Người đàn ông bị đầy hơi khó tiêu, bác sĩ nói: Đây đích thị là “vua ung thư giấu mặt”

Đây là loại ung thư có những triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu, dễ bị nhầm với những bệnh về đường tiêu hóa.

Trang Ettoday đưa tin, có một người đàn ông giấu tên ở Đài Loan (Trung Quốc) 57 tuổi bị chứng đầy hơi khó tiêu, nhưng mãi nửa năm sau mới chịu tới bệnh viện khám thì phát hiện bị ung thư đường mật (ống mật) giai đoạn 3.

Bác sĩ nhắc nhở, ung thư đường mật là căn bệnh tương đối xa lạ với mọi người nhưng không phải loại hiếm gặp. Điều đáng sợ nhất của căn bệnh này là các triệu chứng ban đầu không rõ ràng, dẫn tới việc chẩn đoán và điều trị khó khăn. Khoảng 60 – 70% các ca bệnh được phát hiện thì bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng. Vì thế, các bác sĩ còn gọi nó là “vua ung thư giấu mặt”.

Đời sống - Người đàn ông bị đầy hơi khó tiêu, bác sĩ nói: Đây đích thị là “vua ung thư giấu mặt”

Ảnh minh họa.

Bác sĩ Rao Kunming, phó trưởng khoa Huyết học và Ung thư của Bệnh viện Ung thư Yida, Đài Loan (Trung Quốc), người tiếp nhận ca bệnh này cho biết: “Bệnh nhân là chủ một cửa hàng bán thuốc bắc, khi thấy có triệu chứng đầy hơi khó tiêu liền tự kê toa cho chính mình.

Việc uống thuốc bắc điều trị khiến tình trạng lúc giảm lúc không, sau nửa năm bệnh nhân mới chịu tới bệnh viện khám. Lúc đó, võng mạc của bệnh nhân đã chuyển sang màu vàng, khối u trong đường mật có kích thước lên tới 10,5cm.

Tình trạng này không thể cắt bỏ, may mắn là sau khi kết hợp liệu pháp miễn dịch cùng hóa trị, khối u nhỏ lại đáng kể và các triệu chứng được cải thiện”.

Theo báo cáo hằng năm của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc), số ca mắc ung thư đường mật tăng lên mỗi năm, hầu hết trong số đó đều là người già trên 60 tuổi. Người bệnh không có các triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng như ăn không tiêu, đau bụng, chán ăn, sụt cân, mọi người cũng ít nghĩ tới khả năng mình bị ung thư.

Giáo sư Lai Chiming, giám đốc điều hành của Quỹ ung thư Đài Loan cho biết, hầu hết bệnh nhân thường đợi cho đến khi xuất hiện các triệu chứng rõ ràng như vàng da, ngứa, nước tiểu sẫm màu hoặc phân nhạt màu mới đi khám. Các triệu chứng này còn liên quan tới ung thư tuyến tuỵ.

Đời sống - Người đàn ông bị đầy hơi khó tiêu, bác sĩ nói: Đây đích thị là “vua ung thư giấu mặt” (Hình 2).

Ung thư đường mật có tỷ lệ tử vong vong cao hiếm khi được biết đến, mọi người thường biết tới ung thư gan nhiều hơn. Loại ung thư này được chia thành 4 loại:

- Ung thư đường mật trong gan

- Ung thư đường mật ngoài gan

- Ung thư túi mật

- Ung thư biểu mô quanh bóng Vater tùy theo vị trí khối u.

Mặc dù nguyên nhân hình thành khối u chưa rõ ràng nhưng hiện có 9 yếu tố nguy cơ đã được biết đến. Cụ thể:

1. Các bệnh gây ứ mật trong thời gian dài.

2. Các rối loạn dẫn tới viêm đường mật tái phát (ví dụ: viêm đường mật xơ cứng nguyên phát hoặc viêm loét đại tràng).

3. Viêm gan B, C hoặc xơ gan mạn tính.

4. Một số bệnh nhiễm sán lá gan.

5. Người thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như dioxin và PCB.

6. Khối u lành tính ống mật.

7. Người béo phì.

8. Người bị tiểu đường.

9. Người hay hút thuốc, nghiện rượu.

Những người thuộc nhóm nguy cơ cao nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện ra ung thư trong giai đoạn đầu.

Phan Hằng (Theo Ettoday)