Đăng kiểm viên khai làm trái quy định khai gì?

Các đăng kiểm viên khai lý do làm trái quy định vì xe tải là nguồn nuôi sống gia đình chủ xe nên đã "tạo điều kiện".

Ngày 9/3, Công an Tp.Hà Nội đã thông tin về việc khám xét Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Tp.Hà Nội), đồng thời thông tin ban đầu về sai phạm tại trung tâm này.

Theo đó, ngày 7/3, các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố đã phối hợp với Công an quận Đống Đa tiến hành khám xét Trung tâm Đăng kiểm 29-03V để làm rõ hành vi thông đồng bỏ qua các lỗi vi phạm về đăng kiểm xe cơ giới. Tại thời điểm khám xét, nhiều chủ phương tiện vẫn xếp hàng chờ tới lượt đăng kiểm. Lực lượng chức năng đã giải tán, cho đóng cửa trung tâm để phục vụ điều tra.

Sự kiện - Đăng kiểm viên khai làm trái quy định khai gì?

Bên trong Trung tâm Đăng kiểm 29-03V thời điểm vẫn còn hoạt động.

Trong quá trình khám xét, Công an phát hiện 3 bộ hồ sơ loại xe tải chở hàng có khối lượng thực tế lớn hơn khối lượng ghi trong đăng kiểm và có dấu hiệu cơi nới thành thùng, không đủ điều kiện đăng kiểm nhưng vẫn được đăng kiểm.

Bước đầu, xác định 2 đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền, 3 đăng kiểm viên phụ trách trọng tải dù biết khối lượng thực tế lớn hơn khối lượng ghi trong đăng kiểm, không đủ điều kiện nhưng vẫn thực hiện đăng kiểm cho chủ xe. Khai nhận hành vi, các đăng kiểm viên cho rằng "xe tải là nguồn nuôi sống gia đình chủ xe nên đã tạo điều kiện".

Theo Công an Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03V cũng có sai phạm khi đảm nhiệm phụ trách chung, hiểu rõ công việc và quy trình của đăng kiểm viên nhưng không kiểm tra lại thông số mà vẫn ký cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho 3 xe tải kể trên.

Hiện tại vụ việc đang được Công an quận Đống Đa thụ lý điều tra, làm rõ sai phạm tại trung tâm và những người liên quan để xử lý theo quy định.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong ngày 9/3, Hà Nội có thêm 1 trung tâm đăng kiểm  phải đóng cửa để phục vụ điều tra. Cụ thể là trung tâm đăng kiểm 29-11D, có địa chỉ tại Quốc lộ 6, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ.

Như vậy, tính đến hết ngày 9/3, Tp.Hà Nội có tới 25/31 đơn vị đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động và chỉ còn 6 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa với 8 dây chuyền hoạt động. Trong đó, 4 trung tâm từng bị khám xét, khởi tố đăng kiểm viên và được mở lại sau khi bổ sung nhân sự. Cả thủ đô chỉ có 2 trung tâm đăng kiểm đến giờ chưa bị điều tra.

 

Cụ thể, danh sách 6 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội gồm:

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D (phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Tp.Hà Nội). Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-01V (Km 15+200 Quốc lộ 1A, Thôn Yên Phú, xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Tp.Hà Nội). Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-04V (Km 8, đường Võ Văn Kiệt, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Tp.Hà Nội). Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Lô 6, cụm CN Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Tp.Hà Nội). Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-22D (Khu đất số 10 đường 254 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Tp.Hà Nội). Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Địa chỉ: Km 4 Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì, Tp.Hà Nội).

Với 8 dây chuyền kiểm định ở 6 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội hiện nay, mỗi ngày chỉ kiểm định được khoảng 400 xe/ngày.

Trong khi đó, chưa tính số lượng xe bị ùn ứ từ những ngày trước, tại thời điểm hiện nay, trong tháng 3/2023, mỗi ngày nhu cầu của người dân và doanh nghiệp cần phải được kiểm định hơn 3.500 xe/1 ngày.

Như vậy, nếu không có giải pháp, hàng nghìn phương tiện ô tô có nguy cơ không kịp kiểm định khi đến hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân

.

Link nội dung: https://phapluatcuocsong.net/dang-kiem-vien-khai-lam-trai-quy-dinh-khai-gi-a39453.html