Suýt mất mạng vì tự ý mua thuốc uống

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị sốc phản vệ mức độ nặng do tự mua uống thuốc.

Nam bệnh nhân (33 tuổi, trú tại Châu Thành, Tây Ninh) được đưa vào viện trong tình trạng ngất, hôn mê, huyết áp tụt nặng.

Cách nhập viện khoảng 1 giờ, bệnh nhân có mua thuốc đau liên sườn uống, sau đó thấy đỏ da toàn thân, ngứa ngáy, mệt và lơ mơ. Bệnh nhân nhanh chóng được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Với kinh nghiệm tiếp nhận và xử trí nhiều trường hợp sốc phản vệ , các bác sĩ Khoa Cấp cứu xác định đây là trường hợp sốc phản vệ rất nặng liên quan thuốc tân dược bệnh nhân uống trước đó. Ngay lập tức, bệnh nhân được xử trí sốc phản vệ theo phác đồ của Bộ Y tế. Sau xử trí, tình trạng nguy kịch của người bệnh được kiểm soát và ổn định dần.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là một phản ứng quá mẫn toàn thân hoặc hệ thống nặng, đe dọa tính mạng. Bệnh thường được đặc trưng bằng các triệu chứng về tuần hoàn và/hoặc hô hấp và/hoặc đường thở đe dọa tính mạng, tiến triển một cách nhanh chóng, thường kết hợp với biểu hiện da và niêm mạc.

Nguyên nhân dẫn đến sốc phản vệ có thể do người bệnh dị ứng với thành phần từ thức ăn nước uống, phấn hoa, nọc côn trùng ( ong, rắn…), thuốc và các chế phẩm y tế liên quan.

Các bác sĩ khuyến cáo: Sốc phản vệ có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ. Do đó, khi xuất hiện bất kỳ các triệu chứng nổi đỏ, ngứa, chóng mặt, khó thở ngay sau ăn thức ăn, côn trùng đốt, đặc biệt ngay sau sử dụng thuốc, các chế phẩm y tế liên quan, nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được nhân viên y tế đánh giá và xác định có hay không dị ứng, sốc phản vệ với các yếu tố dị nguyên vừa tiếp xúc (thức ăn, nọc côn trùng, thuốc).