Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2023

Chinhphu.vn) – Mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện khẳng định trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ trong quá trình đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết cho sự phát triển của đất nước.

Sáng ngày 1/6, Thành đoàn TP. Đà Nẵng đã tổ chức lễ phát động và ra quân hưởng ứng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 (Chiến dịch).

Là một hoạt động mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Đà Nẵng, năm nay Chiến dịch được triển khai với 2 chương trình và 4 chiến dịch.

Chương trình "Tiếp sức mùa thi" với điểm trọng tâm là các hoạt động hỗ trợ, bổ trợ cho các sĩ tử trước kỳ thi THPT quốc gia. 

Chiến dịch tình nguyện "Mùa hè xanh" với các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiến dịch tình nguyện "Hoa phượng đỏ" tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng vệ, phòng chống bạo lực học đường; tư vấn tâm lý tuổi mới lớn, trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường và xã hội bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Chiến dịch tình nguyện "Kỳ nghỉ hồng" tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng chính phủ điện tử và các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tư vấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, kỹ năng khởi nghiệp; tổ chức thăm khám sức khỏe cho người dân, công nhân lao động.

Chiến dịch tình nguyện "Hành quân xanh" tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông.

Ngoài ra, chương trình tình nguyện quốc tế tại nước bạn Lào và hướng đến việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Thành đoàn Đà Nẵng và Tỉnh đoàn Salavan trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; góp phần xây dựng tình thần hữu nghị giữa 2 nước, 2 địa phương ngày càng bền chặt.

Tại chương trình, Thành đoàn Đà Nẵng đã trao tặng xây mới và sửa chữa 10 căn nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 300 triệu đồng; 25.000 cây xanh cho người dân, thanh niên huyện Hòa Vang; hỗ trợ cho 190 thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật và 82 nạn nhân chất độc màu da cam với tổng trị giá 191 triệu đồng; trao hỗ trợ cho 3.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 150 triệu đồng và 2 thư viện sách trị giá 100 triệu đồng cho thiếu nhi tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, Chiến dịch là hoạt động được đông đảo thanh thiếu niên chờ đón; là dịp cao điểm để thanh niên Thành phố thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng, góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chuỗi các hoạt động tình nguyện hè năm 2023 là môi trường để đoàn viên thanh niên thể hiện sức trẻ, trau dồi kiến thức, tiếp cận thực tiễn, rèn luyện năng lực công tác xã hội và bản lĩnh chính trị, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu hoạt động an sinh xã hội, cống hiến sức trẻ và trưởng thành.

Trước đó ngày 30/5, Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức lễ ra quân Chiến dịch và hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6.

Theo đó, Chiến dịch tập trung vào địa bàn 6 huyện miền núi là Phước Sơn, Tây Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Nam Giang, các xã đảo, xã ven biển và xã khó khăn, làng thanh niên lập nghiệp Thạnh Mỹ.

Điểm mới trong Chiến dịch tại Quảng Nam là tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả mặt công tác của Đoàn và thực hiện chủ trương "3 liên kết" trong triển khai các hoạt động tình nguyện của chiến dịch.

Tại Quảng Bình cũng diễn ra chương trình "Tuổi trẻ với biển, đảo quê hương" và phát động Chiến dịch.

Chương trình với chuỗi các hoạt động: Tăm hỏi, tặng quà cựu chiến binh; gia đình có cán bộ, chiến sĩ đã và đang công tác tại quần đảo Trường Sa, gia đình cán bộ kiểm ngư, cảnh sát biển, gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; 

Tặng cờ Tổ quốc, áo phao, phao cứu sinh cho ngư dân đánh bắt cá xa bờ; trao tặng "Ngôi nhà 100 đồng", mô hình sinh kế cho đoàn viên thanh niên; tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; phát động chiến dịch "Hãy làm sạch biển"; tổ chức hội thi vẽ tranh "Em yêu biển đảo quê hương"…

Lưu Hương