Thai phụ phải mổ 2 lần, em bé mới chui ra khỏi bụng mẹ

Thai phụ đã lên bàn mổ nhưng do tình trạng không an toàn, bác sĩ phải đóng bụng và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên tiếp tục cấp cứu.

Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa tích cực hỗ trợ tuyến dưới cứu sống 2 mẹ con chị H.T.D (33 tuổi) vì nhau cài răng lược.

Thai phụ phải mổ 2 lần, em bé mới chui ra khỏi bụng mẹ - Ảnh 1.

Em bé chào đời mạnh khỏe sau khi mẹ mổ 2 lần. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trước đó, chị D. đã sinh mổ 2 lần, sinh thường 1 lần. Đây là lần thứ 4 chị mang thai vì lỡ kế hoạch.

Dù có đi khám thai tại địa phương nhưng không ghi nhận bất thường của mẹ và bé. Khi thai được 39 tuần 2 ngày, chị D. thấy bụng hơi trằn nhẹ nên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương khám. Sau thăm khám, chị được nhập viện chỉ định mổ lấy thai vì thai ngôi mông.

Tuy nhiên, khi ca mổ tiến hành, bác sĩ ghi nhận mặt trước cơ tử đến bàng quang tăng sinh nhiều mạch máu nghi ngờ có tình trạng nhau cài răng lược thể percreta. Vì vậy, các bác sĩ đã hội chẩn với Bệnh viện Từ Dũ tìm phương án tốt nhất cho người bệnh.

Thai phụ phải mổ 2 lần, em bé mới chui ra khỏi bụng mẹ - Ảnh 2.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ chúc mừng gia đình chị H. trong ngày xuất viện. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

"Lúc đầu Bệnh viện Từ Dũ dự định sẽ đưa ekip phẫu thuật lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương để hỗ trợ. Tuy nhiên, đây là một trường hợp khó và nhiều nguy cơ, sợ phương tiện trang thiết bị ở đây không đủ, ekip gây mê hồi sức - nhi sơ sinh chưa đủ lực để cứu sống 2 mẹ con nên cuối cùng các bác sĩ quyết định đóng bụng chuyển cả 2 mẹ con lên Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu" – Bệnh viện Từ Dũ chia sẻ.

Tại đây, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật lần 2. Khi bác sĩ thám sát bụng thấy mạc nối dính vào thành bụng, mặt trước đoạn thân và đoạn dưới tử cung có mạch máu tăng sinh nhiều, bàng quang kéo cao. Các bác sĩ đã tỉ mỉ bóc tách bàng quang từng chút một để hạn chế mất máu và tránh làm tổn thương bàng quang.

Sau gần 4 giờ bóc tách, bác sĩ quyết định mổ dọc cơ tử cung bắt ra 1 bé trai cân nặng 3,2kg và chuyển bé đến hồi sức.

Do các gai nhau xâm lấn đến thanh mạc bàng quang, 2 vách chậu và đến cổ tử cung, toàn bộ đoạn dưới tử cung là những mạch máu tăng sinh không còn lớp cơ nên các bác sĩ quyết định mổ lấy thai và cắt hoàn toàn tử cung chừa 2 buồng trứng. Sau 7 giờ phẫu thuật, bệnh nhân mất 1.400ml máu và 2 đơn vị hồng cầu lắng 350ml.

Sức khỏe chị D. ổn định, không sốt, vết mổ khô, tiêu tiểu, ăn uống bình thường.

Các bác sĩ khuyến cáo mang thai càng nhiều lần, đặc biệt có tiền căn mổ lấy thai, là những thai kỳ có nguy cơ cao. Vì vậy, các chị em cần lưu ý khám thai đầy đủ ở các cơ sở y tế có chuyên môn cao nhằm phát hiện các bất thường đi kèm, qua đó tiên lượng và chuẩn bị trước các phương pháp điều trị phù hợp và an toàn.