đã diễn ra từ lâu, sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa đã cử đoàn về khảo sát, kiểm tra nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân.

"Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hà Trung cũng đã có văn bản gửi bộ Khoa học và Công nghệ cử người về hỗ trợ tìm nguyên nhân. Đến nay, bộ chưa kịp cử đoàn nào về địa phương thì lại xảy ra cháy", ông Phương nói.

Tháng 2/2023, UBND xã Hà Lĩnh đã lắp đặt 2 mắt camera giám sát (1 mắt khu bếp nhìn ra hè ngôi nhà bị cháy và 1 mắt ở bên trong ngôi nhà của con ông Vinh, sát với ngôi nhà bị cháy).

Dân sinh - Thanh Hóa: Ngôi nhà có nhiều đồ vật tự bốc cháy đã bị lửa thiêu rụi (Hình 2).

Ngôi nhà thờ họ Đặng và nhà ông Vinh nằm cạnh nhau, trong cùng khuôn viên khu đất.

Theo ông Phương, từ khi lắp đặt camera đến nay, tại ngôi nhà ông Vinh đã xảy ra 2 vụ cháy đồ đạc, đều vào lúc mất điện. Riêng vụ cháy nhà thờ họ trong khu đất này vào ngày 22/5 thì camera lắp ở vị trí khu bếp nhà ông Vinh không có dữ liệu ghi lại, camera lắp ở khu nhà con ông Vinh hoạt động và ghi lại dữ liệu bình thường nhưng không soi ra khu vực ngôi nhà thờ bị cháy.

Hiện tại, xã Hà Lĩnh đã cử người theo dõi, đồng thời hỗ trợ cho 3 cháu nhỏ và vợ chồng ông Đặng Xuân Vinh qua ở tạm nhà hàng xóm để tránh nguy hiểm.

UBND huyện Hà Trung và xã Hà Lĩnh đã hỗ trợ 35 triệu đồng để giúp gia đình ông Vinh sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời, địa phương sẽ tiếp tục có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân.

Dân sinh - Thanh Hóa: Ngôi nhà có nhiều đồ vật tự bốc cháy đã bị lửa thiêu rụi (Hình 3).

Tủ quần áo và nhiều đồ dùng của vợ chồng ông Vinh để trong nhà thờ họ Đặng bị cháy sau vụ hỏa hoạn.

Từ tháng 3/2022, nhiều đồ đạc như quần áo, chăn, màn, nồi cơm, giường, túi bóng ... trong ngôi nhà ông Vinh và hiên nhà thờ họ Đặng bất ngờ bốc cháy. Sự việc khiến gia đình, người dân và chính quyền rất lo lắng. Theo ông Vinh, đồ đạc trong ngôi nhà ông đã hơn 15 lần bốc cháy không rõ nguyên nhân. Đây là lần xảy ra vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng nhất.

Dân sinh - Thanh Hóa: Ngôi nhà có nhiều đồ vật tự bốc cháy đã bị lửa thiêu rụi (Hình 4).

Đồ dùng trong nhà ông Vinh bị cháy trong các lần ngọn lửa bốc phát bất thường trước đó.

Thời điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hợp, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 6/1/2023, đơn vị đã cử cơ quan chuyên môn tới nhà ông Vinh để lấy các mẫu dễ cháy (như khí mêtan, phốtpho…) về kiểm tra, xác định nguyên nhân. Kết quả, không tìm ra các chất dễ cháy trong tự nhiên tại đây nên không kết luận được nguyên nhân cháy.