Đà Nẵng: Phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số

(Chinhphu.vn) – Ngày 21/3, TP. Đà Nẵng phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức chương trình đối thoại tháng 3 với chủ đề: "Thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số".

Đây là dịp để lãnh đạo TP. Đà Nẵng lắng nghe, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn và phát huy vai trò của thanh niên.

Tại chương trình, các đại biểu thanh niên đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất xoay quanh đề án chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; các chủ trương của Thành phố trong các hoạt động phát huy vai trò của thanh niên trong các lĩnh vực chuyển đổi số; các chính sách liên quan trực tiếp đến phát triển thanh niên như lao động, việc làm, phát triển nguồn nhân lực, khởi nghiệp, lập nghiệp về chuyển đổi số cho thanh niên.

Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết chuyển đổi số được TP. Đà Nẵng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp ủy Đảng. Với tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, Đoàn Thanh niên được thành phố giao trọng trách tuyên truyền, hướng dẫn chuyển đổi số cho đoàn thanh niên và người dân; hỗ trợ người dân, cộng đồng từng bước tham gia vào công cuộc chuyển đổi số, góp phần cùng thành phố xây dựng Đà Nẵng trở thành "Thành phố thông minh".

Thời gian qua, Thành đoàn Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số, các lĩnh vực ưu tiên, tính cấp bách của chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên.

Tổ chức các lớp tuyên truyền an toàn an ninh mạng cho thanh thiếu nhi. Các hoạt động hướng dẫn và thực hành kỹ năng chuyển đổi số cho người dân như: Đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; hướng dẫn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử, các nội dung tài chính số; quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên các trang thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, chữ ký số...

Nhằm góp phần triển khai hiệu quả thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn, TP. Đà Nẵng đã thành lập 2.500 Tổ công nghệ số cộng đồng với 14.000 thành viên, trong đó, nòng cốt là đoàn viên thanh niên và doanh nghiệp công nghệ số. Họ đến từng nhà, hướng dẫn từng người dân tạo lập tài khoản công dân số.

Với phương châm "Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực", các cấp bộ đoàn cơ sở đã sáng tạo, triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần số trong cộng đồng dân cư, cùng hệ thống chính quyền đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng thế hệ trẻ của Đà Nẵng cần tiên phong, sẵn sàng, ra sức học hỏi, tham gia hội nhập quốc tế. 

Năm 2023 là năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn, đây cũng là quyết tâm của tổ chức đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia chuyển đổi số.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng đề nghị thanh niên cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn đồng hành với sự phát triển của thanh niên Thành phố.

Dịp này, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Tổng đài 1022 ra mắt kênh "Thanh niên hiến kế chuyển đổi số".

Lưu Hương


Link nội dung: https://phapluatcuocsong.net/da-nang-phat-huy-vai-tro-cua-thanh-nien-trong-chuyen-doi-so-a40787.html